พาณิชย์ รับลูกตรวจ”กองสลากพลัส”ละเมิดลิขสิทธิ์ คาดรู้ผลสัปดาห์หน้า

พาณิชย์ รับลูกตรวจ”กองสลากพลัส”ละเมิดลิขสิทธิ์ คาดรู้ผลสัปดาห์หน้า

กรมทรัพย์สินทางปัญญา เผย กำลังตรวจสอบ “กองสลากพลัส”ละเมิดลิขสิทธิ์ คาดรู้ผลสัปดาห์หน้า ก่อนส่งผลให้กองสลากฯ ด้าน“นอท กองสลากพลัส “ ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า “กองสลากพลัส “ตั้งเต่มิ.ย.ปี 65 อยู่ระหว่างการตรวจสอบของนายทะเบียน ชี้ นำไปใช้ได้ ไม่ผิดกฏหมาย

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงกรณีที่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ทำหนังสือถึงกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอให้มีการตรวจสอบหลักฐานเรื่องของ กองสลากพลัส  ทั้งประเด็นการละเมิดลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้าและการออกแบบหรือไม่ว่าอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ  ว่า กรมฯอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเครื่องหมายการค้าของกองสลากพลัสมีการละเมิดเครื่องมายการค้าหรือไม่  และตรวจสอบว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์หรือ การออกแบบ ตัวสลากออนไลน์ โดยมีการนำมาทำซ้ำ ดัดแปลงหรือไม่ คาดว่าจะสัปดาห์หน้าจะได้ข้อสรุป เสนอให้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ทำหนังสือถึงกรมทรัพย์สินทางปัญญา

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบข้อมูลจากเว็ปไซต์ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา พบว่า  บริษัท เซ่เว่น ไอเดีย กรุ๊ป จำกัด ซึ่งมี นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ CEO กองสลากพลัส หรือ นอท กองสลากพลัส เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท  ได้ยื่นคำขอต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า “กองสลากพลัส”เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2565 เลขที่คำขอ 220121581 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อการจัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และการจัดทำเสื้อยืด

สำหรับ สถานะของการยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าอยู่ในระหว่างการพิจารณาของนายทะเบียน ว่า เครื่องหมายการค้าที่ยื่นเพื่อขอจดดังกล่าวนั้น เป็นเครื่องหมายการค้าที่ต้องห้ามตามกฎหมายหรือไม่  เช่น ขาดลักษณะบ่งเฉพาะ เครื่องหมายการค้าไปเหมือน หรือ คล้าย กับเครื่องหมายการค้าของคนอื่น เป็นต้น ประกาศโฆษณา

พาณิชย์ รับลูกตรวจ”กองสลากพลัส”ละเมิดลิขสิทธิ์ คาดรู้ผลสัปดาห์หน้า

จากนั้นกรมฯจะออกประกาศโฆษณาเพื่อให้ เผื่อมีผู้ที่ต้องการคัดค้าน กล่าวคือ หากใครเห็นว่าเครื่องหมายการค้าดังกล่าวไปเหมือน หรือ คล้ายกับ เครื่องหมายการค้าของใคร โดยระยะเวลาการตรวจสอบจะเสร็จสิ้นในเดือน ต.ค.ปี 2566  หากว่าไม่มีคนคัดค้านเครื่องหมายการค้าดังกล่าว ก็จะได้รับการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ที่จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย

โดยในระหว่างการพิจารณาคำขอของนายทะเบียน ผู้ยื่นคำขอสามารถนำเครื่องหมายการค้าที่ยื่นขอจดทะเบียนการค้านำในไปใช้ได้โดยไม่ผิดกฏหมายแต่ในระหว่างการตรวจสอบยังไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฏหมาย

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้สำนักงานสลากฯ ได้หารือกับหน่วยงานที่มีกฎหมายเฉพาะ เพื่อเข้าตรวจสอบการดำเนินธุรกิจขายสลากผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ว่า มีความผิดปกติอย่างไร ชำระภาษีถูกต้องหรือไม่ และรวมถึง ที่มาแหล่งเงินที่นำมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ หลังจากที่นายกรัฐมนตรีไฟเขียวให้เข้าตรวจสอบทั้งนี้ หน่วยงานที่จะเข้าร่วมตรวจสอบ ประกอบด้วย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ป.ป.ง.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรมทรัพยสินทางปัญญา กองบัญชาการสอบสวนกลาง ตำรวจกองปราบ สำนักงานอัยการสูงสุด