ไอเอ็มเอฟเตือนปัญหาเพดานหนี้สหรัฐกระทบเศรษฐกิจโลก

ไอเอ็มเอฟเตือนปัญหาเพดานหนี้สหรัฐกระทบเศรษฐกิจโลก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกแถลงการณ์ระบุว่า ความล้มเหลวในการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสหรัฐ รวมทั้งเศรษฐกิจโลก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกแถลงการณ์ระบุว่า ความล้มเหลวในการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสหรัฐ รวมทั้งเศรษฐกิจโลก ทั้งยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า กระทรวงการคลังสหรัฐได้เริ่มใช้มาตรการพิเศษในการชำระหนี้ของรัฐบาลกลาง ขณะที่หนี้สินของสหรัฐได้แตะเพดานเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ในจดหมายที่ส่งถึงนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ นางเยลเลนระบุว่า กระทรวงการคลังจะระงับการลงทุนครั้งใหม่ในกองทุนผู้เกษียณอายุและผู้พิการของข้าราชการ รวมทั้งกองทุนประกันสุขภาพของผู้เกษียณอายุของสำนักงานไปรษณีย์ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.ถึงวันที่ 5 มิ.ย.
 

นอกจากนี้ นางเยลเลน ยังเตือนว่าการดำเนินการดังกล่าวยังคงอยู่ภายใต้ความไม่แน่นอนอย่างมาก หากสภาคองเกรสไม่ทำการขยายเพดานหนี้สหรัฐจากระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นางเยลเลนเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งขยายเพดานหนี้เพื่อช่วยให้สหรัฐหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ ขณะที่มาตรการพิเศษของกระทรวงการคลังจะช่วยให้รัฐบาลกลางสามารถชำระหนี้ได้ถึงต้นเดือนมิ.ย.เท่านั้น