เศรษฐีพันล้านโลก "ชาร์ลี มังเกอร์" แนะนักลงทุน "พอใจในสิ่งที่มี-เลิกบ่น"

เศรษฐีพันล้านโลก "ชาร์ลี มังเกอร์" แนะนักลงทุน "พอใจในสิ่งที่มี-เลิกบ่น"

“ชาร์ลี มังเกอร์” นักลงทุนมหาเศรษฐีพันล้าน แนะสูตรสำเร็จแก่นักลงทุนอเมริกัน อันดับแรก "เลิกบ่น" และ "พอใจในสิ่งที่มี"

ชาร์ลี มังเกอร์” นักลงทุนมหาเศรษฐีพันล้านของโลก ซึ่งเป็นหุ้นส่วนด้านการลงทุนและเป็นเพื่อนสนิทของ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” มหาเศรษฐีพันล้านใจบุญชาวอเมริกัน บอกนักลงทุนอเมริกันว่า "เลิกบ่นโน่นนี่นั่นได้แล้ว จงมีความสุขและพอใจในสิ่งที่มี"

"ผู้คนสมัยนี้มีความสุขน้อยลงทั้งๆที่พวกเขามีสิ่งอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตหรือในการลงทุนมากมายเมื่อเทียบกับสมัยก่อน โดยเฉพาะในช่วงที่อเมริกาเกิดเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่หรือ Great Depression ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากอย่างไม่น่าเชื่อ" มังเกอร์ วัย 98 ปี กล่าว 

มังเกอร์ ยังกล่าวเรื่องนี้ในการประชุมประจำปีของเดลี เจอร์นัล หนังสือพิมพ์ที่เขาเป็นผู้อำนวยการเมื่อต้นปีนี้ โดยบอกว่า โลกขับเคลื่อนด้วย ‘ความอิจฉา’ ไม่ใช่ด้วย ‘ความโลภ’ และเขาไม่เคยเปรียบเทียบความร่ำรวยของตัวเองกับคนอื่น

มังเกอร์ ยังกล่าวถึงคริปโทเคอร์เรนซีว่าเป็นส่วนผสมอันชั่วร้ายระหว่างการหลอกลวงและภาพลวงตา หลังเกิดเหตุการณ์ล่มสลายของ ‘FTX

ที่ผ่านมา มังเกอร์เคยเตือนนักลงทุนเจน Z ว่า โลกการลงทุนนับจากนี้ไปไม่ใช่เรื่องง่าย โอกาสที่จะร่ำรวยจากการลงทุนจะยากขึ้น

มังเกอร์ กล่าวด้วยว่า คงจะเป็นเรื่องที่ยากมากขึ้นสำหรับเด็กจบใหม่ที่จะหาเงินแบบรวยเร็วๆ รวยนานๆ และคำแนะนำสำหรับการลงทุนแก่หนุ่มสาวสมัยนี้คือให้เป็นเจ้าของพอร์ตการลงทุนหุ้นสามัญที่หลากหลาย ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สามารถสร้างนักลงทุนที่ชาญฉลาดให้ได้รับผลตอบแทนประมาณ 10%

“เรียกได้ว่าโลกการลงทุนนับจากนี้ไป นอกจากจะรวยได้ยากแล้ว การรักษาความร่ำรวยให้ยั่งยืนยิ่งเป็นเรื่องที่ยากกว่า”มังเกอร์ กล่าว

มหาเศรษฐีพันล้าน วัย 98 ปีผู้นี้ เป็นผู้ที่นิตยสารฟอร์บส นิตยสารการเงินและธุรกิจชื่อดังของสหรัฐ เคยประเมินความมั่งคั่งของเขาไว้ที่ 2.2 พันล้านดอลลาร์ กล่าวเสริมว่า เป็นเรื่องง่ายและเป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้คนจะอิจฉากัน ไม่ว่าบางคนจะมีมากแค่ไหนก็ตามก็มักจะคิดว่าคนอื่นมีมากกว่าตัวเองเสมอ