'สุพัฒนพงษ์' ยันเดินต่อ 'วีซ่า LTR' แม้แก้ กม.ต่างชาติถือครองที่ดินไม่ผ่าน

'สุพัฒนพงษ์' ยันเดินต่อ 'วีซ่า LTR' แม้แก้ กม.ต่างชาติถือครองที่ดินไม่ผ่าน

สุพัฒนพงษ์ ประชุม คสดช.นัดแรก ยันเดินหน้าวีซ่า LTR ดึงกลุ่มรายได้สูงเข้าไทย แม้แก้กฎหมายให้ต่างชาติถือครองที่ดินไม่ผ่าน ให้ประชาชนตัดสิน เผยพอใจการดำเนินการรับสมัครวีซ่า LTR สองเดือนแรกหลังมีผู้เข้าสมัครแล้วกว่า 1,300 ราย เตรียมให้บีโอไอโรดโชว์ดึงกลุ่มเป้าหมาย

วันนี้ (4 พ.ย.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย(คสดช.) ณ ศูนย์บริการ One Stop Service (กม.พิเศษ และ BOI) อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 18

โดยมี หม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทย และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ศาสตราจารย์พิเศษ กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ อดีตประธาน บริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายด้านควบรวมกิจการ (M&A)  นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และ นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) และนายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เข้าร่วมประชุม จากนั้นรองนายกรัฐมนตรีได้ตรวจเยี่ยมศูนย์การขออนุญาตวีซ่า LTR ประมาณ 20 นาที

\'สุพัฒนพงษ์\' ยันเดินต่อ \'วีซ่า LTR\' แม้แก้ กม.ต่างชาติถือครองที่ดินไม่ผ่าน

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่าปัจจุบันการดำเนินการ ยื่นขอวีซ่าพำนักระยะยาวของชาวต่างชาติ(วีซ่าLTR) ได้เปิดให้มีการเริ่มดำเนินการ 2 เดือนที่ผ่านมาได้รับความสนใจในระดับหนึ่ง มีผู้สมัครกว่า 1,300 คนแล้วจากหลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร โดยที่ผ่านมาเป็นการเริ่มอย่างไม่เป็นทางการจากนี้ไปทางสำนักงานส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)จะจัดทำแผนประชาสัมพันธ์ ให้ชาวต่างชาติที่เป็นกลุ่มเป้าหมายรับทราบมากขึ้นโดยเรื่องนี้ได้มอบหมายให้บีโอไอทำแผนโรดโชว์อย่างเป็นทางการ

ส่วนจะได้ 1ล้านคนภายใน 5 ปีหรือไม่ก็ต้องตั้งเป้าไว้ก่อน เพราะขณะนี้ก็มีหลายๆประเทศ ที่ใช้วิธีออกมาตรการในลักษณะเดียวกับไทย เช่น ที่บาหลี ของอินโดนีเซีย ปัจจุบันก็ประกาศให้วีซ่า 10 ปีเช่นกัน เพื่อดึงดูดคนศักยภาพสูงเข้าประเทศ เช่นกัน ซึ่งเห็นว่าเมื่อประเทศไทยขยับประเทศอื่นๆก็ขยับตามเช่นกัน

สำหรับในเรื่องของการแก้ไขกฎกระทรวงมหาดไทย เรื่องการให้ต่างชาติที่ลงทุนในประเทศไทย 40 ล้านบาท และมีการคงเงินลงทุนไว้3 ปีสามารถซื้อที่ดินและบ้านได้ไม่เกิน 1 ไร่ ย้ำว่าเป็นการแก้จากเดิมที่ให้คงเงินลงทุนไว้ 5 ปี และกำหนดว่าต้องได้วีซ่า LTR ก่อนถึงสามารถซื้อที่ดินได้ โดยในส่วนนี้หากมีการปรับเปลี่ยนยกเลิกไปก็จะไม่กระทบกับนโยบายวีซ่า LTR ที่ดำเนินการอยู่

ทั้งนี้กรณีที่นายอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงในที่ประชุมสภาฯว่าอาจจะถอยเรื่องการแก้ไขกฏกระทรวงเพื่อให้สิทธิ์ชาวต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัย 1 ไร่ในไทย ก็อย่างที่ตนชี้แจงในสภาฯว่าเป็นทางเลือกของคนที่ประสงค์จะอยู่ในประเทศไทยจริงๆและอยาก เข้ามาอยู่ในระบบที่ถูกต้อง ไม่ต้องไปใช้ช่องว่างทางกฎหมาย และไม่ได้คิดว่าไม่มีเรื่องนี้แล้ว การดึงดูดชาวต่างชาติคุณภาพสูงจะไม่สำเร็จ  เพราะต่างชาติที่มาอยู่ในไทยอาจใช้วิธีการเช่า 30 ปี และเพิ่มอีก 30 ปีก็ทำได้ หรือซื้อคอนโดมิเนียม ในสัดส่วนไม่เกิน 49% หรือจะเลือกเช่าโรงแรมอยู่ก็ได้

\'สุพัฒนพงษ์\' ยันเดินต่อ \'วีซ่า LTR\' แม้แก้ กม.ต่างชาติถือครองที่ดินไม่ผ่าน

อย่างไรก็ตามในที่สุดถ้าขั้นตอนการเปิดประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นจากประชาชนแล้วยังเห็นว่า ต้องระงับหรือแก้ไขอะไรก็มาดูกันว่าเป็นอย่างไร กฎกระทรวงเดิมก็มีอยู่แล้วอย่างไรก็ตามก็เป็นทางเลือก ไม่ได้บอกว่าจะต้องมีและต้องขายพ่วง เป็นเรื่องที่มีอยู่แล้วในปัจจุบันเพียงแต่ว่าถ้าหากมีหลักเกณฑ์ใหม่ ก็เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งแต่ถ้าไม่ได้เพราะประชาชนคิดว่า ไม่ยอมรับก็ยังมีทางเลือกอื่นๆอีก หรือกลับไปให้คงการลงทุนในไทย 5 ปีเหมือนเดิมก็ไม่มีปัญหา

“เราต้องการส่งสัญญาณว่า ต่างชาติที่เข้ามาต่างช่องทางนี้ จะต้องมีหลักเกณฑ์ในการได้รับวีซ่า LTR ต้องมีรายได้ตามกำหนดซึ่งยากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ หากสังคมมองว่าไม่เหมาะสม ยังไม่พร้อม ไม่เป็นที่ยอมรับ ก็ไม่ได้ติดใจอะไร ต้องฟังเสียงประชาชนและผู้ประกอบการ ผมไม่ได้พร้อมถอย ต้องบอกว่าอยู่ในขั้นตอนการของคณะกรรมการกฤษฎีกา ถือว่าผ่านขั้นตอนของผมไปแล้ว ซึ่งสุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับประชาชนว่าตัดสินใจอย่างไร” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว