ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 47 เซนต์ กังวลดีมานด์ซบเซาในจีน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 47 เซนต์ กังวลดีมานด์ซบเซาในจีน

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์ (24ต.ค.) ปรับตัวลง 47 เซนต์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันที่ซบเซาของจีน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลบ 47 เซนต์  ปิดที่ 84.58 ดอลลาร์/บาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 24 เซนต์ ปิดที่ 93.26 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานศุลกากรจีนรายงานในวันนี้ว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบ 9.79 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ย. ลดลง 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่โรงกลั่นน้ำมันลดการนำเข้า ท่ามกลางมาร์จิ้นการกลั่นในระดับต่ำ และอุปสงค์ที่ซบเซาในตลาด

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันยังคงได้ปัจจัยหนุนจากภาวะน้ำมันตึงตัวในตลาด และแนวโน้มที่จีนจะผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มในการสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

สื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนกำลังพิจารณาลดระยะเวลาการกักตัวของผู้ที่เดินทางเข้าประเทศเหลือเพียง 7 วัน จากเดิมกำหนด 10 วัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วัน และการที่สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมประกาศคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันจากรัสเซีย