‘อีลอน มัสก์’กลับลำ เดินหน้าให้เงินหนุนสตาร์ลิงค์ช่วยยูเครน

‘อีลอน มัสก์’กลับลำ เดินหน้าให้เงินหนุนสตาร์ลิงค์ช่วยยูเครน

อีลอน มัสก์ เปลี่ยนใจอีกแล้ว ระบุ พร้อมเดินหน้าสนับสนุนระบบอินเทอร์เน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงค์ในยูเครนได้อย่างไม่มีกำหนดต่อไป หลังจากออกมาบอกว่าจะไม่ให้บริษัทสตาร์ลิงค์สนับสนุนระบบอินเทอร์เน็ตในยูเครนได้เพียงวันเดียว

สำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานการเปลี่ยนใจของมัสก์เกี่ยวกับเรื่องนี้ หลังจากมหาเศรษฐีผู้ชอบพูดจากลับไปกลับมารายนี้ รัวทวีตที่เหมือนกับเป็นการยืนยันรายงานข่าวซีเอ็นเอ็น เรื่องที่เขาทำหนังสือถึงกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เตือนว่าความช่วยเหลือทางการเงินของเขาอาจต้องยุติ และว่ากองทัพจำเป็นต้องออกเงินในส่วนนี้

“สเปซเอ็กซ์ไม่ได้ขอให้จ่ายค่าใช้จ่ายที่ผ่านมา แต่ก็ไม่สามารถให้เงินหนุนระบบที่มีอยู่นี้ต่อไปอย่างไม่มีกำหนด *และ*ไม่สามารถส่งเทอร์มินอลเพิ่มอีกหลายพันดวงที่ต้องใช้ข้อมูลมากกว่าแบบที่ใช้ในครัวเรือนกว่า 100 เท่า”

“นี่ไม่สมเหตุสมผล” มัสก์ทวีตและว่า สเปซเอ็กซ์จ่ายให้ปฏิบัติการนี้ไปแล้ว 80 ล้านดอลลาร์ คาดว่าจะเกิน 100 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้
 

แต่ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ตัวเลขที่สเปซเอ็กซ์ส่งให้กับเพนตากอน ชี้ว่า ราว 85% ของเทอร์มินัล 20,000 ตัวแรกในยูเครน อย่างน้อยหลายประเทศก็ช่วยจ่ายส่วนหนึ่ง เช่น สหรัฐ โปแลนด์ หรืออื่นๆ ซึ่งจ่ายไปราว 30% ของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ซาบรีนา ซิงห์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฝ่ายสื่อกระทรวงกลาโหม กล่าวในวันเดียวกันว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐกำลังติดต่อมัสก์เรื่องเงินทุน

“เรายืนยันได้ว่ากระทรวงได้รับจดหมายจากสเปซเอ็กซ์เรื่องการให้ทุนผลิตภัณฑ์สื่อสารดาวเทียมของบริษัทในยูเครน เรายังคงติดต่อกับสเปซเอ็กซ์ในเรื่องนี้และเรื่องอื่นๆ” ซิงห์ระบุในแถลงการณ์

การหารือเรื่องดาวเทียมสตาร์ลิงค์เกิดขึ้นในช่วงที่มัสก์ขัดแย้งกับผู้นำยูเครนออกสื่อ กรณีที่มัสก์เสนอแผนลดความรุนแรงในความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน เช่น ยอมรับอำนาจอธิปไตยของรัสเซียเหนือไครเมีย สร้างความไม่พอใจให้กับเหล่าผู้นำยูเครนอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ สตาร์ลิงค์ เครือข่ายดาวเทียมขนาดเล็กวงโคจรต่ำกว่า 3,000 ดวง มีความสำคคัญต่อการสื่อสารของยูเครนในช่วงสู้รบต้านการรุกรานของรัสเซีย ตัวเลขล่าสุดจากมัสก์เมื่อสัปดาห์ก่อนระบุ สเปซเอ็กซ์บริจาคเทอร์มินอลภาคพื้นดินราว 25,000 ดวงให้ยูเครน