สกัดภัยโควิดรอบใหม่ ควบคุมนักท่องเที่ยวจีน | เรือรบ เมืองมั่น

สกัดภัยโควิดรอบใหม่ ควบคุมนักท่องเที่ยวจีน | เรือรบ เมืองมั่น

ภัยร้ายจากโควิดที่ถล่มโลกมาตลอด 3 ปี คลายตัวลงจนคนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติได้ ดวงตาของทุกคนจึงเปี่ยมด้วยความหวัง แต่ความหวังเหล่านี้อาจจบสิ้นลงหากไม่สามารถจำกัดการไหลตัวออกท่องเที่ยวนอกประเทศของคนจีนได้

ไทยเป็นประเทศที่เสี่ยงที่สุดทั้งในแง่ของการเป็นหนึ่งใน Top Destination และเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาน้ำเลี้ยงจากการท่องเที่ยวมากจนเกินงาม มาตรการที่ดีต้องคำนึงถึงคนในชาติส่วนใหญ่นอกภาคท่องเที่ยว แต่ขณะเดียวกันต้องไม่เสียทั้งความสัมพันธ์และโอกาสแห่งรายได้

ยังมีคำถามสำหรับหลายคนว่า ทำไมโควิดคนจีนจึงเป็นเรื่องสำคัญ นี่คืออุบายกีดกันคนจีนหรือเปล่า เพราะทั่วโลกก็ยังมีคนติดโควิด แต่ก็กลายเป็นโรคประจำถิ่นกันไปแล้ว แทบทุกแห่งในโลกไม่มีใครกลัวไวรัสร้ายที่เคยรุกรานโลกจนทำให้มีคนตายไปแล้ว 7 ล้านคนในเวลาเพียง 3 ปีสักเท่าไร 

กรณีของจีนต่างจากประเทศอื่นอย่างมาก และน่าจะกล่าวได้ว่าขณะที่การโจมตีของไวรัสประเทศอื่นของโลกเป็นขาลงกันหมดแล้ว

สกัดภัยโควิดรอบใหม่ ควบคุมนักท่องเที่ยวจีน | เรือรบ เมืองมั่น

แต่จีนเพิ่งเริ่มและลุกลามอย่างควบคุมไม่ได้ แม้แต่การปิดกั้นข่าวสาร การปล่อยคนจีนออกเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลกเวลานี้จึงเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้โลกติดไวรัสอย่างมาก 

สามปีที่ผ่านมา ทางการจีนจัดการไวรัสอย่างไม่เหมือนใคร นโยบาย Zero COVID เกิดขึ้นเพราะมั่นใจในกฎเหล็กและวัคซีนของตนว่าเอาอยู่ ผลลัพธ์ที่ตามมาคือเอาไม่อยู่

ทั้งในแง่ของความไม่พอใจของประชาชนที่ทำท่าจะประท้วงเกินเลยเรื่องโควิดเสียด้วย ทั้งการสูญเสียอะไรต่อมิอะไรไปมากมายในสามปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ความร่วมมือด้านระบาดวิทยา หรือศรัทธาร่วมของคนในชาติ

ด้วยสถานการณ์เช่นนี้ การอนุญาตให้ผู้คนออกนอกประเทศ จะเดินทางแก้เครียดหรือไปหาการรักษาพยาบาลที่อื่นก็แล้วแต่ ก็เป็นสิ่งที่ห้ามไม่ได้ และนี่อาจเป็นกระบวนการที่จะเริ่มปรับสถานการณ์ในจีนให้เหมือนกันประเทศอื่น แต่ก่อนจะถึงวันนั้นโลกก็เครียดไปก่อนแล้ว

สามปีที่ปิดประเทศนำไปสู่ความไม่รู้ของคนนอกจีนหลายอย่าง ไวรัสที่ระบาดเป็นชนิดใด กลายพันธุ์หรือไม่ วัคซีนประเทศจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวมีประสิทธิภาพพอรับมือไหม 

