หุ้น'เมตา'ร่วง 14% สัปดาห์นี้ ต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีจากสารพัดข่าวร้าย

หุ้น'เมตา'ร่วง 14% สัปดาห์นี้ ต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีจากสารพัดข่าวร้าย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ราคาหุ้นเมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ร่วงลง 14% ในสัปดาห์นี้ ปิดที่ 146.29 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 และในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา มูลค่าหุ้นเมตาร่วงลง 61%

หลังจากร่วงลงติดต่อกัน 5 วันทำการ ราคาหุ้นเมตาในขณะนี้อยู่สูงกว่าราคาปิดของวันที่ 16 มี.ค. 2563 อยู่เพียง 28 เซนต์ โดยในวันดังกล่าว ตลาดได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการเริ่มพบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

หากราคาหุ้นเมตาร่วงลงต่ำกว่าระดับ 146.01 ดอลลาร์ จะแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่เฟซบุ๊กเผชิญกับคดีอื้อฉาวเกี่ยวกับข้อมูลผู้ใช้งานที่รั่วไหลไปอยู่กับบริษัทเคมบริดจ์ แอนะลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการเมืองของอังกฤษ โดยกรณีอื้อฉาวดังกล่าวบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อเฟซบุ๊ก และนำไปสู่การไต่สวน นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊กหลายรอบในสภาคองเกรสสหรัฐ

 อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็นเมตาอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว กระแสข่าวเกี่ยวกับนายซักเคอร์เบิร์กและเมตาก็เลวร้ายลงเรื่อยๆ โดยการอัปเดตด้านการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ iOS ของบริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ทำให้เมตาเผชิญความยากลำบากมากขึ้นในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายการโฆษณาจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก

นอกจากนี้ ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของคู่แข่งโซเชียลมีเดียอย่าง ติ๊กต๊อก (TikTok) ก็ดึงดูดผู้ใช้งานและผู้ลงโฆษณาออกไปจากเฟซบุ๊ก ประกอบกับการที่เศรษฐกิจชะลอตัวลง ทำให้หลาย ๆ บริษัทต้องลดค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดออนไลน์

เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เมตา คาดการณ์ว่า ยอดขายของบริษัทจะลดลงสองไตรมาสติดต่อกัน ขณะที่บริษัทรายงานผลประกอบการในไตรมาส 2 ออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์