สร้างธุรกิจให้ยั่งยืนด้วยการรักษาความสัมพันธ์ให้ยืนยาว | พิกุล ศรีมหันต์

สร้างธุรกิจให้ยั่งยืนด้วยการรักษาความสัมพันธ์ให้ยืนยาว | พิกุล ศรีมหันต์

ในแต่ละสมัยมีธุรกิจเกิดขึ้นมากมาย บางธุรกิจอาจเกิดขึ้นและหายตัวไปจากตลาดอย่างรวดเร็ว ทว่า อะไรที่ทำให้ “ถั่วหมั่นหลีหม่ง ตราเจดีย์คู่” สามารถคงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ได้ หากันตอบได้ผ่านบทความฉบับนี้

ในแต่ละยุค แต่ละสมัย มีธุรกิจเกิดขึ้นมากมาย บางธุรกิจอาจเกิดขึ้นและหายตัวไปจากตลาดอย่างรวดเร็ว และก็มีธุรกิจจำนวนไม่น้อยที่สามารถส่งต่อคุณค่าให้กับผู้บริโภคอย่างเรา ๆ ได้อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ซึ่งแต่ละธุรกิจที่ยังคงดำเนินอยู่มาได้ยาวนานหลายสิบปีนั้น คงต้องผ่านเรื่องราวที่น่าท้าทายมาไม่น้อยเลยทีเดียว เมื่อคิดถึงระยะทางที่ยาวนานแล้วจึงเกิดความสนใจว่า อะไรกันแน่ ที่สามารถทำให้ธุรกิจสามารถคงอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ได้

วันนี้เลยมีเคสธุรกิจรุ่นเก๋าที่อยู่มายาวนานและเชี่ยวชาญในด้านถั่วเปลือกแข็งและธัญพืชต่าง ๆ “บริษัท โมเดอร์นฟู้ด อินดัสตรี้ จำกัด” ที่มีสินค้าที่เราได้ยินชื่อติดหูอย่าง “ถั่วหมั่นหลีหม่ง ตราเจดีย์คู่” มาเล่าให้ผู้อ่านได้ฟัง 

สร้างธุรกิจให้ยั่งยืนด้วยการรักษาความสัมพันธ์ให้ยืนยาว | พิกุล ศรีมหันต์

หากย้อนกลับไปแต่แรกก่อนโมเดอร์นฟู้ดจะมาอยู่ในรูปแบบบริษัทเหมือนปัจจุบัน ธุรกิจตอนนั้นก็เป็นในรูปแบบเทรดดิ้ง ขายผลิตผลเกษตรกรรมของคนไทย ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นยี่ปั๊วะร้านใหญ่ ๆ ที่อยู่ในจังหวัดต่าง ๆ โมเดอร์นฟู้ดในสมัยนั้นจึงเป็นเหมือนศูนย์กลางการเทรดสินค้าต่าง ๆ

อย่างข้าวจากทางภาคเหนือ ยางพาราจากทางภาคใต้ ใครที่ต้องการสินค้าอะไร แบบไหน ก็สามารถมาที่ร้านได้ ซึ่งเมื่อก่อนนั้นไม่ได้มี Supplier แต่เป็นรถที่ผ่านไปมา ซึ่งรถก็จะทราบว่าแต่ละร้านต้องการสินค้าอะไร

พอหลัง ๆ ผ่านไป 10-20 ปี จึงเริ่มมีพัฒนาการ และมาในรูปแบบของ Supplier ทั่วประเทศ จนหลัง ๆ ขยายใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ และมีลูกค้าต่างประเทศเริ่มเข้ามา ในช่วงนั้นเอง ก็มีรายการสินค้าที่ต้องคัดสรร เจาะจงเรื่องลักษณะ และประเภทของถั่วจากประเทศมาเลเซียซึ่งกลายมาเป็นคู่ค้าที่มีความสัมพันธ์อันดี

ขณะนั้นเองที่โมเดอร์นฟู้ดได้กำลังคิดชื่อเพื่อออกแบรนด์ถั่วเปลือกแข็งอบกรอบ จึงได้ไอเดียในการใช้ชื่อหมั่นหลีหม่ง ซึ่งเป็นชื่อพื้นที่ที่เด่นในเรื่องการปลูกถั่วในประเทซมาเลเซีย นำมาใช้ในการตั้งชื่อแบรนด์เพื่อให้เกิดการโยงภาพจำของสินค้ากับสถานที่ และเพื่อเป็นการให้เกียรติกับคู่ค้าที่มีความสัมพันธ์อันดีอีกด้วย

สร้างธุรกิจให้ยั่งยืนด้วยการรักษาความสัมพันธ์ให้ยืนยาว | พิกุล ศรีมหันต์

สิ่งที่น่าสนใจคือ เมื่อเกิดแบรนด์ขึ้นแล้ว รวมไปถึงการขยายตลาด และ SKU อื่น ๆ ก็เกิดขึ้นตามมาด้วยเช่นกัน ทำให้ต้องมีการจัดการเกี่ยวกับการผลิตเป็นอย่างดีเพื่อให้ตอบโจทย์กับความต้องการของตลาด เนื่องจากสินค้าของโมเดอร์นฟู้ดต้องพึ่งพาเกษตรกรไทยเป็นหลัก 