อิตาลีจึงตกใจไม่น้อยเมื่อพบว่าเที่ยวบิน 2 เที่ยวแรกจากจีนที่บินมาถึงมิลานเมื่อก่อนปีใหม่ มีผู้ติดเชื้อเกือบ 50% กระทรวงสาธารณสุขอิตาลีออกมาตรการตรวจเชื้อนักท่องเที่ยวจีนทุกคน

สกัดภัยโควิดรอบใหม่ ควบคุมนักท่องเที่ยวจีน | เรือรบ เมืองมั่น

ขณะที่ก่อนหน้านั้นมีข่าวว่าบางชาติชะลอการออกวีซ่าให้จีน จริงอยู่ที่มิใช่ทุกชาติจะดำเนินมาตรการใหม่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัส แต่สำหรับไทยนั้นจำเป็นมากเพราะความเปราะบางของเรา

แม้ว่าไทยจะเป็นชาติที่ฉีดวัคซีน mRNA แล้วในสัดส่วนที่มิใช่น้อย คนในชาติค่อนข้างมีวินัยสูงในการป้องกันตนเองจากโควิดและตระหนักถึงการไม่แพร่เชื้อไปยังส่วนรวม

แต่ไทยยังต้องเป็นกังวลหลายอย่างหากนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามามีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเตียงในโรงพยาบาลจะพอหรือไม่หากเกิดเคสหนัก เพราะคนที่มีเงินไม่ว่าชาติไหนจะมีโอกาสได้รับการรักษาก่อนใครในประเทศนี้

อุปกรณ์ เช่น หน้ากาก ถุงมือ เจล TestKid และยาที่จำเป็นจะขาดแคลนหรือไม่ ดูจากคราวที่แล้วก็คงรู้ประสิทธิภาพของการปราบปรามการกักตุนและการควบคุมราคาสินค้าของไทย

นี่ยังไม่รวมถึงผลกระทบทางจิตวิทยาที่สังคมไทยเป็นสังคมตื่นตัวง่าย อาจเกิดความแตกตื่นจนธุรกิจหยุดชะงัก สถานที่ต้องปิดเพราะลูกจ้างติดเชื้อมาก ลูกค้าไม่ออกไปเดินใช้เงินกับร้านค้า

ผลที่ตามมาคือ ภาคการท่องเที่ยวที่วาดหวังจากภาพของผู้พักแรมเต็มอัตรา การจับจ่ายซื้อของพุ่งทะยาน ก็จะกลายเป็นเหวอไป อยากให้มีการรับมือกับนักท่องเที่ยวจีนอย่างจริงจัง อย่ากลัวว่าจะถูกมองว่าเลือกปฏิบัติ เพราะจีนก็เคยทำมาแล้วกับชาวต่างชาติตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์มาแล้ว 

ถ้าเป็นไปได้ อย่างน้อยไทยก็ควรให้มีการตรวจ ATK หน้าเคาน์เตอร์ก่อนขึ้นเครื่อง ใครขึ้นสองขีดไม่อนุญาตให้เดินทาง ลดความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวด้วยการยกเลิก Visa on Arrival ทำให้การจะมาไทยมีลำดับเวลาเดินทางยาวนานขึ้น การกักตัวในโรงแรมสักระยะหนึ่งก่อนปล่อยตัวออกไปก็เป็นสิ่งที่ควรทำ

ทั้งนี้ บางกลุ่มในภาคท่องเที่ยวอาจไม่สบอารมณ์บ้าง แต่ขอให้คิดถึงใจของประชาชนนอกภาคที่ต้องเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด พวกเขาก็มีพ่อแม่ที่แก่เฒ่า ลูกเด็กหรือสมาชิกครอบครัวที่เป็นกลจักรสำคัญหาเลี้ยงครอบครัว ที่ไม่ควรต้องเสี่ยงกับโรคระบาดที่ควบคุมได้ ถ้าเราไม่ประมาท