ฟ็อกซ์คอนน์คุมเข้มโควิด แม้ครบกำหนดรัฐล็อกดาวน์

ฟ็อกซ์คอนน์คุมเข้มโควิด แม้ครบกำหนดรัฐล็อกดาวน์

ฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์ของแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ เปิดเผยวานนี้ (9 พ.ย.) ว่า บริษัทยังคงเดินหน้าปฏิบัติงานแบบปิด (Closed-loop) ที่โรงงานผลิตไอโฟน ในเมืองเจิ้งโจว แม้สิ้นสุดระยะเวลาการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในเมืองดังกล่าวแล้ว

ฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์ของแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ เปิดเผยวานนี้ (9 พ.ย.) ว่า บริษัทยังคงเดินหน้าปฏิบัติงานแบบปิด (Closed-loop) ที่โรงงานผลิตไอโฟน ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ภาคกลางของประเทศต่อไป แม้สิ้นสุดระยะเวลาการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในเมืองดังกล่าวแล้ว โดยทางการจีนได้สั่งล็อกดาวน์พื้นที่เมืองเจิ้งโจวเป็นเวลา 7 วันจนถึงวานนี้

เขตเศรษฐกิจพิเศษอากาศยานเจิ้งโจว ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 600,000 คน เปิดเผยผ่านบัญชีวีแชทว่า ได้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในเจิ้งโจวแล้ว แม้ยังมีการบังคับใช้มาตรการจำกัดบางประการ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงระดับปานกลางและสูง ซึ่งหมายถึงสถานที่ที่เพิ่งมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หรือมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางเยือน

ยกตัวอย่างกรณีบริษัทที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง จำเป็นต้องปฏิบัติงานแบบปิดต่อไป ซึ่งหมายความว่า พนักงานจะต้องพำนักอยู่ภายในโรงงาน ห้ามก้าวออกไปยังโลกภายนอก

ฟ็อกซ์คอนน์ ระบุว่า บริษัทจะปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวต่อไป แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อและอาการของผู้ติดเชื้อภายในโรงงาน หลังจากก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวลือว่า มีพนักงานฟ็อกซ์คอนน์ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตในโรงงาน

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ฟ็อกซ์คอนน์เผชิญปัญหาพนักงานหลบหนีออกจากโรงงาน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกกักตัวอยู่แต่ภายในโรงงาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสายการผลิต จนทำให้แอ๊ปเปิ้ลออกมาประกาศเมื่อวันจันทร์ (7 พ.ย.) ว่า การส่งมอบไอโฟน14 มีแนวโน้มจะลดน้อยลง โดยฟ็อกซ์คอนน์เป็นผู้ผลิตไอโฟนรายใหญ่ที่สุดของแอ๊ปเปิ้ล

แอ๊ปเปิ้ล กล่าวว่า โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ กำลังดำเนินการลดการผลิต และเตือนว่าอาจส่งสินค้าได้น้อยลง ทำให้ลูกค้าต้องรอสินค้าเป็นระยะเวลานานขึ้น ซึ่งสถานการณ์นี้ อาจทำให้แอ๊ปเปิ้ลจำหน่ายไอโฟนได้น้อยลงในไตรมาสเดือนธ.ค. เนื่องจากมีปัญหาในการผลิตสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ
 

นักวิเคราะห์จากเจ.พี.มอร์แกน มีความเห็นว่า หากลูกค้าสั่งไอโฟน14 โปร จากเว็บไซต์แอ๊ปเปิ้ล ต้องรอสินค้าประมาณ 31 วัน ยาวนานกว่ารอไอโฟนรุ่นปกติเฉลี่ย 2 วัน

ด้านฟ็อกซ์คอนน์ของไต้หวัน ที่เป็นผู้ควบคุมการผลิตของโรงงานในเจิ้งโจว รายงานว่า บริษัทกำลังฟื้นฟูการผลิตให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และจะเพิ่มมาตรการใหม่ในโรงงานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงการจำกัดการเดินทางระหว่างหอพักพนักงาน และโรงงาน

นอกจากนี้ บริษัทยังเปิดรับสมัครพนักงานใหม่และเสนอโบนัสให้พนักงานที่ลาออกระหว่างวันที่ 10 ต.ค. -5 พ.ย. ถึง 500 หยวน เพื่อให้พนักงานเลือกกลับมาทำงาน และโฆษณาว่าจะให้เงินเดือนถึง 30 หยวน/ชั่วโมง

ด้านราคาหุ้นโกเออร์เทค อิงค์ (GoerTek Inc) บริษัทจีนที่รับจ้างผลิต AirPod ให้กับแอ๊ปเปิ้ล ร่วง 10% แตะฟลอร์ที่กำหนดสำหรับการซื้อขายในแต่ละวัน หลังออกมาเปิดเผยว่า บริษัทได้ระงับการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงให้กับลูกค้าต่างประเทศรายใหญ่

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศเพิ่มอีก 1,294 ราย ในวันอังคาร (8 พ.ย.)ทั้งยังตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นแบบไม่แสดงอาการรวม 6,882 ราย

จีนมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ออกจากโรงพยาบาลหลังหายดีรวม 277 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยหายดีสะสมอยู่ที่ 252,820 ราย เมื่อนับถึงวันอังคารซึ่งเป็นวันที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มเติม ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 5,226 ราย

กรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นเมืองหลวงของจีน พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 เดือน โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อนอกพื้นที่กักตัว สะท้อนให้เห็นว่าไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดในชุมชนของจีน

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 78 รายวานนี้ (9 พ.ย.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค. โดยในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา กรุงปักกิ่งรายงานพบผู้ติดเชื้อรายวันด้วยเลขสองหลักเกือบตลอดทั้งเดือน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อ 6 ราย อยู่นอกพื้นที่กักตัว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากวันอังคารที่ 7 ต.ค.ที่พบเพียงรายเดียว ขณะที่ทางการจีนกำลังจับตาการแพร่ระบาดในชุมชน ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้สำคัญว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้หรือไม่ โดยแม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่พบนั้นเป็นจำนวนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับมาตรฐานทั่วโลก แต่จีนยังคงมองว่าเป็นตัวเลขที่สูง และจำเป็นต้องขจัดให้หมดไปภายใต้นโยบายโควิดเป็นศูนย์