“เสี่ยป๋อง-โจลูกอีสาน” ยังไม่รอดขาดทุนหุ้น “เบทาโกร” !

“เสี่ยป๋อง-โจลูกอีสาน” ยังไม่รอดขาดทุนหุ้น “เบทาโกร” !

ริมถนนนักลงทุนเสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ คงต้องยกให้ หุ้นน้องใหม่ “เบทาโกร” (BTG) ที่เป็น Talk of the Town หลังนักลงทุนวิ่งตลบหาคำตอบทำไม ? หุ้นเปิดต่ำจอง ทำแฟนคลับเจ็บถ้วนหน้า ! ไม่เว้นรายใหญ่อย่าง “เสี่ยป๋อง-วัชระ” และ “โจ-อนุรักษ์”

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นที่พูดถึง กันเป็นวงกว้าง หรือ Talk of the Town คงหนีไม่พ้น บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) หรือ BTG หนึ่งในหุ้นไอพีโอน้องใหม่ “ไซส์ใหญ่” ที่เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ปีนี้ แต่เพียงวันแรก (2 พ.ย.2565) ก็ทำ “เหล่าแฟนคลับ” ทั้งพอร์ตใหญ่-พอร์ตเล็ก “เจ็บตัวกันถ้วนหน้า !!” หลังราคาเปิดตลาดที่ 39.75 บาท ต่ำกว่าราคาจองไอพีโอ 40 บาท ก่อนเคลื่อนไหวมาปิดตลาด “ต่ำสุด” ที่ 36.25 บาท ลดลง 3.75 บาท หรือ 9.38% เรียกว่านักลงทุนเคาะขายกันสนั่นหวั่นไหว... 

ไม่เว้นแม้แต่ “เสี่ยป๋อง-วัชระ แก้วสว่าง” นักลงทุนรายใหญ่ เจ้าของพอร์ตลงทุนระดับ “พันล้านบาท” ที่ได้จองซื้อหุ้นไอพีโอ BTG ในราคา 40 บาทเช่นกัน และบอกว่าหลังหุ้นเปิดต่ำกว่าราคาจองมีสายโทรศัพท์เข้ามานับ 10 สาย ถามว่าทำไมหุ้นต่ำจอง ! ซึ่งส่วนตัวของ “เสี่ยป๋อง” นั้น “ยอมมอบตัว” ไปตั้งแต่วันแรกที่หุ้น BTG เข้าซื้อขายแล้ว “ผมตัดขายขาดทุนทั้งหมดไปแล้ว !” 

“เสี่ยป๋อง” บอกต่อว่า ยอมรับตอนแรกตกใจมาก ! ไม่คาดคิดว่าหุ้นจะเปิดต่ำกว่าราคาจองซื้อ เพราะก่อนหุ้น BTG เข้าเทรดตนเองมั่นใจในพื้นฐานธุรกิจแข็งแกร่ง ผลประกอบการมีการเติบโตต่อเนื่อง ตนเองจึงจองซื้อหุ้น และยังเป็นหุ้นใน “กลุ่มอาหาร” ไซส์ใหญ่ที่เข้าระดมทุนในปีนี้อีกด้วย ประกอบกับหากดูสัญญาณกราฟทางเทคนิคก็ยังดี 

ขณะที่ “อนุรักษ์ บุญแสวง” หรือ “โจลูกอีสาน” นักลงทุนรายใหญ่ อดีตนายกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า หรือ วีไอ ก็เป็นหนึ่งในนักลงทุนรายใหญ่ที่จองซื้อหุ้น BTG เช่นกัน “โจลูกอีสาน” บอกว่า คาดว่าราคาหุ้น BTG ต่ำจองวันแรก จากราคาเสนอขาย 40 บาท “ราคาตึงตัวไป” และยังเป็นหุ้นไซส์ใหญ่ปกติราคาหุ้นจะ “ไม่หวือหวา” เพราะการ “เก็งกำไรทำยาก” รวมทั้งหุ้น BTG ยังเป็นหุ้นวัฏจักร นักลงทุนจึงไม่แน่ใจผลประกอบการจะยั่งยืนหรือไม่ 

ฟาก “กูรูตลาดหุ้น” อย่าง “กิจพณ ไพรไพศาลกิจ” ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) บอกว่า

หุ้น BTG ราคาต่ำจอง จากหลายเหตุผล

1. ช่วงหลัง Performance หุ้น IPO ไม่ค่อยดีนัก ทำให้นักลงทุนระมัดระวังในการเก็งกำไรมากขึ้น

และ 2. แนวโน้มไตรมาส 3 ปี 2565 น่าจะออกมาดี แต่นักลงทุนอาจจะดูก่อนว่าหลังจากนี้ไปจนถึงปีหน้าผลประกอบการออกมาดีหรือไม่ หรืออาจจะมีความเสี่ยงที่อาจจะชะลอตัวลง เนื่องจากกลุ่มอาหารสัตว์จะมีความเสี่ยงด้านต้นทุน ทำให้ในระยะเวลาสั้น ๆ นักลงทุนอาจจะมีความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น