'เยลเลน' เตรียมหารือผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนนอกรอบประชุม G20

'เยลเลน' เตรียมหารือผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนนอกรอบประชุม G20

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า ตนมีกำหนดประชุมทวิภาคีกับนายหยี่ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน นอกรอบการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า การหารือกับ นายหยี่ กัง (ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีน) จะเกี่ยวข้องกับประเด็นเศรษฐกิจโลก และตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน

การหารือดังกล่าวจะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกของนางเยลเลนในฐานะรัฐมนตรีคลังสหรัฐกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านเศรษฐกิจจีน

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยกำหนดเวลาที่ชัดเจนของการประชุมดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะจัดการประชุมทวิภาคีที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 14 พ.ย. ก่อนที่การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 จะมีขึ้นในวันที่ 15-16 พ.ย.

การประชุมดังกล่าวจะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกของผู้นำทั้งสอง นับตั้งแต่ที่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงต้นปี 2564

"ผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับความพยายามในการรักษาและเพิ่มการติดต่อสื่อสารระหว่างสหรัฐและจีน โดยจะทำการแข่งขันอย่างมีความรับผิดชอบ และทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะในเรื่องความท้าทายระหว่างประเทศซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาคมโลก" แถลงการณ์ระบุ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ปธน.ไบเดน จะแสดงความกังวลต่อปธน.สีเกี่ยวกับแนวปฏิบัติด้านเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรมของจีน, การดำเนินการของจีนที่คุกคามสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน, การละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน รวมทั้งการที่จีนยังคงมีความสัมพันธ์กับ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แม้ว่ารัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน