กลุ่มปตท. ผนึกพันธมิตร เปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หวังรายได้สิ้นปี 100 ล้าน

กลุ่มปตท. ผนึกพันธมิตร เปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หวังรายได้สิ้นปี 100 ล้าน

“อินโนบิก” จับมือ วว. - จุฬาฯ เปิดตัวผลิตภัณฑ์อาหารเสริมใหม่ 2 ตัว ชี้มูลค่าตลาดรวมกว่า 75,000 ล้านบาท มองเห็นโอกาสการเติบโตสูง มั่นใจปีแรกมีรายได้ 100 ล้าน พร้อมเล็งขยายตลาดอาเซียนในปี 67

นายบุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด เปิดเผยภายหลังลงนามความร่วมมือ และเปิดตัวผลิตภัณฑ์อาหารเสริมร่วมกับสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) และคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยระบุว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา อินโนบิก (เอเซีย) มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจตามวิสัยทัศน์ “Leading Life Science Company in Region by Bringing Best Science and Enhancing Quality of Life” คือ การดำเนินธุรกิจด้วยเป้าหมายการเป็นบริษัทชั้นนำด้านชีววิทยาศาสตร์ในภูมิภาค ส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานสากลให้แก่ผู้บริโภค 

โดยได้ร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อพัฒนางานวิจัยไทยให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดเชิงพาณิชย์และการลงทุนเพื่อนำองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญระดับสากล มาขับเคลื่อนกลุ่มธุรกิจยา ธุรกิจอุปกรณ์และเทคโนโลยีทางการแพทย์ ตลอดจนธุรกิจกลุ่มธุรกิจโภชนเภสัชและโภชนาการ ทั้งนี้ อินโนบิก (เอเซีย) ได้จัดตั้ง บริษัท อินโนบิก นูทริชั่น จำกัด เพื่อพัฒนาโภชนาการทางการแพทย์ (Medical Nutrition) หรือ อาหารสำหรับผู้ป่วย และอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ หรือ โภชนเภสัช (Nutraceutical) ตลอดจนผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใหม่ๆ ที่คิดค้นโดยผู้เชี่ยวชาญของไทย

ล่าสุดได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใหม่ 2 ผลิตภณฑ์ โดยผลิตภัณฑ์แรก ร่วมดำเนินงานกับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัว อินโนบิก โปร เบต้า-กลูแคน พลัส (Innobic Pro Beta-Glucan+) ที่นำประโยชน์จาก เบต้า-กลูแคน พลัส ด้วยโพรโพลิส ซัลโฟราเฟนในผงบร็อคโคลี่ วิตามิน ดี 3 วิตามิน ซี และเควอซิติน และผลิตภัณฑ์ อินโนบิก โพรไบโอติกส์ จีดี (Innobic Probiotics GD) ที่ได้ดำเนินงานร่วมกับ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) คัดเลือกเชื้อโพรไบโอติกส์สายพันธุ์ไทยที่พัฒนาโดยนักวิจัยไทยครั้งแรก เพื่อให้เหมาะกับคนไทย 

ทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์จะช่วยเสริมสร้างสมดุลในการใช้ชีวิตง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น พร้อมจำหน่ายที่ร้าน Lab Pharmacy ทุกสาขาและร้านขายยาชั้นนำทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์ Innobic Official Shop บนแพลตฟอร์ม Shopee นอกจากนี้ อินโนบิก ยังมีแผนที่จะขยายตลาดในกลุ่มสินค้าอาหารสำหรับผู้ป่วยและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวงการสุขภาพจากนักวิจัยไทย

นายบุรณิน กล่าวอีกว่า สำหรับมูลค่าตลาดอาหารเสริมในไทยมีมูลค่ากว่า 75,000 ล้านบาท ซึ่งยังมีโอกาสการเติบโตอยู่มาก ขณะที่มูลค่าตลาดเฉพาะ โพรไบโอติกส์ มีอยู่ประมาณ 1,000 กว่าล้านบาท โดยในปีแรกจะดำเนินการผลิตผลิตภัณฑ์อินโนบิก โพรไบโอติกส์ จีดี ราว 5,000 กระปุก หากทำการตลาดในประเทศไทยแล้วได้รับการตอบดีก็มีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 20,000 กระปุกต่อปี ส่วนอินโนบิก โปร เบต้า-กลูแคน พลัส คาดว่ามียอดขาย 5,000 กระปุกต่อเดือน อย่างไรก็ตามในปีแรกทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์คาดว่าจะมียอดขายราว 100 ล้านบาท

 สำหรับธุรกิจกลุ่มธุรกิจโภชนเภสัชและโภชนาการนั้นในปีนี้มีแผนลงทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์เพิ่มอีก 11 ผลิตภัณฑ์ รวม 2 ผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวในวันนี้ด้วย จากสิ้นปี 2565 นั้นอินโนบิก มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารเสริมแล้ว 10 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งธุรกิจอาหารเสริมในปี 2567 บริษัทฯ ก็มีแผนที่จะขยายตลาดในกลุ่มประเทศอาเซียนเพิ่มเติม โดยเฉพาะในประเทศเวียดนามที่มีศักยภาพมา