“แอตต้า” ลุ้นรัฐบาลจีน “เปิดประเทศเต็มรูปแบบ” หลังเทศกาลตรุษจีนนี้

“แอตต้า” ลุ้นรัฐบาลจีน “เปิดประเทศเต็มรูปแบบ” หลังเทศกาลตรุษจีนนี้

“แอตต้า” ลุ้นท่าทีรัฐบาลจีน “เปิดประเทศเต็มรูปแบบ” หลังตรุษจีน อนุญาตให้ชาวจีนออกเที่ยวต่างประเทศ พร้อมไฟเขียวให้บริษัททัวร์กลับมาพา “กรุ๊ปทัวร์จีน” ออกนอกประเทศได้อีกครั้ง หลังโควิด-19 ระบาดซ้ำยังป่วนมู้ดเดินทาง คาดตลาดกรุ๊ปทัวร์จีนเริ่มออกเดินทางเร็วสุด เม.ย.

นับตั้งแต่จีนเปิดประเทศ ผ่อนคลายมาตรการเดินทาง ประกาศยกเลิกการกักตัวขาเข้า มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 เป็นต้นไป ทำให้มีนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) เริ่มออกเดินทางไปต่างประเทศมากขึ้น รวมถึงไทยซึ่งเป็นจุดหมายยอดนิยมของชาวจีน ส่วนตลาดกลุ่มกรุ๊ปทัวร์ ทางผู้ประกอบการบริษัททัวร์ยังต้องรอประกาศจากรัฐบาลจีนอย่างเป็นทางการ ว่าจะอนุญาตให้บริษัททัวร์พาชาวจีนไปเที่ยวต่างประเทศได้เมื่อไร

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า ทางแอตต้ามองว่าต้องจับตาท่าทีของรัฐบาลจีนในช่วงหลังเทศกาลตรุษจีนนี้ ว่าจะมีประกาศ “เปิดประเทศเต็มรูปแบบ” อนุญาตให้ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศ พร้อมอนุญาตให้บริษัทนำเที่ยวพาชาวจีนออกไปเที่ยวต่างประเทศได้อีกครั้งหรือไม่

ตอนนี้ยอมรับว่ายังมองไม่ออกว่าจะเป็นอย่างไร เพราะสถานการณ์โควิด-19 ระบาดซ้ำในจีนตอนนี้ก็มีปัญหา เช่น เตียงในโรงพยาบาลไม่เพียงพอกับความต้องการ และกำลังเข้าสู่ช่วงพีคสุดของการระบาด คาดว่าน่าจะเริ่มคลี่คลายในเดือน มี.ค.นี้

“หากรัฐบาลจีนประกาศเปิดประเทศเต็มรูปแบบ อนุญาตให้ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศช้า ทำให้เป้าหมายการผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวจีนมาไทยไม่น้อยกว่า 5 ล้านคนในปี 2566 เป็นเรื่องไม่ง่ายนัก ประกอบกับการระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อด้านท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวจีนบางส่วน แต่ก็ยังมีบางส่วนที่กำลังซื้อมีศักยภาพ สามารถออกท่องเที่ยวได้ทันทีที่มีประกาศอนุญาตให้ไปเที่ยวต่างประเทศอย่างเป็นทางการ”

ทั้งนี้ หากรัฐบาลจีนประกาศเปิดประเทศเต็มรูปแบบฯ อย่างเร็วที่สุดภายในเดือน มี.ค.นี้ บริษัทนำเที่ยวในจีนก็พร้อมขายแพ็กเกจท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนดังกล่าว เพราะได้เตรียมความพร้อมด้านคนและการขายไว้แล้ว และสามารถพานักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางไปต่างประเทศตั้งแต่เดือน เม.ย. หรือ พ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยคาดว่าจะเห็นกระแสการเดินทางฟื้นตัวชัดเจนอย่างแน่นอนในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้เป็นต้นไป

นายศิษฎิวัชร นายกแอตต้า กล่าวเพิ่มเติมว่า หากภาครัฐจะมีการประชุมเพื่อออกมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวอีก ต้องการให้เรียกตัวแทนภาคเอกชนเข้าร่วมประชุมแสดงความคิดเห็นด้วย และการประกาศมาตรการต่างๆ ควรชัดเจนและประกาศล่วงหน้าเพื่อให้ภาคเอกชนได้เตรียมตัว เพราะคนที่รับแขกจริงๆ คือภาคเอกชน ทั้งจะได้ช่วยสื่อสารมาตรการไปยังเครือข่ายผู้ประกอบการในต่างประเทศให้เข้าใจถูกต้องตรงกันด้วย

นายชูวิทย์ ศิริเวชกุล ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า วานนี้ (10 ม.ค.) ททท. ได้ประชุมร่วมกับตัวแทนภาคเอกชนท่องเที่ยว รวมถึงกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศ เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับมาตรการเตรียมความพร้อม รองรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่กำหนดให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ก่อนเดินทางกลับประเทศนั้นๆ เช่น จีน และอินเดีย ในกรณีที่พบว่าผลเป็นบวก

“ทาง ททท.จะรวบรวมร่างแนวทางจากการประชุมวานนี้ นำเสนอต่อที่ประชุมร่วมกับ สธ. อีกครั้งเพื่อสรุปเป็นแนวทางปฏิบัติชัดเจน ให้รับทราบไปในทิศทางเดียวกันต่อไป ป้องกันไม่ให้เกิดความสับสนภายหลัง”