'ณภัทร' รุก 'บิ๊กดาต้า' ชี้ Web3.0 สร้างโอกาสใหม่ธุรกิจดิจิทัล

'ณภัทร' รุก 'บิ๊กดาต้า' ชี้ Web3.0 สร้างโอกาสใหม่ธุรกิจดิจิทัล

‘ณภัทร’ชี้ Web 3.0 โอกาสใหม่ทางเศรษฐกิจดิจิทัล ลุยทำบิ๊กดาต้าระดับโลก แนะสตาร์ทอัพฝ่าวิกฤตได้ต้องเลือกอุตสาหกรรม และเทคโลยีที่ถูกต้อง มีลูกค้ารองรับการใช้งาน เตือนเวนเจอร์ฟันด์ลดการให้เงินสนับสนุนสตาร์ทอัพ หลังเกิดวิกฤตหลายระลอก

ดร.ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท Siametrics Consultingและ Vialink จำกัด กล่าวในหัวข้อ  "New Gen New Business New Idea" ภายในงาน สัมมนา “Thailand Economic Outlook 2023” จัดโดยกรุงเทพธุรกิจ วานนี้ ( 4 ต.ค.) ว่าปัจจุบันสตาร์ทอัพในประเทศไทยและทั่วโลกเผชิญความท้าทายมากขึ้นเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน ทำให้เงินสนับสนุนจากเวนเจอร์ฟันด์กำลังลดลง ส่วนหนึ่งที่จะทำให้สตาร์ทอัพจะสามารถผ่านวิกฤตได้ คือการเลือกอุตสาหกรรม และเทคโนโลยีที่สามารถไปได้ในเศรษฐกิจจริง มีกลุ่มลูกค้าที่ใช้งานต่อเนื่องอย่างชัดเจน

 

\'ณภัทร\' รุก \'บิ๊กดาต้า\' ชี้ Web3.0 สร้างโอกาสใหม่ธุรกิจดิจิทัล

สำหรับในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการสตาร์ทอัพธุรกิจที่ตนเองก่อตั้งและบริหารงานงานอยู่ 2 บริษัท คือบริษัท Siametrics Consultingและ Vialink โดยในส่วนของบริษัท Vialink นั้นทำธุรกิจบน Web2.0 ซึ่งทำในเรื่องของการปฏิวัติการทำงานของซัพพายเชนในประเทศไทย
 

เพราะปัญหาการขนส่งในประเทศเราก็คือความซับซ้อนของการขนส่ง ที่พบว่ายังมีการใช้กระดาษ และการใช้ดิจิทัลน้อยมากเมื่อสามารถที่จะเข้าไปทำในเรื่องนี้ทำให้สามารถลดต้นทุนได้ 10 – 15% และเป็นบริการที่สามารถบริหารตั้งแต่ต้นจนจบลูกค้าจึงมีความพอใจมากที่สุดในการรับบริการ

สำหรับในส่วนของเทคโนโลยี “Web3.0" เป็นเรื่องที่ใหม่มาก ตอนนี้คิดว่าถึงเวลาที่ธุรกิจนี้จะไปได้ เราจึงเริ่มทำฐานข้อมูลในโลกดิจิทัลสำหรับคนทั้งโลก แต่ในส่วนนี้ทำในเรื่องดาต้า และทำเครดิต สกอร์ริ่งให้กับคนทั่วโลกโดยไม่ต้องผ่านตัวกลางอย่างธนาคาร หรือระบบอื่นๆ การทำข้อมูลในเรื่องของดาต้า และ NFT และดิจิทัลโทเคน ที่ทำอะไรได้มากกว่าการเก็งกำไร และในอนาคตไม่ว่าอะไรในเรื่องของโซเชียลมีเดียร์และเกมส์ก็อาจจะพัฒนาจากจุดนี้เช่นกัน

“เรื่องของ Web3.0 เป็นเรื่องที่ใหม่มากๆ มีธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลง และแข่งขันกันสูงในทุกวัน หวังว่าจะสามารถพัฒนาไปให้ไกลที่สุดอาจจะไปไกลนอกโลก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากว่าการพัฒนาจะรวดเร็วขนาดไหนและจะไปดิสรับเทคโนโลยีใดบ้าง”ดร.ณภัทร กล่าว