‘โกลด์แมน แซคส์’ ปลดพนักงาน 25 รายในเอเชีย เซ่นพิษตลาดทุนผันผวน

‘โกลด์แมน แซคส์’ ปลดพนักงาน 25 รายในเอเชีย เซ่นพิษตลาดทุนผันผวน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวในวันอังคาร (20 ก.ย.) ว่า โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจของสหรัฐได้ทำการปลดนักการธนาคารอย่างน้อย 25 คนในภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากความผันผวนในตลาดทุนส่งผลกระทบต่อการทำข้อตกลงในทั่วทุกภาคส่วน

รายงานระบุว่า การปลดพนักงานครั้งนี้ครอบคลุมแผนกตลาดทุนในกลุ่มธุรกิจการดูแลสุขภาพ รวมถึงโทรคมนาคม สื่อ และเทคโนโลยีในภูมิภาคเอเชีย โดยส่วนใหญ่เป็นนักการธนาคารระดับปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับการทำข้อตกลงในกลุ่มเกรทเทอร์ ไชน่า ซึ่งประกอบด้วยจีน, ฮ่องกง, มาเก๊า และไต้หวัน

“เราดำเนินการประเมินทรัพยากรในเชิงกลยุทธ์ทั่วโลกเป็นประจำทุกปี และปรับการจ้างบุคลากรให้สอดคล้องกับภาวะแวดล้อมการดำเนินงานในปัจจุบัน โดยเราเดินหน้ารักษาความคล่องตัวเอาไว้ ในขณะที่ดำเนินการตามลำดับความสำคัญในด้านการเติบโตเชิงกลยุทธ์ของเรา” โฆษกของโกลด์แมน แซคส์ กล่าว

 โกลด์แมน แซคส์และกิจการประเภทเดียวกันหลายแห่งได้เร่งว่าจ้างพนักงานเพื่อขยายฐานธุรกิจในจีน หลังประเทศดังกล่าวเปิดกว้างอย่างเต็มที่ต่ออุตสาหกรรมหลักทรัพย์ แต่ต่อมาการล็อกดาวน์และวิกฤตทางการเมืองได้บั่นทอนกิจกรรมด้านวาณิชธนกิจในจีนแผ่นดินใหญ่

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า โกลด์แมน แซคส์วางแผนปลดพนักงานอย่างเร็วที่สุดในต้นเดือนนี้ หลังระงับการปลดพนักงานประจำปีเป็นเวลา 2 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โกลด์แมน แซคส์มีพนักงานเพิ่มขึ้นแตะ 47,000 ตำแหน่ง ณ ช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อนหน้า โดยการปลดพนักงาน 1% จะเทียบเท่ากับการลดจำนวนพนักงานประมาณ 500 คน