โมเดอร์นฟู้ดจึงมีการวางแผนระยะยาวที่ทำให้เห็นสายป่านการผลิตเพื่อไว้พูดคุยกับ supplier เกษตรกรไทย รวมถึงคู้ค้า และ Supplier ต่างประเทศ ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่ Supplier เท่านั้น แต่คือ ทั้ง Supply Chain ที่เกี่ยวข้องแบบ End-to End อีกด้วย

ที่ทำแบบนี้ก็เพื่อบริหารและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการบริหารวัตถุดิบในการผลิต แต่สิ่งที่โมเดอร์นฟู้ดต้องการคือการรักษาและคงคุณภาพระยะยาวให้กับสินค้า

โมเดอร์นฟู้ดจึงได้มีการเจรจากับทาง Supplier ที่เกี่ยวข้องทุกรายและใช้แผนธุรกิจระยะยาวนี้เพื่อการต่อรองและเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการผลิตวัตถุดิบ แต่ด้วยระยะเวลาของแผนที่วางไว้ค่อนข้างยาวนาน สิ่งที่ที่ supplier ได้รับในทางกลับกันคือความจริงใจ และความซื่อสัตย์ที่มีให้อย่างสม่ำเสมอ 

รวมถึงการเดินทางไปเยี่ยมเยียนคู่ค้าเพื่อตรวจดูมาตรฐานเพื่อแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิต สิ่งเหล่านี้ได้ปฏิบัติมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นความสัมพันธ์ที่หนาแน่นในธุรกิจ และเมื่อช่วงที่โควิดระบาดหนักมาก ๆ ส่งผลกระทบให้กับธุรกิจทั้งวงรอบ Supply Chain ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการผลิต การค้าขายกับตลาดต่างประเทศ การขนส่งรวมถึงราคาค่าขนส่งต่าง ๆ 

โมเดอร์นฟู้ดเองก็ได้ติดต่อพูดคุยและเจรจากับคู่ค้าทุกรายเพื่อแจ้งให้ทราบสิ่งที่เปลี่ยนแปลงจากแผนธุรกิจที่วางไว้เพื่อให้คู่ค้าสามารถตั้งรับไปพร้อม ๆ กันได้ ด้วยความซื่อสัตย์ จริงใจที่โมเดอร์นฟู้ดมีมาตลอด สิ่งที่ควบคุมไม่ได้สำหรับโมเดอร์ฟู้ดคือผลที่ตามมาหลังจากการปรับแผน  

อย่างเช่นเรื่องของ Supply Chain ทางด้านการขนส่งโดยเฉพาะการขนส่งวัตถุดิบที่มาจากต่างประเทศ ซึ่งพอเกิดโควิดขึ้น เที่ยวเรือในการขนส่งมีจำนวนน้อยลง ทำให้การขนส่งเป็นไปได้ยากกว่าปรกติ แน่นอนว่า หากวัตถุดิบมาไม่ทันตามที่กำหนดไว้ จะก่อให้เกิดผลกระทบตามมาแบบลูกโซ่ 

เคสที่นานที่สุดคือ เรือที่นำส่งสินค้าติดอยู่ที่ท่าเรือคลองเตยนานเป็นเวลา 1 เดือน เนื่องจากเรือเทียบท่าไม่ได้ คู่ค้าของโมเดอร์นฟู้ดจึงตัดสินใจช่วยเปลี่ยนเจ้าในการนำส่งสินค้า รวมถึงเปลี่ยนท่าเรือขนส่ง และยอมออกค่าใช้จ่ายส่วนนั้นให้เพื่อเป็นสิ่งตอบแทนที่ทางโมเดอร์นฟู้ดได้มอบความจริงใจและซื่อสัตย์ในการทำธุรกิจเสมอมาเพื่อให้ธุรกิจของโมเดอร์นฟู้ดดำเนินไปได้อย่างราบรื่นที่สุด

ทั้งนี้ ยังรวมถึงด้านของอัตราแลกเปลี่ยนหน่วยเงินต่างประเทศที่สูงขึ้น ในขณะที่ธุรกิจเริ่มเข้าสู่การฟื้นตัว โมเดอร์นฟู้ดก็ได้แสดงความจริงใจในการพูดคุยกับทางธนาคารและได้รับการช่วยเหลือในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากมาได้

ธุรกิจที่แข็งแกร่งและจะยั่งยืนได้ คงต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ค้าในวงรอบ Supply Chain อีกด้วย เราอาจเริ่มเช็คสุขภาพของธุรกิจและความสัมพันธ์กับคู่ค้าเพื่อความยั่งยืนจากการเกื้อกูลซึ่งกันและกันได้ตั้งแต่วันนี้