สื่อหัวใหญ่จวก "OpenAI" ลอบใช้บทความฝึก "ChatGPT" โดยไม่จ่ายเงิน

สื่อหัวใหญ่จวก "OpenAI" ลอบใช้บทความฝึก "ChatGPT" โดยไม่จ่ายเงิน

สำนักข่าวรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงวอลสตรีทเจอร์นัล ซีเอ็นเอ็น และดาวโจนส์ เริ่มออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า บริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ใช้บทความของพวกเขาในการฝึกเอไอในซอฟต์แวร์แชตจีพีที (ChatGPT) โดยไม่จ่ายเงิน

"บุคคลใดก็ตามที่ประสงค์ใช้ผลงานของนักข่าวในเครือวอลสตรีทเจอร์นัลเพื่อฝึกฝนเอไอ ก็ควรดำเนินการขออนุญาตอย่างถูกต้องเหมาะสมจากบริษัทดาวโจนส์เสียก่อน ทว่าดาวโจนส์ไม่ได้ทำข้อตกลงดังกล่าวกับ OpenAI แต่อย่างใด" นายเจสัน คอนติ ที่ปรึกษาทั่วไปประจำบริษัทดาวโจนส์ ซึ่งอยู่ในเครือบริษัทนิวส์คอร์ป กล่าว

"เราดำเนินการอย่างจริงจังต่อการนำผลงานของนักข่าวเราไปใช้ในทางที่ผิด และขณะนี้เรากำลังตรวจสอบสถานการณ์ดังกล่าว" นายคอนติกล่าวเสริม

บรรดาสำนักข่าววิตกกังวลต่อเรื่องนี้เพิ่มมากขึ้น เมื่อนายฟรานเซสโก มาร์โคนี นักข่าวด้านการคำนวณระบุผ่านทางทวิตเตอร์ในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า งานของพวกเขาถูกนำไปฝึก ChatGPT โดยนายมาร์โคนีได้ทำการสอบถาม ChatGPT เกี่ยวกับรายชื่อแหล่งข่าวที่ใช้ในการฝึกฝน ChatGPT และได้รับคำตอบเป็นชื่อสำนักข่าวทั้งหมด 20 แห่ง

อย่างไรก็ตาม OpenAI ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า องค์กรสื่อไม่ใช่บริษัทกลุ่มแรกที่ออกมาตั้งคำถามว่า คอนเทนต์ของพวกเขาถูกระบบเอไอนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ โดยในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา กิตฮับ (GitHub), ไมโครซอฟท์ คอร์ป (Microsoft Corp) และ OpenAI ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อกล่าวหาว่า เครื่องมือที่ชื่อ "กิตฮับ โคไพลอต" (GitHub Copilot) ได้ขโมยความคิดของนักพัฒนาที่เป็นมนุษย์

ในเดือนม.ค. กลุ่มศิลปินก็ได้ทำการฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัทสเตบิลิตี้ เอไอ จำกัด (Stability AI Ltd), มิดเจอร์นีย์ อิงค์ (Midjourney Inc) และดิเวียนต์อาร์ต อิงค์ (DeviantArt Inc) โดยอ้างว่าบริษัทเหล่านี้ดาวน์โหลดและใช้ภาพที่มีลิขสิทธิ์หลายพันล้านภาพโดยไม่จ่ายเงินหรือได้รับอนุญาตจากศิลปิน

ขณะที่ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเชื่อว่าการใช้บทความขององค์กรในการฝึก ChatGPT นั้นนับเป็นการละเมิดเงื่อนไขการบริการของบริษัท โดยซีเอ็นเอ็นวางแผนที่จะติดต่อให้ OpenAI จ่ายเงินเพื่อซื้อสิทธิ์ในการใช้คอนเทนต์