“เทเลนอร์” หาทางช่วย ปชช.เมียนมา โดนรัฐบาลทหารคุมสัญญาณโทรศัพท์

“เทเลนอร์” หาทางช่วย ปชช.เมียนมา โดนรัฐบาลทหารคุมสัญญาณโทรศัพท์

บริษัทเทเลนอร์ของนอร์เวย์เผยในวันศุกร์ (28 ต.ค.) กำลังสำรวจหาแนวทางการสนับสนุนผู้ใช้เมียนมาที่เผชิญความเสี่ยงด้านความปลอดภัยดิจิทัล หลังรัฐบาลทหารเข้าควบคุมและติดตามพฤติกรรมผู้ใช้สัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต

หลังเหตุการณ์รัฐประหารในเมียนมา เมื่อปี 2564 เทเลนอร์ได้ประกาศขายกิจการ เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรจากสหภาพยุโรป ขณะที่เทเลนอร์ได้รับแรงกดดันจากรัฐบาลทหารให้ใช้เทคโนโลยีควบคุมการสื่อสารในกลุ่มผู้ใช้งานในเมียนมา

เทเลนอร์ ระบุในแถลงการณ์ว่าได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ กับกลุ่มภาคประชาสังคม 474 ภายใต้ขั้นตอนการร้องเรียนของ OECD ที่ตกลงร่วมกันจะเลือกนักวิจัยอิสระ เพื่อทำการศึกษาความเสี่ยงด้านความปลอดภัยดิจิทัล ในเมียนมา

"การสำรวจครั้งนี้เพื่อสร้างกลไกแก้ไขด้านความปลอดภัยดิจิทัลในระยะเวลาอันใกล้โดยมีเป้าหมายเพื่อ “สนับสนุนพลเมืองเมียนมาที่กำลังเผชิญความเสี่ยงและได้รับผลกระทบจากระบบที่ได้ติดตามพฤติกรรมการใช้งานในโลกอินเทอร์เน็ตของพวกเขา” รายงานระบุ

อย่างไรก็ตาม เทเลนอร์ได้ถอนกิจการโทรคมนาคมออกมาจากเมียนมาเมื่อปีที่แล้ว แม้ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนักที่ทำพนักงานชาวเมียนมาหลายร้อยคนตกงาน รวมทั้งนักเคลื่อนไหวได้กล่าวโทษบริษัทว่าอาจทำให้ข้อมูลชาวเมียนมา18 ล้านคนตกอยู่ในมือของรัฐบาลทหารเมียนมา ดังนั้นความร่วมมือที่เกิดขึ้นครั้งนี้ จึงมีความหมายต่อเทเลนอร์อย่างมาก