ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 1.93 ดอลล์ รับข่าวรัสเซียลดส่งออกน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 1.93 ดอลล์ รับข่าวรัสเซียลดส่งออกน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์(23ธ.ค.) พุ่งขึ้น 1.93 ดอลลาร์ หลังมีรายงานว่ารัสเซียลดการส่งออกน้ำมันดิบจากแถบบอลติก โดยข่าวดังกล่าวได้บดบังปัจจัยลบเกี่ยวกับสภาพอากาศหนาวเย็นในสหรัฐที่จะส่งผลกระทบต่อความต้องการเชื้อเพลิง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก 1.93 ดอลลาร์ หรือ 2.49% สู่ระดับ 79.43 ดอลลาร์/บาร์เรล  ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 2.22 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ราคา 83.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การส่งออกน้ำมันดิบจากภูมิภาคบอลติกของรัสเซียมีแนวโน้มลดลง 20% ในเดือนธ.ค. จากระดับของเดือนพ.ย. หลังจากสหภาพยุโรป (อียู) และประเทศกลุ่ม G7 ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรและควบคุมเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.

ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนราคาน้ำมัน และบดบังปัจจัยลบจากรายงานข่าวที่ว่า สายการบินในสหรัฐยกเลิกเที่ยวบินกว่า 4,400 เที่ยวเนื่องจากเกิดพายุหิมะ ซึ่งส่งผลให้ความต้องการในการเดินทางช่วงเทศกาลวันหยุดชะลอตัวลง

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการที่สหรัฐมีแผนที่จะซื้อน้ำมันเพื่อนำเข้าสู่คลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) รวมทั้งจากความหวังที่ว่าจีนจะกลับมาเปิดประเทศ หลังมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19