จ่อชง ครม.เคาะ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5!!

ททท. จ่อเสนอ ครม. ต่ออายุโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 จำนวน 2 ล้านสิทธิ โดยให้ส่วนลดค่าที่พัก 40% สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาท/ห้อง และค่าใช้จ่ายอีก 600 บาท/วัน แต่ตัดสิทธิส่วนลดค่าตั๋วเครื่องบิน เนื่องจากมีมาตรการอื่นสนับสนุนอยู่แล้ว

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า เร็วๆ นี้ ททท.เตรียมเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณในการดำเนินโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” ซึ่งเป็นหนึ่งในเป็นแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่คนไทย โดยรัฐช่วยจ่ายค่าห้องพักสูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน จะยังคงไว้ เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมและพื้นที่อื่นๆ รวมถึงคูปองค่าใช้จ่าย 600 บาท ยังให้เหมือนเดิม 
ส่วนค่าตั๋วเครื่องบินอาจไม่ให้ เนื่องจากททท.มีการทำร่วมกับสายการบิน จัดโครงการ “ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย” มอบส่วนลดพิเศษให้แก่ผู้โดยสาร 300 บาท/คน อยู่แล้ว เพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยให้เดินทางภายในประเทศอยู่แล้ว
ดังนั้น จะทำให้การดำเนิน โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 โดยให้ 1 คนต่อ 1 สิทธิ์ จะมีต้นทุนการใช้งบประมาณภาครัฐอยู่ที่ 3,600 บาท ซึ่งคงต้องแล้วแต่รัฐบาลว่าจะจัดสรรงบประมาณให้ได้เท่าไร แต่ความเห็นของททท. มองว่าอย่างน้อย 2 ล้านสิทธิ ส่วนระยะเวลาในการดำเนินโครงการ ต้องการให้ยาวไปถึงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 เพื่อจะดึงคนไทยให้อยู่ในประเทศไทยไม่ออกไปเที่ยวต่างประเทศ

โดยในส่วนของงบประมาณนั้นต้องหารือกับสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เพื่อจัดสรรงบประมาณ เนื่องจากเม็ดเงินจากวงเงินกู้ตาม พ.ร.ก.หมดแล้ว หากขยายโครงการนี้ต่อจะต้องใช้งบกลางปี 2566
ขณะที่ ททท.เผยตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติล่าสุดเข้าไทยช่วง 1 ม.ค.-26 ต.ค.22 แล้ว 7.39 ล้านคน โดยเดือน ต.ค. เข้ามาวันละกว่า 5.1 หมื่นคน และคาดว่าทั้งปีตัวเลขจะขึ้นมาที่ 10 ล้านคน และปีหน้าตั้งเป้าไว้ที่ 20 ล้านคน และรายได้ต้องกลับมาไม่ต่ำกว่า 80% ของปี 62 ก่อนวิกฤติโควิด