“อีลอน มัสก์” จ่อเก็บค่าบริการ “Twitter Blue” ราคาใหม่ 19.99 ดอลลาร์/เดือน

“อีลอน มัสก์” จ่อเก็บค่าบริการ “Twitter Blue” ราคาใหม่ 19.99 ดอลลาร์/เดือน

หลังเข้าบริหาร "ทวิตเตอร์" ได้ไม่กี่วัน “อีลอน มัสก์” ก็เตรียมแก้ไขการตรวจสอบผู้ใช้ทวิตเตอร์ จ่อเก็บค่าบริการ Twitter Blue เพิ่มเป็น 19.99 ดอลลาร์/เดือน ขณะที่เจ้าของคนเก่า “แจ็ค ดอร์ซีย์” ผุดโซเชียลมีเดียน้องใหม่ "Bluesky"

ความคืบหน้าหลังจาก “อีลอน มัสก์” เข้าคุมบังเหียน “ทวิตเตอร์” ได้ไม่นาน ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ทั้งกับรูปแบบการให้บริการ และกับพนักงานในองค์กรด้วย

สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดกับผู้ใช้บริการแน่ๆ คือ มัสก์ เตรียมแก้ไขกระบวนการตรวจสอบผู้ใช้งานทวิตเตอร์ใหม่ทั้งหมด เพื่อยืนยันตัวตนของเจ้าของบัญชีตัวจริง (เริ่มกำจัดแอคเคาท์ปลอมที่เขาเคยเอ่ยปากไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะทำอย่างจริงจัง)

อีกทั้งยังมีรายงานข่าวด้วยว่า ทวิตเตอร์ภายใต้การบริหารของ อีลอน มัสก์ จะพิจารณาเก็บเงินจากบริการ "Twitter Blue" หรือ "เครื่องหมายถูกสีน้ำเงิน" ที่ใช้ยืนยันตัวตนของเจ้าของบัญชี จากเดิมราคา 4.99 ดอลลาร์/เดือน หรือประมาณ 190 บาท/เดือน เพิ่มเป็น 19.99 ดอลลาร์/เดือน หรือประมาณ 760 บาท/เดือน 

Twitter Blue เปิดตัวในเดือนมิถุนายนปีที่แล้วในฐานะบริการสมัครสมาชิกรายแรกของแพลตฟอร์ม ซึ่งให้ "การเข้าถึงคุณลักษณะระดับพรีเมียมแบบพิเศษ" แบบสมัครสมาชิกรายเดือน ซึ่งรวมถึงตัวเลือกในการแก้ไขข้อความทวีตได้

คุณลักษณะในการ "แก้ไขข้อความทวีต" มีให้ใช้งานไปเมื่อต้นเดือนตุลาคม 2565 หลังจากที่ Musk เปิดตัวโพลเพื่อสำรวจและสอบถามผู้ใช้งาน Twitter ตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 ที่ผ่านมา โดยถามผู้ติดตามหลายล้านคนว่าพวกเขาต้องการ "ปุ่มแก้ไขหรือไม่" และผู้ใช้งานกว่า 70% ตอบว่า "ใช่"

ส่วนการเปลี่ยนแปลงต่อพนักงานที่มีข่าวลือสะพัดว่าจะปลดพนักงานทวิตเตอร์จำนวนมากนั้น อีลอน มัสก์ ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้วว่า ไม่เป็นความจริง! แต่ผ่านไปไม่นานก็เกิดข่าวลือระลอกใหม่ระบุว่า ยังไงๆ ก็จะมีการปลดพนักงานบางส่วนออกอยู่ดี โดยจะพุ่งเป้าไปยังพนักงานที่ไม่มีบทบาทด้านการเขียนโค้ด เช่น หัวหน้าฝ่ายการเงิน, หัวหน้าฝ่ายกฎหมาย, ที่ปรึกษาทั่วไป เป็นต้น

อีกประเด็นที่ไม่ต้องสืบต่อ เพราะมาแน่ๆ ก็คือ เจ้าของทวิตเตอร์คนเก่า “แจ็ค ดอร์ซีย์” (Jack Dorsey) หลังลาออกจากทวิตเตอร์ ก็เริ่มก่อตั้งโซเชียลมีเดียใหม่อย่าง “Blue Sky” ขึ้นมาทันที ซึ่งพอเจ้าตัวประกาศเรื่องนี้ออกไปพร้อมเปิดรับสมัครผู้ร่วมทดสอบแพลตฟอร์มนี้ในเวอร์ชั่นเบต้า ก็พบว่ามีผู้สนใจ ‘เข้าคิวรอ’ เพื่อทดสอบแพลตฟอร์มใหม่ดังกล่าวกว่า 30,000 คน ภายในช่วง 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตามที่ #กรุงเทพธุรกิจ ได้รายงานไปแล้วก่อนหน้านี้

อ่านต่อ : รู้จัก ‘Bluesky’ แพลตฟอร์มโซเชียลใหม่ หนุนโดยผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์

ขณะที่ข้อมูลจากเว็บไซต์ Bluesky ระบุถึงจุดมุ่งหมายของการก่อตั้งแพลตฟอร์มนี้ไว้ว่า มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุน “รากฐานใหม่ของโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ช่วยให้ครีเอเตอร์เป็นอิสระจากแพลตฟอร์ม, นักพัฒนาโปรแกรมมีอิสระในการเขียนโค้ด, ผู้ใช้งานสามารถกำหนดรูปแบบการใช้เองได้”

โดยหนึ่งในจุดขายหลักของ Bluesky คือเทคโนโลยี ‘AT Protocol’ จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมอัลกอริทึมได้ด้วยตัวเองนั่นเอง

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวถึงข้อความส่วนตัวระหว่าง แจ็ค ดอร์ซีย์ และ อีลอน มัสก์ ที่ถูกเปิดเผยในชั้นศาล จากคดีระหว่างมัสก์และ Twitter ซึ่งคาดว่าเป็นเหตุผลที่ “แจ็ค ดอร์ซีย์” อดีตผู้ก่อตั้งลาออกจากทวิตเตอร์ ดอร์ซีย์ระบุว่า “มันจำเป็นต้องมีแพลตฟอร์มใหม่ ซึ่งต้องไม่ใช่บริษัท นั่นเป็นเหตุผลที่ผมลาออกมา” และบอกด้วยว่า “Twitter ควรมีโปรโตคอลที่เป็น Open Source และ ไม่ควรมีโฆษณา”

--------------------------------

อ้างอิง : Reutersbusinessinsider