วิชั่น ‘พรชัย​’ นำทัพ ‘ดร.ซีบีดี’ ชิงผู้นำตลาดกัญชากัญชงทางการแพทย์อาเซียน

วิชั่น ‘พรชัย​’ นำทัพ ‘ดร.ซีบีดี’  ชิงผู้นำตลาดกัญชากัญชงทางการแพทย์อาเซียน

สลัดภาพนักการเงิน สู่การเป็นสตาร์ทอัพในวัยเก๋า สำหรับบทบาทใหม่สุดท้าทายของ "พรชัย ปัทมินทร" ที่ประกาศขับเคลื่อนอาณาจักร “ดร.ซีบีดี” สู่การเป็นผู้นำธุรกิจกัญชากัญชง และกระท่อมทางการแพทย์ระดับภูมิภาค เจาะยุทธศาสตร์ หมากรบผลักดันการเติบโตใน 3-5 ปี

ย้อนภาพไปช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา “กัญชา-กัญชง” และ “กระท่อม” กลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความร้อนแรงมาก เนื่องจากภาครัฐได้ “ปลดล็อค” ออกจากบัญชียาเสพติด ไฟเขียวให้ผู้ประกอบการปลูก สกัด สู่การพัฒนาสินค้าและบริการได้

ช่วงเวลาดังกล่าวจึงเห็นนักลงทุนหลายรายให้ความสนใจเข้ามาชิงเค้กกันอย่างคึกคัก ทว่า เวลาผ่านไป เริ่มเห็น “ตัวจริง” ที่วางหมากรบเดินเกมกลยุทธ์เชิงรุกไม่กี่รายเท่านั้น และ “ดร.ซีบีดี” เป็นผู้ประกอบการที่ปักธงชัดเจน

กรุงเทพธุรกิจ คุยกับแม่ทัพใหญ่ พรชัย ปัทมินทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดร.ซีบีดี จำกัด ผู้ปลุกปั้นอาณาจักรธุรกิจกัญชากัญชง และกระท่อมด้วยยุทธศาสตร์ “Nutraceutical & Health Care” หวังครองบัลลังก์ “ผู้นำ” ระดับอาเซียน

พรชัย ปัทมินทร ฉายภาพช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้วางรากฐานธุรกิจกัญชา กัญชง และกระท่อมแบบครบวงจร คือตั้งแต่การวิจัย และพัฒนา ก่อนที่จะเริ่มการขอใบอนุญาติ บริษัท ดร. ซีบีดี คือบริษัทแบบบูรณาการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ถึงปลายน้ำ เริ่มจากการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจแห่งอนาคต มีการวิจัยและพัฒนา การสกัดสาร “ทีเอชซี-ซีบีดี” นำมาต่อยอดสู่การผลิตสินค้าและบริการเพื่อจำหน่ายแก่ผู้บริโภค

โจทย์และเป้าหมายสำคัญของบริษัท คือการมุ่งนำสินค้าไปตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในด้าน “สุขภาพ” เพราะมองโลกความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในอนาคต “เทรนด์ใหญ่” หนีไม่พ้น ผู้คน “ป้องกัน” หรือ Preventive ไม่ให้เกิดการเจ็บป่วยมากขึ้น ต่างจากอดีตที่เจ็บป่วยแล้วไปโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา รวมถึงแนวโน้มการนำสารสกัดทางธรรมชาติมาตอบสนองเรื่องสุขภาพหรือโภชนบำบัด(Nutraceutical)

วิชั่น ‘พรชัย​’ นำทัพ ‘ดร.ซีบีดี’  ชิงผู้นำตลาดกัญชากัญชงทางการแพทย์อาเซียน แม้กัญชากัญชง และกระท่อม จะเป็นพืชเศรษฐกิจที่จะเป็น “ขุมทรัพย์” มหาศาลในอนาคต นั่นเป็นภาพที่ผู้ประกอบการวาดไว้ แล้ว “โอกาส” เป็นดังคาดมากน้อยเพียงใด พรชัย หยิบข้อมูลของผู้บริโภคในประเทศไทยราว 68 ล้านคน จะมีเกือบ 1 ใน 3 หรือประมาณ 19 ล้านคน ที่มีอาการ “นอนไม่หลับ” ไม่นับอาการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับเส้นประสาทต่างๆ อีกนับ “แสนราย”

ผู้ป่วยกลุ่มนี้ มีแนวทางรักษาอยู่ไม่กี่ทางเลือก เช่น รับประทานยาเคมีบำบัดต่อไป หรือมุ่งหาสารสกัดจาดธรรมชาติ เพื่อบรรเทา รักษาอาการให้ดีขึ้น หากผู้ผลิตมีสารสกัดธรรมชาติ ผลิตยาในราคาใกล้เคียงหรือ “ต่ำกว่า” เชื่อมั่นว่าจะแข่งขันในตลาดได้อย่างดี ภายใต้ “ผลลัพธ์” หรือประสิทธิภาพในการรักษาที่เป็นเลิศด้วย

