ออมสินรุก ‘นอนแบงก์’ ปล่อยสินเชื่อบุคคล

"ธนาคารออมสิน" เตรียมยื่นขอไลเซนส์นอนแบงก์ ปล่อยสินเชื่อพีโลนผ่านแอป MyMo ภายในครึ่งหลังปี 2566 คิดดอกเบี้ยต่ำกว่าตลาด 5% หวังช่วยกลุ่มลูกค้ารายย่อย

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารเตรียมยื่นขอใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อทำธุรกิจนอนแบงก์ภายในช่วงต้นปี 2566 และคาดว่าจะเริ่มดำเนินธุรกิจได้ภายในปลายไตรมาส 3 ปี 2566 หรือ ต้นไตรมาส 4 ปี 2566 โดยจะเป็นการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล (P-Loan) ผ่านแอปพลิเคชั่น MyMo คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำตลาด 5% จากปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยในตลาดอยู่ที่ราว 25% 

ทั้งนี้ จะเป็นการให้บริการผ่านบริษัทลูกแห่งใหม่ที่จะมีการจัดตั้งขึ้นมา เปรียบเสมือนแบรนด์ที่ 2 ของออมสิน (2nd Brand) ที่สามารถรับความเสี่ยงได้สูงขึ้น เน้นเข้าไปช่วยเหลือกลุ่มลูกค้ารายย่อย กลุ่มฐานรากที่ปัจจุบันต้องเสียอัตราดอกเบี้ยในอัตราที่สูงมาก

สำหรับโครงสร้างของบริษัทใหม่นี้อยู่ระหว่างการพิจารณาซึ่งดูไว้หลายรูปแบบ เช่น บริษัท มีที่มีเงิน ถือหุ้น 100%, ออมสิน ถือหุ้น 49% และมีที่มีเงิน ถือหุ้น 51% หรือ ออมสิน ถือหุ้น 49% และพาร์เนอร์อื่น ถือหุ้น 51%

ปีหน้าออมสินจะทำนอนแบงก์เต็มตัว เพราะดอกเบี้ยในตลาดสูงมาก เราจะดึงดอกเบี้ยลงมาต่ำกว่า 5% เพื่อช่วยรายย่อย แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ จะปล่อยสินเชื่อเริ่มต้นราวๆ 1-2 หมื่นบาท ผ่าน MyMo เป็นการให้บริการ Digital Lending 100%

ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ระบุว่า ธนาคารยังให้ความสำคัญกับการปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล (Digital Lending) โดยเตรียมเปิดตัวสินเชื่อ My Credit ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. นี้ เจาะกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ เช่น พ่อค้าแม่ค้า รับจ้าง ผู้มีรายได้ประจำ 

วงเงินกู้ 10,000-30,000 บาท ผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 1.25% ต่อเดือน ไม่ต้องมีหลักประกัน โดยจะใช้ Alternative Data แทนการวิเคราะห์รายได้ โดยมีวงเงินรวม 1,000 ล้านบาท เบื้องต้นตั้งเป้าลูกค้า 1 แสนราย จากฐานลูกค้า MyMo ที่มีอยู่กว่า 13 ล้านราย