กลุ่มธุรกิจ TCP ทุ่ม 1,500 ล. ผนึก CROWN ผุดโรงงานกระป๋องฯ ป้อนชูกำลัง

กลุ่มธุรกิจ TCP ทุ่ม 1,500 ล. ผนึก CROWN ผุดโรงงานกระป๋องฯ ป้อนชูกำลัง

กลุ่มธุรกิจ TCP หรือเจ้าของแบรนด์ กระทิงแดง สปอนเซอร์ เรดดี้ฯ เดินหน้าผนึก CROWN ตั้งโรงงานผลิตกระป๋องอะลูมิเนียมป้อนตลาดส่งออก ชูนวัตกรรมสานเป้าหมายความยั่งยืน

กลุ่มธุรกิจ TCP และ คราวน์ โฮลดิ้งส์ 2 ผู้นำธุรกิจระดับโลกผสานความแข็งแกร่งตั้งโรงงานผลิตกระป๋องอะลูมิเนียมภายใต้ชื่อ Crown TCP งบร่วมลงทุน 1,500 ล้านบาท มีกำลังการผลิตกว่า 820 ล้านกระป๋องต่อปี เพื่อผลิตบรรจุภัณฑ์ของกระทิงแดง (Red Bull) ส่งออกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยกระดับมาตรฐานการผลิตด้วยนวัตกรรมและการพัฒนาที่ยั่งยืน

โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมหนองแค จังหวัดสระบุรี มีพื้นที่ 26,400 ตารางเมตร(ตร.ม). โดยมีกำลังการผลิต 820 ล้านกระป๋องต่อปี ซึ่งจะรองรับความต้องการของตลาดส่งออกกระทิงแดง (Red Bull) และเพิ่มความมั่นใจในการส่งมอบบรรจุภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ โรงงานได้นำนวัตกรรมการผลิตบรรจุภัณฑ์ระดับโลก มาสู่อุตสาหกรรมการผลิตและแรงงานไทย เพื่อก้าวสู่ยุค Thailand Industry 4.0 ด้วยการใช้ระบบ Smart Manufacturing ยกระดับกระบวนการผลิตและบริหารจัดการโรงงานด้วยโซลูชั่นอัจฉริยะอย่างครบวงจร ทั้งด้านคุณภาพการผลิต การจัดการพลังงานและทรัพยากรต่างๆ การจัดการหมุนเวียนขยะและน้ำเสีย และความปลอดภัย สร้างคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้น ตามแนวทางการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนของทั้ง 2 องค์กร

กลุ่มธุรกิจ TCP ทุ่ม 1,500 ล. ผนึก CROWN ผุดโรงงานกระป๋องฯ ป้อนชูกำลัง อีกจุดเด่นการผลิตบรรจุภัณฑ์ของโรงงาน Crown TCP ยังสามารถขึ้นรูปกระป๋องอะลูมิเนียมที่มีความบางที่สุดในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มให้พลังงาน เพียง 0.245 มม.

นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า ความร่วมมือคือกุญแจสำคัญในการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบัน ซึ่งการร่วมทุนกับ Crown ถือเป็นการส่งเสริมพันธมิตรธุรกิจยั่งยืนที่เป็นมากกว่าคู่ค้า ตามเป้าหมาย “ปลุกพลัง เพื่อวันที่ดีกว่า” เนื่องจากโรงงาน Crown TCP ไม่เพียงแต่จะสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ แต่ยังส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย เพราะเป็นโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์เพื่อส่งออก 100% สร้างรายได้เข้าประเทศ

นอกจากนี้ ยังก่อให้เกิดการถ่ายทอดความเชี่ยวชาญด้านการผลิตที่มีมาตรฐานคุณภาพระดับโลก นอกจากนี้ การที่ TCP ร่วมลงทุนเปิดโรงงานเอง ทำให้เราสามารถกำหนดและควบคุมการผลิตบรรจุภัณฑ์ด้วยตัวเองได้แต่ต้น โดยเฉพาะเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอนการผลิต และการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน”

กลุ่มธุรกิจ TCP ทุ่ม 1,500 ล. ผนึก CROWN ผุดโรงงานกระป๋องฯ ป้อนชูกำลัง

มร. โก๊ะ ฮอก ฮ๊วด ประธาน บริษัท คราวน์ เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า บริษัทคราวน์ฯ เป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ชนิดโลหะระดับโลก มุ่งเน้นเรื่องคุณภาพและการเติบโตอย่างยั่งยืน บริษัทฯ รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับกลุ่มธุรกิจ TCP เราเชื่อมั่นว่าการร่วมทุนในครั้งนี้ จะนำไปสู่ความสำเร็จบทใหม่ของกลุ่มธุรกิจ TCP นอกเหนือจากความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ Red Bull อันเป็นตำนานและเอกลักษณ์ที่โดดเด่น

สำหรับการดูแลด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนของโรงงาน Crown TCP กระบวนการผลิตลดการใช้น้ำได้สูงสุด ซึ่งเครือโรงงานของ Crown ในเอเชีย ลดการใช้น้ำมากกว่าปีละ 2 ล้านลิตร และนำน้ำจากกระบวนการผลิตหลังบำบัดมาใช้ให้เกิดประโยชน์อีกครั้ง เช่น รดน้ำต้นไม้ ล้างพาเลท ล้างถนน และใช้สำหรับห้องน้ำ โดยสามารถประหยัดการใช้น้ำได้มากกว่า 10,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี และลดการปล่อยคาร์บอนได้มากกว่า 3 tonCO2e ต่อปี

ด้าน ขยะ จะมีการบริหารจัดการให้เป็นโรงงาน Zero Waste to Landfill และนำขยะที่เกิดจากกระบวนการผลิต ไม้พาเลท และวัสดุห่อหุ้มต่างๆ มารีไซเคิลให้เกิดประโยชน์ตามแนวเศรษฐกิจหมุนเวียน เช่น มีการนำกากตะกอนจากระบบบำบัดน้ำเสียจากเดิมที่นำไปฝังกลบ เปลี่ยนเป็นการนำไปรีไซเคิลทำเป็นส่วนผสมอิฐ ทำให้สามารถลดการปล่อยคาร์บอนได้มากกว่า 202 tonCO2e ต่อปี

กลุ่มธุรกิจ TCP ทุ่ม 1,500 ล. ผนึก CROWN ผุดโรงงานกระป๋องฯ ป้อนชูกำลัง ส่วนด้าน อากาศ มีการติดตั้ง RTO หรือเครื่องฟอกอากาศของเตาเผากำจัดกลิ่น เพื่อลดการปล่อยมลพิษทางอากาศ ซึ่งคุณภาพของอากาศที่ปล่อยออกจากปล่องมีมาตรฐานที่ดีกว่าค่ามาตรฐานที่การนิคมอุตสาหกรรมกำหนด

ขณะที่การใช้ พลังงาน ระบบ Timer ควบคุมการเปิด-ปิดไฟในโรงงาน โดยสามารถประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้มากว่า 75,000 kwh ต่อปี และลดการปล่อยคาร์บอนได้มากว่า 45 tonCO2e ต่อปี

บริษัทยังมีแผนการติดตั้งแผงโซล่าร์หรือ Solar Roof ในปี 2023 เพื่อช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้ประมาณ 650 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปีหรือtCO2e ต่อปี การลดการใช้ฟิล์มในการพันพาเลทกระป๋อง สามารถลดขยะและลดการปล่อยคาร์บอนได้มากกว่า 20 tCO2e ต่อปี ภายใต้การดำเนินมาตรการต่างๆ คาดว่าโรงงาน Crown TCP จะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปี 2023 ลงได้เกือบ 1,000 tCO2e ต่อปี