'ประยุทธ์' สั่งถอนผลประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม หลังถกนาน 1 ชั่วโมง รมต.แห่ค้าน

'ประยุทธ์' สั่งถอนผลประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม หลังถกนาน 1 ชั่วโมง รมต.แห่ค้าน

"ประยุทธ์" สั่งถอนวาระรถไฟฟ้าสายสีส้มพ้นการพิจารณาของ ครม.หลัง เสียงส่วนใหญ่คัดค้าน และมีการหารือเรื่องนี้นานกว่าชั่วโมง "วิษณุ" ชี้เห็นควรให้คดีข้อขัดแย้งจบที่ศาลปกครองสูงสุดก่อน

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยว่าในการประชุม ครม.วันนี้ (14 มี.ค.)  นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เสนอ ครม. เพื่อขออนุมัติผลคัดเลือกเอกชนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยมีผู้ชนะ คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จํากัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งหาก ครม.เห็นชอบ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะนัดลงนามสัญญากับเอกชน

โดยเรื่องดังกล่าวเสนอเข้ามาเป็นวาระพิจารณาจรที่ 21 

ทั้งนี้เมื่อมีการเสนอเรื่องดังกล่าวได้มีการพิจารณาในหลายประเด็นโดยมีรัฐมนตรีหลายคนไม่อยู่ในที่ประชุมฯ ขณะที่รัฐมนตรีหลายคนในที่ประชุมฯไม่เห็นด้วยกับการเสนอเรื่องนี้ 

ในที่สุดหลังจากที่การหารือดำเนินไปกว่า 1 ชั่วโมง และรับฟังการนำเสนอจาก รมช.คมนาคม และรัฐมนตรีที่แสดงความเห็นในหลายประเด็น ซึ่งพบว่ามีรัฐมนตรีที่ไม่เห็นด้วยมากกว่า  พล.อ.ประยุทธ์ได้ให้ยุติการพิจารณาเรื่องนี้และถอนวาระการประชุมออกไปก่อนจนกว่าจะได้ข้อยุติในประเด็นต่างๆ 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุม ครม.ว่าสาเหตุที่ผลการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ครม.ยังไม่เห็นชอบเพราะ มีรัฐมนตรีหลายท่านมองว่าในเรื่องนี้ควรให้คดีที่ค้างอยู่ในชั้นศาลโดยเฉพาะคดีที่อยู่ในชั้นศาลปกครองสูงสุดให้ถึงที่สุดก่อนค่อยกลับมาสู่การพิจารณาของ ครม. 

โดยยอมรับว่าเรื่องนี้คงยากแล้วที่จะกลับมาสู่การพิจารณาของ ครม.ชุดนี้ 

\'ประยุทธ์\' สั่งถอนผลประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม หลังถกนาน 1 ชั่วโมง รมต.แห่ค้าน

ทั้งนี้คดีที่เป็นข้อพิพาทเกี่ยวกับการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มแบ่งเป็น ข้อพิพาทเกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนครั้งที่ 1 มี 3 คดี โดยคดีสิ้นสุดแล้ว 1 คดี คือ คดีศาลปกครองสูงสุด BTSC ฟ้องการแก้ RFP ไม่ชอบ และละเมิด BTSC (หมายเลขคดีแดงที่ อ.168/2566) และมีคดีที่รอคำพิพากษา 2 คดี คือ

1.คดีศาลปกครองสูงสุด BTSC ฟ้องการยกเลิกการคัดเลือกเอกชนฯ ไม่ชอบ (หมายเลขคดีดำที่ อ.1455/2565) ความคืบหน้าล่าสุด ตุลาการผู้แถลงคดี ศาลปกครองสูงสุดแถลงว่า การยกเลิกการคัดเลือกเอกชนฯ ชอบด้วยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายแล้ว เห็นควรพิพากษากลับคำพิพากษาศาลปกครองชั้นต้น ปัจจุบันรอคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด

2.คดีศาลอาญาทุจริตและประพฤติ มิชอบกลาง BTSC ฟ้องการแก้ RFP และยกเลิกการคัดเลือกฯ โดยทุจริต (หมายเลขแดงที่ อท.133/2565) ล่าสุดศาลอาญาฯ พิพากษายกฟ้อง โดยเห็นว่าการแก้ไข RFP เป็นไปเพื่อประโยชน์ของรัฐ ไม่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้ผู้ยื่นข้อเสนอรายใด และการยกเลิกการคัดเลือกฯ ไม่มีเจตนากลั่นแกล้ง BTSC หรือกระทำนอกขอบเขตของกฎหมาย ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ปัจจุบัน BTSC ขอขยายระยะเวลาอุทธรณ์คำพิพากษา

 

ส่วนข้อพิพาทที่เกี่ยวกับการคัดเลือกเอกชนครั้งที่ 2 มี 2 คดี คือ 

1.คดีศาลปกครองกลาง BTSC ฟ้องการคัดเลือกเอกชนฯ ครั้งใหม่ไม่ชอบ เพราะ RFP กีดกัน BTSC (หมายเลขดำที่ 1646/2565) การขอทุเลาฯ ครั้งที่ 1 ศาลปกครองกลางมีคำสั่ง ยกคำร้องขอทุเลาการบังคับเนื่องจากเห็นว่า ประกาศเชิญชวนฯ และ RFP เป็นไปตามกฎหมายแล้ว RFP เปิดกว้างมากขึ้น ไม่มีลักษณะเป็นการตัดสิทธิหรือกีดกัน BTSC ขณะที่การขอทุเลาฯ ครั้งที่ 2 ศาลไม่รับคำร้องขอทุเลาของ BTSC สถานะคดีปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี

2.คดีศาลปกครองกลาง นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.พรรคก้าวไกล ฟ้องการคัดเลือกเครั้งใหม่ไม่ชอบ ปัจจุบันศาลปกครองกลางไม่รับฟ้อง และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