'อาทาเดีย' หนังสือใหม่ของ 'ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์' เปิดโลก Big data - ปัญญาประดิษฐ์

'อาทาเดีย' หนังสือใหม่ของ 'ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์' เปิดโลก Big data - ปัญญาประดิษฐ์

ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์ เปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ “อาทาเดีย” ฉายภาพปัญญาประดิษฐ์ บิ๊กดาต้า ในรูปแบบผสมผสานสองส่วนทั้ง "เรื่องแต่ง" และ "เรื่องจริง" ชี้กลั่นจากประสบการณ์ ความรู้ ที่สั่งสมมานาน เตรียมเปิดตัวในงานสัปดาห์หนังสือ ต.ค.นี้ ผู้สนใจสามารถสั่งจองล่วงหน้าในราคาพิเศษ

เป็นอีกมุมความสามารถที่น่าสนใจของ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลคนรุ่นใหม่แถวหน้าของเมืองไทย “ดร. ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์”  กรรมการผู้จัดการบริษัท Siametrics Consulting และ ViaLink กับผลงานหนังสือเล่มล่าสุด “อาทาเดีย” ที่เป็นส่วนผสมกันอย่างลงตัวระหว่างเรื่องแต่ง (fiction) และเรื่องจริง (nonfiction)

ดร.ณภัทรบอกว่าใช้เวลาเขียนหนังสือเล่มนี้อยู่หลายปี ถ่ายทอดเรื่องราวในมุมมองของคนที่ทำงาน และเรียนในด้านการวิเคราะห์และใช้ข้อมูล “Big data” โดยหนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือเกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัวในวันที่เทคโนโลยีข้อมูลจากหลายแขนงเข้ามาบรรจบกัน (convergence) เช่น Big Data, AI, Blockchain และ Web3  โดยตั้งใจจะให้เป็นหนังสือที่อ่านได้สำหรับคนทุกช่วงวัย ตั้งแต่เด็กจนถึง วัยผู้ใหญ่

และเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สนใจเรื่องวิทยาศาสตร์ข้อมูล, บิ๊กดาต้า, เอ็นเอฟที, บล็อกเชน, การใช้ข้อมูลต่างๆ จากมุมมอง ของนักเศรษฐศาสตร์รวมถึงผู้ออกแบบนโยบายเพื่อการพัฒนาในด้านต่างๆ ของสังคมก็สามารถอ่านได้

ความน่าสนใจ อาทาเดียเป็นหนังสือที่แปลงเรื่องยากอย่างวิทยาศาสตร์ข้อมูลหรือWeb 3.0 ให้กลายเป็นเรื่องง่าย เรื่องลึกอย่างความยุติธรรมและ นโยบายสาธารณะให้กลายเป็นเรื่องที่ทุกคนเข้าถึงได้ อีกทั้งยังเก็บประเด็นสำคัญของเทคโนโลยีข้อมูลอย่างรู้รอบจากหลากมิติสังคม และชีวิต ตั้งแต่การค้า การเงิน และการเมืองการปกครอง ไปจนถึงเรื่องของความเป็นมนุษย์อย่างความรักและความตาย

เนื้อหาภาคแรกที่เป็นเรื่องแต่งนั้นได้ถูกแปลเป็นภาษาองักฤษและได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในหมู่แฟนคลับ นับหมื่นทั่วทุกมุมโลก และนี่เป็นครั้งแรกที่นักอ่านชาวไทยจะได้สัมผัสกับอาทาเดียฉบับออริจินอล

'อาทาเดีย' หนังสือใหม่ของ 'ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์' เปิดโลก Big data - ปัญญาประดิษฐ์

 

และสิ่งที่น่าสนใจที่สุดคืออาทาเดียเป็นหนังสือที่บางองค์ประกอบในเรื่องแต่งจะค่อยๆ เริ่มเป็นจริงขึ้นมา ตั้งแต่วินาทีที่คุณพลิกอ่านหน้า ถัดไป และเริ่มมองเทคโนโลยีข้อมูลด้วยทัศนะใหม่

