ส.อ.ท. หวั่นเฟดเดินหน้าขึ้น ดบ.ฉุด ศก.โลกถดถอย

ผลกระทบจากการปิดธนาคารของสหรัฐยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แต่เชื่อมั่นว่าสถาบันการเงินไทยมีความแข็งแกร่ง สะท้อนจากผลกำไรที่ดีในปีที่ผ่านมารวมทั้งบทเรียนจากวิกฤติต้มยำกุ้งทำให้มีการวางแผนอย่างรัดกุมและระมัดระวังในการบริหารงาน 

ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เกรียงไกร เธียรนุกุล ระบุ ผลกระทบจากการปิดธนาคารของสหรัฐยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด แต่เชื่อมั่นว่าสถาบันการเงินไทยมีความแข็งแกร่ง สะท้อนจากผลกำไรที่ดีในปีที่ผ่านมารวมทั้งบทเรียนจากวิกฤติต้มยำกุ้งทำให้มีการวางแผนอย่างรัดกุมและระมัดระวังในการบริหารงาน 

สิ่งที่น่ากังวลวำหรับภาคอุตสาหกรรม คือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่องของธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ซึ่งส่งสัญญาณว่าดอกเบี้ยขั้นสุดท้ายอาจแตะระดับ 5.25-5.50% ซึ่งจะมีผลทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยมากยิ่งขึ้น 

รวมถึงภาคการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของค่าเงิน ตั้งแต่เดือนต.ค. 2565 จนถึงม.ค. 2566 ที่มีมูลค่าการส่งออกติดลบต่อเนื่อง ทำให้คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน3สถาบัน  หรือ กกร. ปรับลดคาดการณ์ส่งออกจากเดิมขยายตัวที่กรอบ 1-2% เป็น 0 ถึง -1% จากปีก่อน โดยการส่งออกครึ่งปีแรกมีแนวโน้มผันผวนในลักษณะขาลงตามสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก