‘เต่าบิน’ ไม่หยุดพัฒนา! เปิดศึกเสิร์ฟเมนูสุขภาพ-เครื่องดื่มชูกำลัง

‘เต่าบิน’ ไม่หยุดพัฒนา!  เปิดศึกเสิร์ฟเมนูสุขภาพ-เครื่องดื่มชูกำลัง

จุดแข็งตู้เต่าบิน ไม่เพียงให้บริการ 24 ชั่วโมง แต่ยังพัฒนา "เครื่องดื่ม" สารพัดกว่า 200 เมนู เอาใจลูกค้า ล่าสุดปรุงสูตรเครื่องดื่มชูกำลัง เอาใจแรงงาน คนรุ่นใหม่ พร้อมเกาะกระแสสุขภาพ เร่งสปีดติดตั้งตู้แตะ 5,000 ตู้ตามเป้า

“เต่าบิน” ถือเป็นหนึ่งในตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติหรือ Vending Machine ที่สร้างปรากฏการณ์ความสำเร็จในการทำตลาดอย่างรวดเร็ว เพราะสามารถเสิร์ฟเครื่องดื่มเมนูแบบชงสารพัดความหลากหลายได้ จนทำให้ผู้บริโภคสร้างมีมขำๆว่ามีบาริสตาแอบอยู่หลังตู้

การเติบโตที่ร้อนแรง และขยายตัวของตู้อย่างรวดเร็วจากวันแรก จนปัจจุบันมีแตะเกือบ 4,300 ตู้ ทำให้ “เต่าบิน” กลายเป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์การทำเงินใหม่หรือ New S-Curve ของ FSMART ตีคู่กับเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV Charger

ทว่า ทิศทางการรุกตลาดของ “เต่า” บริษัทยังมุ่งผลิตและติดตั้งตู้ให้แตะ 20,000 จุด ภายใน 3 ปี และเดินหน้านำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) พร้อมสานเป้าหมายขายเครื่องดื่มเฉลี่ย 50 แก้วต่อตู้ต่อวัน หรือทะลุ 1 ล้านแก้ว เพื่อทะยานยอดขายแตะ “หมื่นล้านบาท”

นอกจากมีตู้ให้บริการในทำเลทอง การพัฒนา “เมนูเครื่องดื่ม” ถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการตลาด ตอบสนองความต้องการกลุ่มเป้าหมาย ซึ่ง ณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) เล่าว่า เดิมตู้เต่าบิน มีเครื่องดื่มกว่า 100 เมนู ปัจจุบันสร้างสรรค์เพิ่มขึ้นกว่า 200 เมนูแล้ว ซึ่งล่าสุด ได้เสิร์ฟ “เครื่องดื่มชูกำลัง” ในราคา 15 บาท ที่มาพร้อมความซ่า และน้ำแข็งให้บริการ ต่างจากเครื่องดื่มชูกำลังในตลาดที่ส่วนใหญ่ยังอยู่ในบรรจุภัณฑ์ขวดแก้ว ราคา 10 บาท และเจาะกลุ่มเป้าหมาย ผู้ใช้แรงงาน

ทั้งนี้ โอกาสเติบโตของ “เครื่องดื่มชูกำลัง” สูตร “เต่าบิน” มีมาก เพราะส่วนหนึ่งยอมรับว่าทลายข้อจำกัด ข้างขวด” ที่ระบุว่า “ห้ามดื่มเกินวันละ 2 ขวด” ที่กฎหมายกำหนด และเป็นอุปสรรคต่อการโตของบรรดา “ยักษ์ใหญ่ชูกำลัง” ไม่ว่าจะเป็น "เอ็ม-150" ของโอสถสภา "กระทิงแดง" ของกลุ่มธุรกิจทีซีพี และ "คาราบาวแดง" ของคาราบาว กรุ๊ป เป็นต้น

‘เต่าบิน’ ไม่หยุดพัฒนา!  เปิดศึกเสิร์ฟเมนูสุขภาพ-เครื่องดื่มชูกำลัง ตลาดเครื่องดื่มแสนล้าน

นอกจากนี้ เครื่องดื่มชูกำลังของเต่าบิน ไม่เพียงเน้นจับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ แต่การมีตู้ติดตั้งตาม “โรงงาน” ต่างทั่วประเทศ ทำให้เป็น “โอกาสทอง” ของบริษัทอย่างมากในการจับวัยทำงาน กลุ่มคนใช้แรงงานในโรงงานซึ่งบริษัทยังเข้าไม่ถึงอีกมหาศาล รวมถึงกลุ่มเป้าหมายอื่นๆ ซึ่งตัวตู้เอง เป็นที่ถูกอกถูกใจผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย เพราะเมนูหลากลาย จ่ายเงินง่าย ประสบการณ์เมื่อใช้บริการมีความสนุกด้วย

เครื่องดื่มชูกำลัง ออกมาเสิร์ฟผู้บริโภคตั้งแต่กลางปี อีกเมนูที่สำทับ คือกลุ่ม “เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ” มีระบุความหวาน อัตราการเผาผลาญหรือแคลอรี่โชว์ให้ผู้บริโภคเห็นชัดขึ้น เพราะเทรนด์ดังกล่าวมาแรงต่อเนื่อง จากโควิด-19 ระบาด