“หนังสือเล่มนี้ กลั่นบทเรียนทั้งหมดที่ผมเคยทำงานด้าน Big Data มาตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนจนถึงปัจจุบันเข้ามาอยู่ในหนังสือชื่อว่า “อาทาเดีย” ครับ ครึ่งหนึ่งเป็นเรื่องแต่งแนว Magical Realism ปน Dystopian Utopia ที่เกิดขึ้นกับชีวิตชาวอาทาเดียนในปี 2054 ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นเรื่องจริง ที่เราพบเจอกันในปัจจุบัน  และบางไอเดียจากหนังสือตอนนี้ไปงอกเงยอยู่ใน Web3 เรียบร้อยแล้ว”

เรื่องย่อของ “อาทาเดีย” นั้นพูดถึง ผลของการเปลี่ยนแปลงโดยสิ้นเชิงของโลกจากเทคโนโลยีและข้อมูล ในอีกสามสิบปี ข้างหน้าจะไม่ใช่อย่างที่เราเป็นอยู่ในทุกวันนี้ อาทาเดียคือเมืองที่ขับเคลื่อนด้วยมือที่มองไม่เห็น แต่รู้ข้อมูลของประชากรทุกคน รู้ว่าตื่น ขึ้นมาจะทำอะไร จะกินอะไร จะแต่งตัวอย่างไร จะไปไหน จะคบใคร จะแต่งงานกับใคร หรือแม้กระทั่งจะตายเมื่อไร

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าปัญญาประดิษฐ์ในอาทาเดียจะคิดค้นจัดสรรทุกอย่างได้ เบื้องหลัง ความรอบรู้นั้นคือมือมนุษย์ที่ป้อนข้อมูลมหาศาลให้เครื่องมือล้ำเลิศนี้ประมวลผลออกมาตอบโจทย์ตามที่ต้องการ และแน่นอนผลลัพธ์อาจไม่ใช่ความต้องการของทุกคน ถ้าโลกของเราเคลื่อนไปสู่การใช้วิตอย่างอาทาเดียจริงๆ จำเป็นที่เราจะต้องรู้รอบให้ทัน สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น ต้องเข้าใจประโยชน์ โทษ และข้อจำกัด รวมถึงลักษณะของกระบวนการในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีข้อมูลไม่อย่างนั้นเหล่ามวลมนุษย์อาจตกหลุมพรางผู้ที่อยู่เบื้องหลงัการเปลี่ยนแปลงซึ่งกำอำนาจเอาไวไม่ต่างจากโลกสมัยอะนาล็อก

ภาคแรกที่เป็นเรื่องแต่งของ “อาทาเดีย” เล่มนี้คือเรื่องของเมืองในอนาคตที่เป็นโลกใหม่อันเกิดจากสมองของมนุษย์ที่เปรื่องปราดที่สุด ในยุคต้นคริสต์ศตวรรษที่ 21 ไม่มีเรื่องไหนของสมาชิกในสังคมที่ปัญญาประดิษฐ์ไม่รู้ข้อมูลความรู้มากที่สร้างความภาคภูมิใจ ให้แก่ผู้คิดค้นกลับนำ ความทุกขใหญ่หลวงมาสู่เขาเหล่าน้นอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง

'อาทาเดีย' หนังสือใหม่ของ 'ณภัทร จาตุศรีพิทักษ์' เปิดโลก Big data - ปัญญาประดิษฐ์

ภาคที่สองที่เป็นเรื่องจริงคือการทุบปัญญาประดิษฐ์เหล่านั้น ให้แตกเป็นชิ้นๆ นำมาวิเคราะห์จับ ประเด็น ค้นหาความจริง พิจารณาข้อมูล ตั้งสมมุติฐานความเป็นไปได้หรือไม่ได้ของสิ่งเหล่านั้น เมื่อรู้รอบต่อทุกเรื่องแล้ว ผู้อ่านจะเข้าใจว่าเราทุกคนในปัจจุบันควรจะเดิน เคียงคู่กับระบบข้อมูลมหาศาลที่จะสร้างเอไอใช้บล็อกเชน และเทคโนโลยีข้อมูลอื่น ๆ ให้รองรับความต้องการแต่ละด้านของสังคมได้

