เกาหลีใต้เล็งพัฒนาเอไอสไตล์ "ChatGPT" ผ่านยุทธศาตร์ 4.0

เกาหลีใต้เล็งพัฒนาเอไอสไตล์ "ChatGPT" ผ่านยุทธศาตร์ 4.0

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (20 ก.พ.) ว่า เกาหลีใต้วางแผนที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การเติบโตฉบับใหม่ของประเทศสำหรับภาคชิปและหน้าจอแสดงผล ตลอดจนภาคเกิดใหม่ต่าง ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) สไตล์ ChatGPT

ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา เกาหลีใต้เปิดตัวพิมพ์เขียวพัฒนาเศรษฐกิจที่ครอบคลุม 15 โครงการด้วยกัน ตั้งแต่การสำรวจอวกาศไปจนถึงเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยตัวเองภายใต้ชื่อ "ยุทศาสตร์การเติบโตใหม่ 4.0 (New Growth Strategy 4.0)" เพื่อสนับสนุนกลไกขับเคลื่อนการเติบโตใหม่

"เมื่อเร็ว ๆ นี้ เกาหลีใต้เผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้นจากผลพวงของภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวอย่างรุนแรง ซึ่งฉุดให้การส่งออกและกิจกรรมการลงทุนซบเซา" นายชู คยองโฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกาหลีใต้กล่าว ขณะเข้าร่วมประชุมกับบรรดารัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ

ในเดือนมี.ค. เกาหลีใต้จะเปิดตัวรายละเอียดพิมพ์เขียวเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมชิปที่ไม่ใช่ชิปควมจำ (Non-memory chip) รวมถึงยุทธศาสตร์การวิจัยและพัฒนาเพื่อส่งเสริมภาคเซมิคอนดักเตอร์ แบตเตอรีชาร์จได้และหน้าจอแสดงผล

ภายใต้แผนการดังกล่าว เกาหลีใต้จะมุ่งเน้นไปที่การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี AI เพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชนด้วย โดยจะเปิดตัวพิมพ์เขียวในเดือนมิ.ย.

รายงานระบุว่า เกาหลีใต้จะพัฒนาแชตบอตที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับแชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งพัฒนาโดยโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ด้วยการปรับแก้กฎหมายลิขสิทธิ์เพื่อใช้คอนเทนต์ต่าง ๆ ในกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ชนิดใหม่

นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ยังวางแผนที่จะระดมทุนที่เรียกว่า "ทุนด้านคอนเทนต์" (Content Fund) ภายใต้ความร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อพัฒนาแหล่งความบันเทิงที่เทียบชั้นได้กับดิสนีย์