เมนูเครื่องดื่มใหม่ๆ ยังถูกมิกซ์ให้เข้ากันอีกหลายรายการ เช่น น้ำอัดลมผสมบ๊วย น้ำอัดลมผสมเมล่อน ฯ กระตุ้นการทดลอง และซื้อซ้ำต่อไป

‘เต่าบิน’ ไม่หยุดพัฒนา!  เปิดศึกเสิร์ฟเมนูสุขภาพ-เครื่องดื่มชูกำลัง "ตู้เต่าบิน" และเมนูเครื่องดื่มหลากหลาย ครองใจเด็ก คนรุ่นใหม่

“เราคิดเมนูใหม่ๆตลอด ตอนนี้มีเครื่องดื่มกว่า 200 เมนูแล้ว โดยเพิ่มให้เหมาะกับฤดูกาล ให้ผู้บริโภคได้ชิม เพราะจุดแข็งเราบริการ 24 ชั่วโมง การวัดตวงเป๊ะ ผ่านการทดสอบ ชิมจากมืออาชีพ ปรุงสูตรให้เข้าปากลูกค้าทุกคน”

ปัจจุบันรายการเมนูเครื่องดื่มเต่าบิน มี 6 หมวด ให้บริการลูกค้า ได้แก่ ชา กาแฟ น้ำผลไม้ โซดา โปรตีน นมโกโก้และคาราเมล ซึ่งหมวดที่ขายดีสุด เป็นกลุ่มหลังคือ นมโกโก้และคาราเมล โกยสัดส่วนถึง 32% รองลงมาคือ กาแฟ 25% และโซดา 21%

ขณะที่อัตราการทำเงินเฉลี่ยอยู่ระดับ 33 บาทต่อแก้ว จากขายเครื่องดื่มต่อตู้ต่อวันในไตรมาส 3 เฉลี่ยที่ 60 แก้ว ลดลงจากไตรมาส 2 ซึ่งขายอยู่ 76 แก้วต่อตู้ต่อวัน

‘เต่าบิน’ ไม่หยุดพัฒนา!  เปิดศึกเสิร์ฟเมนูสุขภาพ-เครื่องดื่มชูกำลัง โลเกชั่น "เต่าบิน" และยอดขายเครื่องดื่มเย็น-ปั่น สัดส่วนรวมสูงมาก

“เราขายเครื่องดื่มเย็นและปั่นรวม 91% เครื่องดื่มร้อนเพียง 9% ไตรมาส 3 คือฤดูฝน จึงมีผลต่อยอดขายเครื่องดื่มเย็น รวมถึงอำนาจซื้อของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายลดลง ยังไม่ฟื้นตัว”

“เต่าบิน” เร่งการเติบโตเร็วขึ้น เดิมเคยติดตั้งตู้หลัก 100-200 ตู้ต่อวัน ขณะนี้เพิ่มเป็น 500-600 ตู้ สานเป้าหมายทั้งปีได้ 5,000 ตู้อย่างแน่นอน แต่การ “สปีด” โตบางทำเลอาจ “แป้ก” ไม่เข้าเกณฑ์ทำเงิน แต่การปรับแผนทำได้เร็วไม่แพ้กัน เพราะเพียงยกตู้ไปยังทำเลทองใหม่ๆ “เสียบปลั๊ก” เท่านั้นเอง

สำหรับภาพรวมตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์มีมูลค่า 2.5 แสนล้านบาท แบ่งเป็น เครื่องดื่มอัดก๊าซ 62,000 ล้านบาท กาแฟ 60,000 ล้านบาท นมและช็อคโกแลต 60,000 ล้านบาท เครื่องดื่มชูกำลัง 20,000 ล้านบาท ชาพร้อมดื่ม 13,000 ล้านบาท และอื่นๆ 32,000 ล้านบาท

วันนี้ “เต่าบิน” นอกจากจะเสิร์ฟเครื่องดื่มสารพัดเมนู ยังเติมเงิน ชำระเงินได้เหมือนตู้บุญเติม ที่สร้างรายได้ให้กับบริษัทเป็นกอบเป็นกำด้วย

‘เต่าบิน’ ไม่หยุดพัฒนา!  เปิดศึกเสิร์ฟเมนูสุขภาพ-เครื่องดื่มชูกำลัง อย่างไรก็ตาม เมื่อ “เต่าบิน” ไปติดตั้งให้บริการแก่ผู้บริโภคในจุดต่างๆ อนาคตยังพ่วง “เครื่องชาร์จรถอีวี” ไปด้วย ซึ่งบริษัทเพิ่งรีแบรนด์เป็น “กิ้งก่าอีวี” ให้มีความเฉี่ยว ทันสมัยขึ้น รวมถึงหน้าจอแบบสัมผัส ไม่แค่แสดงผลเท่านั้น การจ่ายเงินง่ายเหมือน “ตู้เต่าบิน” เพียงใช้แอปพลิเคชั่นที่มี และยังมีระบบเก็บเครดิต ชทร์จแล้วยังมีเงินเหลือ คราวหน้ามาชาร์จไม่ต้องจ่ายเงิน เป็นต้น

“เต่าบินและเครื่องชาร์อีวี เป็น New S-Curve ที่จะสร้างการเติบโตสูง”