นอกจากความต้องการหรือ Demand ตลาดเป็นโอกาสทอง อีกมิติ คือสิ่งที่บริษัทวางหมากรบทั้งเรื่องของโครงสร้าง ตลอดจนโมเดลทางธุรกิจ เพื่อรองรับการเติบโตอย่างยั่งยืนในประเทศไทย มองไกลถึงเวทีการค้าระดับภูมิภาค(Regional)ด้วย

เมื่อบริษัทได้รับใบอนุญาตครบทั้งการปลูก สกัด ผลิต ครอบครอง นำเข้า ตลอดจนใบอนุญาตเปิดคลินิกและศูนย์สุขภาพกัญชา ฯ จึงวางโครงสร้างธุรกิจให้สอดคล้องกัน ประกอบด้วย 5 เสาหลักสำคัญขับเคลื่อนการเติบโต เช่น ดร.ซีดีบี หัวใจสำคัญในการสร้างมาตรฐานการผลิตสินค้าที่เป็นที่ยอมรับ อนาคตจะมีทำสัดส่วนรายได้หลัก 70% ให้กับกลุ่ม

วิชั่น ‘พรชัย​’ นำทัพ ‘ดร.ซีบีดี’  ชิงผู้นำตลาดกัญชากัญชงทางการแพทย์อาเซียน ตามด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสัตว์เลี้ยงหรือ Pet Care ที่ร่วมมือกับนักแสดง พิธีกรชื่อดัง “วิลลี่ แมคอินทอช” สร้างสรรค์สินค้ากลุ่มสัตว์เลี้ยงครบวงจร ซึ่งคิกออฟวางสินค้าสู่ตลาดแล้ว ผลตอบรับดี กลุ่มคลินิกกัญชาทางการแพทย์ภายใต้ ดร.ซีบีดี คลินิก เปิดให้บริการ 2 แห่ง ที่วิลล่า มาร์เก็ต หัวหิน และโรงพยาบาลนวเวช ปีหน้าจะเปิดเพิ่มเติมด้วย

กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ปิดท้ายที่กลุ่มกระท่อม ซึ่งบริษัทมองเป็น “จิ๊กซอว์” สำคัญที่จะสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดในอนาคตด้วย เพราะฐานผู้บริโภคโลกมีไม่ต่ำกว่า 200 ล้านคน

ปัจจุบัน ดร.ซีบีดี มีสินค้าในพอร์ตโฟลิโอมากมาย ไม่ต่ำกว่า 50 รายการ และยังมีสินค้าที่อยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนาออกสู่ตลาดเพิ่มเติม หนึ่งในไฮไลต์สำคัญ คือสินค้ากระท่อม ที่จะนำ “ตำรับยาสมุนไพร” ของไทย ซึ่งเป็นสมบัติล้ำค่า ไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์พร้อมท้าชนกับผลิตภัณฑ์ในต่างประเทศ เพื่อสร้างสังเวียนแข่งขันให้กับแบรนด์ไทย สร้างโอกาสชนะ!

“เราต้องสร้างสังเวียนสู้เป็นของตัวเอง”

ตลาดไทยเป็น “ฐานทัพ” สำคัญของการริเริ่ม แต่บริษัทยังเตรียมคิกออฟส่งสินค้ากัญชากัญชง กระท่อมเพื่อตอบโจทย์คนรักสุขภาพทั่วโลก ประเดิมประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ฯ สร้างยอดขายด้วย

“เป้าหมาย 3-5 ปี ต้องการให้สัดส่วนรายได้จากต่างประเทศอยู่ที่ระดับ 35-40% แต่อาจเปลี่ยนแปลงได้ เพราะโอกาสเข้ามามายังบริษัทต่อเนื่องทุกสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม การปักธงต่างประเทศถือโอกาสในการเป็นผู้นำภูมิภาค ถ้าเราไม่เป็นตอนนี้บนโอกาสที่มี ไม่รู้จะเป็นตอนไหน จึงไม่ควรให้ประเทศอื่นชิงธง”

หลายปีที่ผ่านมา ดร.ซีบีดี ทุ่มเงินหลายร้อยล้าน วางรากฐานธุรกิจให้แกร่งพร้อมก้าวกระโดดคว้ามขุมทรัพย์พืชเศรษฐกิจ โดยเป้าหมายใหญ่บริษัทต้องการเป็นบริษัท Health Care และ Nutraceutical จากพืชกัญชากัญชง กระท่อม

“เรามุ่งเน้นพัฒนาองค์ความรู้บนเรื่องการใช้สารสกัดจากพืชกัญชากัญชง กระท่อมในทางการแพทย์และพัฒนาสูตรเพื่อให้มีผลิตภัณฑ์ เวชสำอาง อาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยาสมุนไพร และสินค้าอุปโภคบริโภคตอบโจทย์ผู้บริโภค”

ภายใน 5ปี บริษัทยังมองการเติบโตของรายได้ที่มั่นคง มีเสถียรภาพด้วย โดยปี 2566 จะเป็นปีแรกที่การรับรู้รายได้เข้ามาเต็มที่ จากนั้นต้องการเห็นรายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 35% ต่อเนื่องในระยะ 5 ปี