'ไบเดน' ทุ่ม 33,000 ล้านบาท ตั้งสถานีชาร์จรถอีวีใน 35 รัฐ

'ไบเดน' ทุ่ม 33,000 ล้านบาท ตั้งสถานีชาร์จรถอีวีใน 35 รัฐ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทุ่มงบก้อนแรก 33,000 ล้านบาท สร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าใน 35 รัฐ และทดลองขับรถยนต์ไฟฟ้าในงานออโต้ โชว์ ที่ดีทรอยต์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ไปร่วมงานนอร์ธ อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล ออโต้ โชว์ ที่เมืองดีทรอยต์เมื่อวันพุธเพื่อประชาสัมพันธ์นโยบายส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์อีวี และประกาศว่า รัฐบาลอนุมัติงบก้อนแรก 900 ล้านดอลลาร์ หรือราว 33,000 ล้านบาทให้กับ 35 รัฐแรกเพื่อสร้างสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายสถานีชาร์จรวม 500,000 สถานี ในระบบทางหลวงระยะทาง 84,800 กิโลเมตร ทั่วทั้งประเทศ      

เงินจำนวนนี้ เป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือ 36.6 ล้านล้านบาท ในโครงการก่อสร้างและปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐานภายใต้กฎหมายโครงสร้างพื้นฐานที่ไบเดนลงนามบังคับใช้เมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว กฎหมายดังกล่าวอนุมัติงบทั้งสิ้น 5,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับการสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในระยะเวลา 5 ปี      

นอกจากนี้ ภายในงานออโต้โชว์ที่ดีทรอยต์ ไบเดนเดินชมพื้นที่จัดแสดงของผู้ผลิตรถยนต์หลายราย ทั้งเชฟโรเลต, เจนเนอรัล มอเตอร์ส, ฟอร์ด และสเตลแลนทิส รวมถึงทดลองนั่งรถยนต์ไฟฟ้าบางคัน รวมถึงรุ่น V-8 Chevrolet Corvette Z06

ประธานาธิบดีไบเดน ยังทดลองขับรถเอสยูวีไฟฟ้าของ Cadillac Lyriq ด้วย  และยังปล่อยมุกด้วยการเรียกให้ผู้สื่อข่าวขึ้นไปนั่งข้างเขา และบอกว่า จะขับไปส่งถึงวอชิงตัน

ก่อนหน้านี้ ไบเดนประกาศเมื่อเดือนส.ค. ปีที่แล้วโดยตั้งเป้าว่า จะมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดคิดเป็นสัดส่วน 50% ของยอดขายรถยนต์คันใหม่ทั้งหมดในสหรัฐ ภายในปี 2573

ทั้งรัฐสภา และไบเดนให้คำมั่นว่าจะจัดสรรสินเชื่อหลายหมื่นล้านดอลลาร์ และการลดหย่อนภาษีแก่ผู้ผลิต และผู้บริโภค และเงินสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นรถยนต์อีวี

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์