"เจพีมอร์แกน-แบงก์ ออฟ อเมริกา" ไม่มีแผนเลิกจ้าง สวนทาง "โกลด์แมนแซคส์"

"เจพีมอร์แกน-แบงก์ ออฟ อเมริกา" ไม่มีแผนเลิกจ้าง สวนทาง "โกลด์แมนแซคส์"

เจพีมอร์แกน และแบงก์ ออฟ อเมริกา ซึ่งเป็นสองธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐได้แสดงความระมัดระวังเกี่ยวกับการปรับลดจำนวนพนักงาน ซึ่งสวนทางกับโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งอาจจะเริ่มปลดพนักงานหลายร้อยตำแหน่งในเดือนนี้

นายแดเนียล พินโต ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของเจพีมอร์แกนกล่าวกับบรรดานักลงทุนในการประชุมซึ่งจัดขึ้นในวันอังคาร (13 ก.ย.) ว่า "คุณจะต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากเมื่อคุณคิดที่จะปลดเจ้าหน้าที่ธนาคาร เพราะนั่นหมายความว่า คุณจะทำลายโอกาสสำหรับการเติบโตที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า"

 

 

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้น หลังจากสื่อรายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ปกำลังนำมาตรการปรับลดพนักงานประจำปีกลับมาใช้อีกครั้ง โดยที่ผ่านมาโกลด์แมน แซคส์ได้ตั้งเป้าหมายลดการจ้างงานพนักงานที่มีผลการทำงานแย่ลงไว้ที่ราว 1% - 5% สำหรับตำแหน่งต่าง ๆ ทั่วทั้งบริษัท

แหล่งข่าวคาดว่า โกลด์แมน แซคส์อาจจะปรับลดพนักงานจำนวนหลายร้อยตำแหน่ง โดยในช่วงกลางปี 2565 โกลด์แมน แซคส์ มีพนักงานจำนวน 47,000 ตำแหน่ง เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว


ด้านนายไบรอัน มอยนิฮาน ผู้บริหารของแบงก์ ออฟ อเมริกาให้สัมภาษณ์กับฟอกซ์นิวส์ว่า ธนาคารยังคงพอใจกับจำนวนพนักงานในระดับปัจจุบัน แม้ว่าธุรกิจด้านวาณิชธนกิจชะลอตัวลงก็ตาม

"เรายังคงพอใจกับจำนวนพนักงานของเรา ผมเชื่อมั่นว่า หากเราจำเป็นต้องบริหารจัดการกับจำนวนพนักงานในกรณีที่พนักงานลาออกไปทำงานที่อื่น เราก็จะไม่จ้างพนักงานใหม่เข้ามาเพิ่มเติมทั้งหมด แต่จำนวนพนักงานของเราในขณะนี้ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม" นายมอยนิฮานกล่าว