โกลด์แมนแซคส์แนะถือค่าเงินปท.ตลาดเกิดใหม่ที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจสหรัฐ

โกลด์แมนแซคส์แนะถือค่าเงินปท.ตลาดเกิดใหม่ที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจสหรัฐ

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมนแซคส์ ซึ่งรวมถึงนายคามัคช์ยา ทริเวดี คาดการณ์ว่า สกุลเงินของประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ที่มีความเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจสหรัฐจะปรับตัวโดดเด่น หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยเชิงรุก

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มจะรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้มากกว่าประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มพัฒนาแล้ว และคาดว่าสกุลเงินดอลลาร์จะแข็งค่าอย่างต่อเนื่องต่อไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งหมายความว่า กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจกับสหรัฐจะมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะรับมือกับผลกระทบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก
 

นักวิเคราะห์ยังกล่าวด้วยว่า นักลงทุนควรถือครองสกุลเงินที่มีความเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ให้จำกัดการถือครองสกุลเงินของประเทศในเอเชียและยุโรปที่อาจมีความผันผวน โดยระบุว่าสกุลเงินที่น่าลงทุนมากที่สุดคือสกุลเงินเปโซของเม็กซิโกและสกุลเงินเรียลของบราซิล ส่วนสกุลเงินวอนของเกาหลีใต้ก็น่าลงทุนเช่นกัน แม้ว่าเกาหลีใต้จำเป็นต้องพึ่งพาการเปิดประเทศของจีนก็ตาม

 

ทั้งนี้ บรรดาผู้จัดการด้านปริวรรตเงินตรามีแนวโน้มที่จะเลือกลงทุนในสินทรัพย์ตลาดเกิดใหม่มากขึ้น เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าขึ้นหลังจากเฟดส่งสัญญาณว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อค่าเงินบางสกุล เช่น ค่าเงินรูปีของอินเดีย และเงินหยวนในตลาดต่างประเทศซึ่งร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจได้สร้างความเสี่ยงต่อแนวโน้มของค่าเงินหยวน