ดีเดย์ 1 ก.ย. "ก๊าซหุงต้ม-ไฟฟ้า" ปรับขึ้นราคา

ดีเดย์ 1 ก.ย. "ก๊าซหุงต้ม-ไฟฟ้า" ปรับขึ้นราคา

ดีเดย์ 1 ก.ย. LPG ขยับอีกกก.ละ 1บาท ส่งผลให้ถัง 15 กก. ราคาปรับไปที่ 408 บาท ซึ่งเป็นไปตามมติกบง.ที่ขยายกรอบเวลาปรับราคา LPG ภาคครัวเรือนต่ออีก 3 เดือนเริ่มตั้งแต่ก.ค. ถึง ก.ย. ลุ้นกบง.จะไปต่ออีกหรือไม่

รายงานข่าวแจ้งว่าในวันนี้ (1 ก.ย. 2565) ราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ได้ปรับขึ้น 1 บาท/กิโลกรัม (กก.) ตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่มี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ส่งผลให้ก๊าซหุงต้ม ประเภทถังขนาด 15 กก. จะปรับราคาขึ้นอีกถังละ 15 บาท ไปอยู่ที่ 408 บาท/ถัง จาก 393 บาท/ถัง โดยรัฐยังคงช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 100 บาท/คน/3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-30 ก.ย.2565 ขณะที่น้ำมันดีเซลในประเทศยังคงตรึงราคาขายปลีกอยู่ที่ 34.94 บาท/ลิตร ไม่ให้เกินเพดาน 35 บาท/ลิตร ตามที่มติของคณะรัฐมนตรี(ครม.) 

แหล่งข่าวจาก กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ณ วันที่ 31 ส.ค. กองทุนน้ำมันยังคงชดเชย LPG เฉลี่ยที่ 7.69 บาทต่อกก.ซึ่งก็เริ่มดีขึ้นตามลำดับจากการที่รัฐได้ทยอยขึ้นราคาให้สะท้อนต้นทุน แต่ภาพรวมฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิยังคงติดลบ 119,764 ล้านบาท แยกเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 78,301 ล้านบาทและบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 41,463 ล้านบาท ส่วนจะมีการปรับขึ้นราคา LPG ต่ออีกหรือไม่คงจะต้องขึ้นอยู่กับกบง.จะตัดสินใจ

ในส่วนของค่าไฟฟ้านั้น เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการของบกลาง 8,000 ล้านบาท ว่าจะมีเข้ามาอุดหนุนส่วนลดค่าไฟตามมาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้ใช้ไฟกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) เมื่อไหร่ ทำให้ค่าไฟงวดใหม่รอบเดือนก.ย.-ธ.ค.2565 ต้องปรับตามค่าเอฟทีที่ปรับขึ้นเป็นอัตรา 93.43 สตางค์/หน่วย จากงวดก่อนอยู่ที่ 68.66 สตางค์/หน่วย เมื่อรวมค่าไฟฐานจะส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บกับประชาชนเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 4.72 บาท/หน่วย เป็นอัตราสูงสุด(นิวไฮ) ของไทยอีกครั้ง จากงวดเดือนพ.ค.-ส.ค.ที่ผ่านมาอยู่ที่ 4 บาท/หน่วย ตามมติของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ที่ได้แจ้งไปยัง 3 การไฟฟ้าแล้วก่อนหน้านี้ ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) 
แหล่งข่าว กล่าวว่า ตามกระบวนต้องให้เวลาการไฟฟ้าเตรียมตัวเรื่องการออกบิลค่าใช้จ่ายต่างๆ เป็นเดือน แต่เมื่ออนุมัติงบไม่ทัน ค่าไฟงวดใหม่วันที่ 1 ก.ย.นี้ ประชาชนต้องจ่ายค่าไฟในอัตรา 4.72 บาทต่อหน่วยตามที่ กกพ.ประกาศไว้ แล้วค่อยมาเคลียร์ค่าใช้จ่ายย้อนหลัง อาจทำให้เสียเวลาสร้างความรำคาญใจให้กับประชาชน รวมถึงการออกบิลส่วนลดย้อนหลังหากรัฐบาลอนนุมัติงบประมาณให้ ซึ่ง การใช้ไฟฟ้าของแต่ละบ้านมีรอบบิลที่ไม่ตรงกัน แม้การไฟฟ้าจะมีข้อมูลของทุกคน แต่ไม่เข้าใจว่ารัฐบาลจะทำเรื่องให้ยุ่งยากภายหลังทำไม