เจอดี! ASMLถูกอดีตพนง.ชาวจีนขโมยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการผลิตชิป

เจอดี! ASMLถูกอดีตพนง.ชาวจีนขโมยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการผลิตชิป

สำนักข่าวเอเชีย ไทม์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อดีตพนักงานชาวจีนของบริษัท ASML Holding NV ที่ถือเป็นบริษัทผลิตชิปรายใหญ่ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ขโมยข้อมูลจากระบบซอฟต์แวร์ที่บริษัทใช้เพื่อเก็บข้อมูลทางเทคนิคเกี่ยวกับเครื่องจักรของบริษัท

แหล่งข่าวระบุว่า การขโมยข้อมูลเกิดขึ้นในที่เก็บข้อมูลซึ่งรวมถึงรายละเอียดของระบบลิโธกราฟฟีที่สำคัญต่อการผลิตหนึ่งในชิปที่ล้ำสมัยที่สุดของโลก ซึ่ง ASML รายงานเรื่องดังกล่าวครั้งแรกเมื่อช่วงเช้าวันพุธ (15 ก.พ.) โดยเปิดเผยว่า อดีตพนักงานในจีนได้ขโมยข้อมูลลับไป แต่ไม่ได้อธิบายว่าข้อมูลอะไรบ้างที่ถูกขโมยไป

แหล่งข่าวเสริมอีกว่า ข้อมูลดังกล่าวมาจากโปรแกรมการจัดการวงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์ที่เรียกกันว่า ทีมเซ็นเตอร์ (Teamcenter)

ด้านเว็บไซต์ของบริษัทซีเมนส์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ดังกล่าว ระบุว่า ทีมเซ็นเตอร์ทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บข้อมูลทางเทคนิคที่ใช้ร่วมกันได้ โดยอนุญาตให้พนักงานแต่ละกลุ่มสามารถทำงานร่วมกันและจัดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเอง และจะอนุญาตให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงที่จัดเก็บความรู้ ข้อมูลต่าง ๆ และกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ทั้งหมดเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เปิดเผยในช่วงเช้าวันพุธว่า ยังไม่ทราบข้อกล่าวหาของบริษัท ASMLว่ามีอดีตพนักงานชาวจีนกระทำการดังกล่าว