พาณิชย์ เปิดแผนดันส่งออกฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอย

พาณิชย์ เปิดแผนดันส่งออกฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอย

เปิดแผนขยายการส่งออกไทยช่วงแรกของปี ผ่านกิจกรรมงานแสดงสินค้าตลาดเมืองรอง นำผู้แทนการค้าไทยเจรจาการค้า รับมือเศรษฐกิจโลกชะลอตัว พยุงตัวเลขส่งออกไทย

ปี 2566 ภาคการส่งออกของไทยยังคงมีปัจจัยเสี่ยงสำคัญมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ตลาดส่งออกหลักขยายตัวลดลง ทั้งสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป เงินเฟ้อยังทรงตัวอยู่ระดับสูง ปัญหาความขัดแย้งทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ทั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน ความขัดแย้งระหว่างจีน-ใต้หวัน สหรัฐ-จีน  ค่าเงินบาทมีความผันผวน โดยการส่งออกของไทยปีนี้ไม่ได้เป็นพระเอกขับเคลื่อนเศรษฐกิจเหมือนปี 65  ซึ่งหลายหน่วยงานประเมินว่าการส่งออกของไทยปี 66 จะขยายตัว 1-2%

จากผลกระทบที่เกิดขึ้นกระทรวงพาณิชย์ที่เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนการส่งออกของไทยได้ร่วมมือกับภาคเอกชน ภายใต้คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านพาณิชย์หรือกรอ.พาณิชย์ ได้ตรียมการรับมือกับส่งออกของไทย เบื้องต้นตั้งเป้าบุกตลาดที่มีศักยภาพเพิ่มยอดการส่งออกจากมาตรการปกติที่กำหนดไว้ล่วงหน้าเป็นกรณีเฉพาะบุก 3 ตลาดใหญ่ที่มีศักยภาพประกอบด้วยตลาดตะวันออกกลาง ตลาดเอเชียใต้ และตลาด CLMV โดย 3 ตลาดใหญ่นี้ ซึ่งปี 65 มียอดการส่งออกรวมประมาณ 1.7 ล้านล้านบาท และในปี 66 จะเพิ่มเป็น 2 ล้านล้านบาท เพิ่มอีก 300,000 ล้านบาท 

พาณิชย์ เปิดแผนดันส่งออกฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอย

โดยกิจกรรมหนึ่งที่จะขยายการส่งออกสินค้าและบริการของไทยเข้าสู่ตลาดดังกล่าว ก็คือ งานแสดงสินค้า ตามหัวเมืองเศรษฐกิจต่างๆของตลาดส่งออกไทย เพื่อให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จัก การจับคู่ธุรกิจ พร้อมกับการขยายช่องทางตลาดส่งออกของไทย ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ถือเป็นแม่งานหลัก ในการพาผู้ประกอบการไทยไปร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศต่างๆ

“ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าว กรมฯ ได้ดำเนินการตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการไทย เพื่อผลักดันและขยายการส่งออกสินค้าและบริการของไทยเข้าสู่ตลาดที่มีศักยภาพ

สำหรับแผนงานกิจกรรมคร่าวๆที่กรมฯเตรียมการไว้ อาทิ เอเชียใต้ ประกอบด้วยงานแสดงสินค้า Thailand Week Roadshow 2023 รัฐคุชราต สาธารณรัฐอินเดีย  งานแสดงสินค้ารูปแบบ Roadshow ใน   รัฐคุชราต (เมืองอาห์เมดาบัดและเมืองสุรัต) ซึ่งเป็นเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจของอินเดีย 22-23, 25-27 ก.พ. 66 งานแสดงสินค้า Top Thai Brands 2023 ณ กรุงธากา บังคลาเทศ 2 – 5 มี.ค. 66

จัดคณะผู้แทนการค้าเจรจาการค้าใน กรุงมาเล ประเทศมัลดีฟส์13 – 15 มี.ค. 66งานแสดงสินค้า Thailand Week 2023 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย16 – 19 มี.ค. 66 งาน In-Store Promotion ณ ซูเปอร์มาร์เก็ต Spencer กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย 10 ก.พ. – 5 มี.ค. 66 งานแสดงสินค้า Thailand Week 2023 ณ เมืองเจนไน สาธารณรัฐอินเดีย 5 – 7 พ.ค. 66

ขณะที่จีน งานแสดงสินค้า Top Thai Brands Hainan ณ เมืองไหโข่ว สาธารณรัฐประชาชนจีน 12 - 16 เม.ย. 2566 งานแสดงสินค้า Top Thai Brands Kunming ณ นครคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในเดือนมิ.ย. 2566

 “ภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์”  ยังขยายความถึงตลาดที่มีศักยภาพที่กรมวางแผนบุกตลาดเพื่อส่งเสริมการส่งออกของไทย ว่า  ตลาดมัลดีฟส์ เป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตสูง จากการที่การท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย กรมมีโครงการจัดคณะผู้แทนการค้าเจรจาการค้าในประเทศมัลดีฟส์ (Trade Mission Maldives 2023) ระหว่างวันที่ 13-15 มี.ค. 2566 เพื่อหาลู่ทางและเพิ่มโอกาสในการส่งออกให้กับสินค้าและบริการไทยเข้าสู่ตลาดมัลดีฟส์

สำหรับกลุ่มสินค้าและบริการเป้าหมาย ที่กรมฯ ต้องการเปิดรับสมัครผู้ประกอบการให้เข้าร่วมคณะผู้แทนการค้า ได้แก่ 1.อาหารและเครื่องดื่ม 2.ผัก ผลไม้สด 3.เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน 4.เครื่องใช้ในบ้าน 5.แฟชั่น 6.ความงามและสุขภาพ 7.วัสดุก่อสร้าง และ 8.ยานยนต์และส่วนประกอบ

ขณะที่ประเทศจีนที่ขณะมีผ่อนคลายมาตรการซีโร่โควิด  กรมฯ ได้กำหนดจัดงานแสดงสินค้า Top Thai Brands Hainan 2023 ณ ศูนย์แสดงสินค้า Hainan International Convention and Exhibition Center เมืองไห่โข่ว มณฑลไห่หนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย.2566 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้เจรจาการค้าและจัดจำหน่ายสินค้านำไปจัดแสดง โดยการจัดงาน Top Thai Brands Hainan 2023 ในครั้งนี้ กำหนดจัดคูหาแสดงสินค้าและบริการของผู้ประกอบการไทย ได้แก่ สินค้าไลฟ์สไตล์ สัดส่วน 40% สินค้าสุขภาพและความงาม สัดส่วน 40% และธุรกิจบริการ ด้านสุขภาพความงาม สัดส่วน 20% โดยจะรับผู้ประกอบการรวม 20 ราย

“ เชิญชวนผู้ประกอบการที่สนใจบุกเจาะตลาดเมืองไห่โข่ว มณฑลไห่หนาน ของจีน สมัครเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Top Thai Brands Hainan 2023 ที่กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 12-16 เม.ย.2566 เพื่อเปิดตัวสินค้าและบริการไทยเข้าสู่ตลาดเมืองรองของจีน เปิดยื่นสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 3 ก.พ. 2566 จำนวน 20 ราย”

แผนกิจกรรมบุกตลาดเมืองรองและเมืองที่ศักยภาพทางเศรษฐกิจ จึงเป็นช่องทางหนึ่งในการเพิ่มตัวเลขการส่งออกไทยได้ในยามที่ตลาดหลักของไทยชะลอตัวกำลังซื้อหด