กลุ่ม ปตท. ตั้งบริษัทร่วมทุนสร้างโรงงานผลิตชุดแบตเตอรี่กำลังผลิต 2GWh

กลุ่ม ปตท. ตั้งบริษัทร่วมทุนสร้างโรงงานผลิตชุดแบตเตอรี่กำลังผลิต 2GWh

นูออโว พลัส ผนึก Gotion Hi-tech ตั้งบริษัทร่วมทุน NV Gotion สร้างโรงงานผลิตชุดแบตเตอรี่ กำลังการผลิต 2 GWh ดันไทยสู่ผู้นำตลาดธุรกิจแบตเตอรี่ของอาเซียน

บริษัท นูออโว พลัส จำกัด (Nuovo Plus) บริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท อรุณ พลัส จำกัด (Arun Plus) และบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (GPSC) บรรลุข้อตกลงร่วมกับ Gotion Singapore Pte. Ltd. (Gotion) บริษัทในกลุ่มของ Gotion High-tech Co., Ltd. จัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อบริษัท เอ็นวี โกชั่น จำกัด (NV Gotion) ด้วยทุนจดทะเบียนไม่เกิน 600 ล้านบาท ในสัดส่วนการลงทุน 51% และ 49% ตามลำดับ เพื่อดำเนินธุรกิจนำเข้า ประกอบ และจัดจำหน่ายโมดูลแบตเตอรี่ และชุดแบตเตอรี่สำหรับระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage) และยานยนต์ไฟฟ้า (EV) พร้อมส่งมอบแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคุณภาพสูงสู่ตลาดภายในปี 2566 ด้วยกำลังการผลิตเริ่มต้น 1 กิกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปี และขยายกำลังการผลิตเป็น 2 กิกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปี ภายในปี 2568

กลุ่ม ปตท. ตั้งบริษัทร่วมทุนสร้างโรงงานผลิตชุดแบตเตอรี่กำลังผลิต 2GWh ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่ และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท นูออโว พลัส จำกัด เปิดเผยว่า การผลิตแบตเตอรี่เพื่อระบบกักเก็บพลังงาน และยานยนต์ไฟฟ้าถือเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างระบบนิเวศน์ ทางธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และยานยนต์ไฟฟ้า การร่วมทุนจัดตั้ง NV Gotion ครั้งนี้ เป็นไปตามทิศทางกลยุทธ์การลงทุนธุรกิจพลังงานแห่งอนาคตของกลุ่ม ปตท. เพื่อเร่งสร้าง Energy Storage and EV Value Chain ให้ครอบคลุมในทุกมิติ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ การผสานความเชี่ยวชาญจาก Nuovo Plus และ Gotion ทั้งในด้านของการวิจัยพัฒนา ศักยภาพการผลิตแบบแข่งขันได้

การบริการด้านเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นเจ้าของเทคโนโลยีโดยตรง และการให้บริการแบบครบวงจรในประเทศไทย จะทำให้สามารถส่งมอบประสบการณ์การใช้งานแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากลสู่ลูกค้าอุตสาหกรรมในไทย และอาเซียน โดย NV Gotion จะเริ่มก่อสร้างโรงงานประกอบชุดแบตเตอรี่ขนาด 2 กิกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปี ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) คาดว่าจะสามารถผลิต และส่งมอบแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนคุณภาพสูงแก่ตลาดได้ภายในไตรมาส 4 ของปี 2566 นับเป็นการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศด้วยนวัตกรรม และเทคโนโลยี และผลักดันเป้าหมาย Net Zero ของประเทศจากทุกภาคส่วนร่วมกัน

Mr. Li Zhen, Chairman of Gotion High-tech Co., Ltd. ย้ำถึงความสำคัญของการร่วมทุนกับ ปตท. และเจตนารมณ์ของ Gotion ว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมศักยภาพการเติบโตทางธุรกิจของ Gotion ในระดับสากล ตลอดจนพัฒนาพลังงานทางเลือกใหม่ของกลุ่ม ปตท. ซึ่งจะเป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับการดำเนินงานร่วมกันต่อไปในอนาคต โดยมีคุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ ความร่วมมือในครั้งนี้ได้ผสานจุดแข็งของทั้งสองบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ ในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทยให้ได้มาตรฐานระดับโลก

กลุ่ม ปตท. ตั้งบริษัทร่วมทุนสร้างโรงงานผลิตชุดแบตเตอรี่กำลังผลิต 2GWh NV Gotion จะร่วมผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียวของประเทศ ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง และการบริหารจัดการที่เป็นเลิศเพื่อส่งมอบแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าให้แก่ผู้บริโภคทั้งในภูมิภาคอาเซียน และภูมิภาคอื่นๆ ได้ต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์