“OR” ปรับสัญญาปั๊มน้ำมัน มุ่งเป้าสู่ “Net Zero”

“OR” ปรับสัญญาปั๊มน้ำมัน มุ่งเป้าสู่ “Net Zero”

“โออาร์” เดินหน้าตามนโยบายสร้างความยั่งยืนสู่องค์กร-พันธมิตรธุรกิจ ทยอยปรับสัญญาการดำเนินธุรกิจปั๊มน้ำมัน “พีทีที สเตชั่น” เพิ่มพื้นที่สีเขียว-พลังงานสะอาดมากขึ้น ร่วมผลักดันประเทศไทยสู่เป้าหมาย “Net Zero”

นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า ด้วยวิสัยทัศน์ “Empowering All toward Inclusive Growth” หรือ “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน” และมุ่งผลักดัน ORให้ทะยานไปสู่การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ทั้งนี้ เพื่อตอบโจทย์ปัญหาภาวะโลกร้อนและสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กรและพันธมิตร OR จะดำเนินงานตามนโยบาย Sustainability for Future หรือ การสร้างอนาคตที่ยั่งยืนผ่านการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ในแบบฉบับของ OR เพื่อตอบรับกับ SDG ซึ่งในโลกมี 17 หัวข้อ จะเป็นหัวข้อที่นำไปสู่เป้าหมายความยั่งยืน โดยกำหนดเป้าหมายปี 2030 ไว้ 3 เป้าหมาย คือ ยกระดับคุณภาพชีวิตคนในชุมชน 15,000 ชุมชน ให้มีศักยภาพทางเศรษฐกิจดีขึ้น กระจายรายได้ให้คนมากกว่า 1 ล้านคน และการคำนึงด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การบริหารจัดการด้านขยะ มุ่งสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ

ทั้งนี้ จากพอร์ตฟอลิโอของ OR ที่มีความได้เปรียบตามพันธกิจ 4 กลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วย กลุ่มธุรกิจ Seamless Mobility, กลุ่มธุรกิจ All Lifestyles, กลุ่มธุรกิจ Global Market และ กลุ่ม OR Innovation ดังกล่าว ซึ่ง OR พร้อมที่จะปรับบอร์ตธุรกิจด้านพลังงานเพื่อความมั่งคนสู่พลังงานสะอาดมากยิ่งขึ้น พร้อมกับแสวงหาโอกาสในธุรกิจใหม่เพื่อสร้างความยั่งยืนในอนาคต

เพื่อตอบโจทย์เป้าหมาย OR 2030ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามแนวคิด G:GREENโอกาสเพื่อสังคมสะอาด (Low Carbon Business Areas) ผ่านการส่งเสริม ธุรกิจทุกประเภทของORให้เป็นธุรกิจสีเขียว เพื่อสนับสนุนให้เกิดสังคมคาร์บอนต่ำ อย่างยั่งยืน และบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี2030ตลอดจนมุ่งสู่การบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon) ภายในปี2050

“วันนี้ORพร้อมที่จะติดปีกทะยานไปสู่การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยจะเป็นการเติบโตผ่านการร่วมมือกับธุรกิจทั้งภายในและภายนอกกลุ่ม ปตท. เพื่อสนับสนุนกันและกันผ่านการใช้AssetของORที่มี ตลอดจนความสามารถในการขยายธุรกิจ ในขณะที่ยังคงเติมเต็มทุกความต้องการของ ผู้บริโภคได้อย่างครบครัน” นายดิษทัตกล่าว

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากธุรกิจสถานีบริการพีทีที สเตชั่นของโออาร์มีพันธมิตรจำนวนมา OR พร้อมผนึกกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สร้างอีโคซิสเต็มยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) โดย OR ตั้งเป้าปี 2030 จะติดตั้งตู้ชาร์จไฟฟ้าครบ 7,000 ตู้ชาร์จ จากปัจจุบันกว่า 300 ตู้ชาร์จ เพื่อให้ประชาชนสามารถได้เข้าถึงการใช้งานที่ครอบคลุม พร้อมพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อง่ายต่อการใช้งาน สามารถตรวจสอบว่ามีตู้ชาร์จอยู่ที่สถานีไหนบ้าง จะส่งผลให้ OR มีอีโคซิสเต็ม และเกิดพาร์ทเนอร์ชิปอีวีในไทย

ดังนั้น เพื่อก้าวสู่เป้าหมายความยั่งยืน OR จะต้องหารือกับพาร์ทเนอร์ปั๊มน้ำมันในเรื่องของกฎเกณฑ์ของสัญญาธุรกิจสถานีพีทีที สเตชั่น เพื่อให้สาขาอนาคตที่จะเปิดใหม่ต้องมีองค์ประกอบด้านพลังงานสะอาดที่มาจากโซลาร์ รูฟ โดยขณะนี้ได้หารือกับบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เพื่อทำระบบกักเก็บพลังงาน สร้างอีโคซิสเต็มด้านพลังงานสะอาด อีกไม่เกิน 2 เดือนจะประกาศแผนให้ทราบอีกครั้ง

“สัญญาที่ทำกับพันธมิตรปั๊มน้ำมันตัวไหนใกล้หมดสัญญาก็จะเริ่มพูดคุยกันเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายความยั่งยืน เพื่อให้คู่ค้าเห็นถึงเป้าหมายและความสำคัญ โดยจะนำเสนอการติดตั้งโซลาร์ รูฟ ว่ามีความคุ้มค่าอย่างไร รวมถึงการนำพลังงานสะอาดมาใช้ในปั๊มน้ำมัน และร่วมกันปรับปรุงปั๊มน้ำมันให้เป็นปั๊มสีเขียวมากยิ่งขึ้นรับกับไลฟ์สไตล์ผู้ใช้บริการและนโยบาย Net Zero ทั่วโลก”