หนังสือเล่มนี้ได้รับคำนิยม จากดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จ ากัด (มหาชน)  ว่าเป็นหนังสือที่จะนำท่านไปโลดแล่นในโลกแห่งอนาคต ไปลองสัมผัสก่อนผู้อื่นในมิติต่างๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีข้อมูล ทั้งในส่วนของ Big Data อัลกอริทึม ปัญญาประดิษฐ์บล็อกเชน Internet of Things และ Metaverse ในรูปแบบที่เราไม่เคยคาดฝันมาก่อนว่าจะเป็นไปได้หนังสือเล่มนี้ พลาดไม่ได้ครับ

ส่วน “นิ้วกลม” นักเขียนชื่อดังก็เขียนคำนิยมให้หนังสือเล่มนี้ว่า  “นี่คือหนังสือที่ผมรอคอยจูงมือเราเข้าไปในโลกที่ไม่ใช่แค่‘ฝัน’ขึ้นนมาเฉยๆ หากเกิดจากฐานข้อมูลและความรู้แน่นหนา ทำให้‘โลก อนาคต’ ที่ว่านั้น มิใช่‘นิยายไซไฟ’ หากคือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นจริงรอบตัวเรา จะอ่านในฐานะ‘นิยายโลกอนาคต’ก็ได้จะอ่านในฐานะ ‘หนังสือคาดการณ์โลกอนาคต’ก็ได้ว่าแต่ว่าทุกวันนี้เรายังสามารถแยก‘จินตนาการ’กับ ‘ความจริง’ออกจากกันได้จริงหรือ”

ส่วนดร.อาร์ม ตั้งรันดร รองคณบดีคณะนิติศาสตร์และผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษาจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ให้คำนิยมว่า “ด้วยการผสานภาคนวนิยายที่สนุกเปี่ยมรสชาติเข้ากับภาคความรู้ที่กระตุ้นต่อมความคิด “อาทาเดีย” เล่มเดียวครบทั้งมิติกว้าง สูงลึก “กว้าง” ในขอบเขตการปรับใช้ Data Science ทั้งในภาคธุรกิจและภาคนโยบายสาธารณะ “สูง” ในพลังจินตนาการและระดับการ มองเห็นโลกใหม่ที่ชีวิตมนุษย์จะถูกกำหนดด้วยข้อมูลและ“ลึก” ในการไม่หลีกเลี่ยงที่จะเผชิญความท้าทายและด้านมืดของ เทคโนโลยี”

หนังสือคุณภาพเล่มนี้มีกำหนดเปิดตัวในงานสัปดาห์ งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 27 ที่จะจัดขึ้นในเดือน ต.ค.นี้ โดยสามารถสั่งจองหนังสือล่วงหน้าใน พิเศษช่วงพรีออเดอร์ : 459 บาท (ลด 15% จากราคาปกติ 540 บาท) และจัดส่งฟรีเมื่อสั่งจองพร้อมกับ “อายัดอำมหิต” ที่แปลโดยพี่ยุ้ย หรือซื้อหนังสือของสำนักพิมพ์ SALT ครบ 500 บาท!

👉 พรีออเดอร์ตรงกับสำนักพิมพ์ที่นี่: https://salt.co.th/product/atadia/

🔥🔥 สำหรับท่านที่สนใจเนื้อหาเรื่อง Web3 เป็นพิเศษ สามารถลงทะเบียนคอร์ส Intro กับ ดร.ณภัทร ได้ที่ https://nsu3jfe5pn0.typeform.com/introweb3