ปตท. ต่อยอดอุปกรณ์การแพทย์ หนุนไทยพ้นวิกฤติโควิด-19

ปตท. ต่อยอดอุปกรณ์การแพทย์  หนุนไทยพ้นวิกฤติโควิด-19

วิกฤติโควิด-19 ที่เริ่มถาโถมมาทั่วโลกในช่วงเดือนมี.ค. 2563 ประเทศไทยได้เห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชน "ภาครัฐ-เอกชน" ต่างร่วมมือร่วมใจออกมาช่วยเหลือตามแนวทางความสามารถขององค์กร

กลุ่ม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ได้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาโควิด-19 โดยผนึกบริษัทลูกผ่านการดำเนินธุรกิจ 5 กลุ่มได้แก่ 1. New Energy 2. Life Science 3. Mobility & Lifestyle 4.High Value Business 5. Logistics & Infrastructure และ 6. AI & Robotics Digitalization

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยหนักเพิ่มสูงขึ้นมาก กลุ่ม ปตท. เราได้จัดตั้งโครงการ “ลมหายใจเดียวกัน” เพราะจากการที่เชื่อว่าทุกคนมี “ลมหายใจเดียวกัน”

โดยช่วงที่ประเทศไทยขาดแคลนอุปกรณ์ อาทิ แอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย ปตท. ได้จัดหาและมอบสนับสนุนโรงพยาบาลแอลกอฮอล์รวมกว่า 1.13 ล้านลิตร หน้ากากอนามัย 250,000 ชิ้น  สนับสนุนงบประมาณและจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น รวมทั้งพัฒนาและผลิตอุปกรณ์ป้องกันจากผลิตภัณฑ์ของบริษัทในกลุ่ม ปตท. อาทิ เสื้อกาวน์ทางการแพทย์ เตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแรงดันลบ มอบให้กับโรงพยาบาลและ หน่วยงานราชการที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยรวมความช่วยเหลือไปทั้งหมด 79 โรงพยาบาล 34 จังหวัด

พร้อมสนับสนุนงบประมาณและอุปกรณ์ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม 7 แห่ง โดยจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์จำนวนกว่า 825,000 ชิ้น ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบเร่งด่วน (Antigen Test Kit) จำนวน 50,000 ชุด และยังสนับสนุนถุงยังชีพแก่ประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นกว่า 16,000 ชุด

“ช่วงที่ยาขาดแคลน และหายาก บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด (ปตท. ถือหุ้น 100%)  ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการด้านธุรกิจ Life Sciences ของกลุ่ม ปตท. ได้ร่วมมือกับพันธมิตรจัดหาและนำเข้ายาเรมดิซีเวียร์ ยาต้านโควิด จำนวน 2,000 ขวด มอบให้แก่ภาครัฐ เพื่อใช้ช่วยผู้ป่วย โควิด โดยเฉพาะในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ หรือผู้ป่วยค่อนข้างวิกฤต และนำเข้ามาบริจาคเพิ่มเติมให้กับสภากาชาดไทยอีก 10,000 ขวด รวมทั้งจัดหาและนำเข้ายาฟาวิพิราเวียร์อีก 1.2 ล้านเม็ด”

นายอรรถพล กล่าวว่า ล่าสุดกลุ่มปตท. โดย อินโนบิก และบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ร่วมทุน ตั้ง บริษัท อินโนโพลีเมด จำกัด ดำเนินธุรกิจวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ ที่เกิดจากการบูรณาการองค์ความรู้ด้านธุรกิจปิโตรเคมี และชีววิทยาศาสตร์ (Life Science) ในการบรรเทาปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบสำหรับการผลิตหน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 ชุด PPE และชุดกาวน์ ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยต้องนำเข้าวัตถุดิบสำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังเป็นการต่อยอดการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์โดยคนไทย ลดการนำเข้า สร้างความมั่นคงทางด้านสาธารณสุขและสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมทางการแพทย์ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การส่งเสริมพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ New S-Curve ทางด้านการแพทย์ครบวงจร (Medical Hub) ของไทย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2563 ปตท. ได้ร่วมบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และจัดตั้ง “โครงการลมหายใจเดียวกัน” ขึ้นในปี 2564 เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่ระบบสาธารณสุขในการรับมือกับสถานการณ์โรคระบาด ต่อยอดมาถึง “โครงการลมหายใจเพื่อน้อง” เพื่อเพิ่มโอกาสให้เยาวชนและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบเข้าถึงระบบการศึกษาที่มีคุณภาพ รวมทั้งการมีส่วนร่วมในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดียิ่งขึ้น รวมเป็นงบประมาณจำนวนกว่า 1,200 ล้านบาท (ไม่รวมความช่วยเหลือด้านพลังงาน)