"ยูบีเอส" รุดเจรจาเทกโอเวอร์ "เครดิต สวิส" ลุ้นบรรลุดีลก่อนวันจันทร์

"ยูบีเอส" รุดเจรจาเทกโอเวอร์ "เครดิต สวิส" ลุ้นบรรลุดีลก่อนวันจันทร์

ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานเมื่อวันศุกร์ (17 มี.ค.) ว่า ยูบีเอส ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์กำลังเจรจาเพื่อเทกโอเวอร์กิจการทั้งหมดหรือบางส่วนของธนาคารเครดิต สวิส โดยคณะกรรมการบริหารของทั้งสองธนาคารต่างก็จะจัดการประชุมหารือในช่วงสุดสัปดาห์นี้

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และ FINMA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบ จะช่วยสนับสนุนการจัดเจรจาดังกล่าวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธนาคารของประเทศ

ในช่วงเย็นวันศุกร์ FINMA ได้แจ้งกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของสหรัฐและอังกฤษว่า การควบรวมกิจการธนาคารยูบีเอสและเครดิต สวิสนั้นเป็น "แผนเอ" (Plan A) เพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นให้กับเครดิต สวิส

 

นอกจากนี้ ยูบีเอสและเครดิต สวิส ยังมีการพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ อีกหลายทางเลือก เนื่องจากทั้งสองฝ่ายพยายามที่จะประเมินข้อจำกัดด้านกฎระเบียบในประเทศต่าง ๆ ที่สองธนาคารดำเนินกิจการอยู่

รายงานระบุว่า ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์หวังที่จะให้สองธนาคารตกลงหาทางออกที่เป็นไปได้ก่อนที่ตลาดจะเปิดทำการในวันจันทร์ (20 มี.ค.) แต่ก็ระบุเสริมว่า ไม่มีการรับประกันว่า ทั้งสองธนาคารจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

 

 

ทั้งนี้ เครดิต สวิสและยูบีเอสต่างปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้ ขณะที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์และ FINMA ก็ยังไม่ได้ตอบกลับการขอความเห็นของสำนักข่าวรอยเตอร์