เปิดอาณาจักร "เครดิต สวิส" ครอบคลุม 50 ประเทศทั่วโลกรวมไทย

เปิดอาณาจักร "เครดิต สวิส" ครอบคลุม 50 ประเทศทั่วโลกรวมไทย

ข้อมูลจากเครดิต สวิส ระบุว่า ธนาคารมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และมีสำนักงานมากกว่า 150 แห่งในราว 50 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึง สหรัฐ สหราชอาณาจักร อินเดีย สิงคโปร์ และไทย โดยมีพนักงานรวมกันมากกว่า 45,000 คน

ส่วนในประเทศไทย เครดิต สวิส มีการดำเนินงานผ่านทางบริษัทหลักทรัพย์ เครดิต สวิส (ประเทศไทย) จำกัด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า กระทรวงการคลังสหรัฐกำลังจับตาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับเครดิต สวิส และกำลังตรวจสอบว่า ภาคการเงินของสหรัฐมีความเสี่ยง และมีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องมากน้อยเพียงใดกับเครดิต สวิส

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐกำลังดำเนินการอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานกำกับดูแลของยุโรป หลังจากที่นักลงทุนพากันเทขายหุ้นเครดิต สวิส รวมทั้งหุ้นธนาคารในสหรัฐและยุโรป จนส่งผลให้ตลาดหุ้นดิ่งลงอย่างหนัก

 

 

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า เครดิต สวิส ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือต่อธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์แล้ว ขณะที่ธนาคารเผชิญวิกฤตสภาพคล่องในขณะนี้

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า เครดิต สวิส ได้ขอความช่วยเหลือต่อ Finma เช่นกัน ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์

นักลงทุนพากันเทขายหุ้นเครดิต สวิส หลังธนาคารซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ (Saudi National Bank) หรือเอสเอ็นบี ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเครดิต สวิส ประกาศว่าเอสเอ็นบี ไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินต่อเครดิต สวิส เนื่องจากจะทำให้เอสเอ็นบี ถือหุ้นในเครดิต สวิสมากกว่า 10% ซึ่งจะเป็นการทำผิดกฎระเบียบธนาคาร

 

 

ก่อนหน้านี้ เครดิต สวิส เปิดเผยว่า ธนาคารขาดทุนสุทธิ 1.4 พันล้านฟรังก์สวิสในไตรมาส 4/2565 โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.32 พันล้านฟรังก์สวิส ส่งผลให้ยอดขาดทุนตลอดทั้งปีอยู่ที่ 7.3 พันล้านฟรังก์สวิส

นอกจากนี้ ลูกค้าแห่ถอนเงินฝากมากกว่า 1.10 แสนล้านฟรังก์สวิสในไตรมาส 4/2565 ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับข่าวอื้อฉาวของธนาคารในการทำผิดกฎระเบียบ และความเสี่ยงในการถูกดำเนินคดี