ประชาชนเชื่อมั่นแบงก์ไทย ‘ไม่ล้ม’ ซ้ำรอยสหรัฐ

กรณีธนาคารหลายแห่งในสหรัฐ ได้ปิดตัวลงส่งผลให้เกิดความผันผวนในตลาดเงิน ตลาดทุนทั่วโลก ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่าไม่กังวลมากนักเพราะยังเชื่อมั่นในระบบธนาคารของไทย

กรณีธนาคารหลายแห่งในสหรัฐ ได้ปิดตัวลงส่งผลให้เกิดความผันผวนในตลาดเงิน ตลาดทุนทั่วโลก ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่าไม่กังวลมากนักเพราะยังเชื่อมั่นในระบบธนาคารของไทย ขณะที่รัฐบาลย้ำว่าฐานะของสถาบันการเงินไทยทั้งระบบมีความแข็งแกร่ง และมีสถาบันคุ้มครองเงินฝากที่ครอบคลุมผู้ฝากเงินส่วนใหญ่ของประเทศ 98%

 

 

 

 

จากกรณีธนาคารพาณิชย์หลายแห่งในสหรัฐ ประสบปัญหาฐานะทางการเงิน จนต้องปิดตัวลงทั้ง Silicon Valley Bank หรือ SVB ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ระดับภูมิภาค ที่มีสินทรัพย์ประมาณ 7.35 ล้านล้านบาท หรือมีขนาดสินทรัพย์สูงสุดเป็นอันดับที่ 16 ของสหรัฐ รวมทั้งธนาคาร Silvergate และธนาคาร Signature ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการเกี่ยวกับ Cryptocurrencies เป็นหลัก

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนบอกว่าไม่กังวลว่าประเทศไทยจะเกิดเหตุการณ์ธนาคารล้มเช่นเดียวกับสหรัฐ เชื่อมั่นในระบบของสถาบันการเงินของไทยที่มีแบงก์ชาติกำกับดูแลอยู่อย่างเข้มงวด

คลังการันตีแบงก์ไทย ‘แกร่ง’

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ประเมินว่าเหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรง
นอกจากนี้ ยังมีระบบการดูแลผู้ฝากเงินที่เข้มแข็งด้วยสถาบันคุ้มครองเงินฝาก ที่ปัจจุบันกองทุนคุ้มครองเงินฝากมีจำนวน 1.34 แสนล้านบาท คุ้มครองเงินฝาก 1 ล้านบาทต่อราย

ทีมข่าวเนชั่นทีวี รายงาน

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์