‘แอ๊ปเปิ้ล’ เปิดตัว ‘ไอโฟน 14’ หุ้นไหนได้ประโยชน์?

‘แอ๊ปเปิ้ล’ เปิดตัว ‘ไอโฟน 14’ หุ้นไหนได้ประโยชน์?

สาวกแอ๊ปเปิ้ลทั่วโลกกำลังใจจดใจจ่อ เฝ้ารอการเปิดตัวสินค้าใหม่ในงานอีเวนต์ใหญ่ประจำปีที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 7 ก.ย. นี้ เวลา 10.00 น. ตามเวลาสหรัฐ หรือ ตรงกับช่วงเที่ยวคืนวันที่ 8 ก.ย. ตามเวลาประเทศไทย

งานปีนี้ แอ๊ปเปิ้ลใช้ชื่อว่า “Far Out” หรือ อาจแปลได้ว่า สุดขั้ว ดีเยี่ยม ซึ่งการจัดงานจะเป็นรูปแบบไฮบริด ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ที่ สตีฟจ็อบส์ เธียเตอร์ สำนักงานใหญ่ของแอ๊ปเปิ้ล และจะถ่ายทอดสดไปทั่วโลกผ่านเว็บไซต์และยูทูปของแอ๊ปเปิ้ล

ซึ่งแน่นอนว่าไฮไลท์สำคัญที่บรรดาสาวกแอ๊ปเปิ้ลตั้งตารอ คือ การเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ หรือ “ไอโฟน 14” ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าจะประกอบไปด้วย 4 รุ่นย่อย ได้แก่

  • ไอโฟน 14 หน้าจอ 6.1 นิ้ว
  • ไอโฟน 14 Pro หน้าจอ 6.1 นิ้ว
  • ไอโฟน 14 Max หน้าจอ 6.7 นิ้ว
  • ไอโฟน 14 Pro Max หน้าจอ 6.7 นิ้ว

ซึ่งจะมาพร้อมชิปที่เร็วขึ้น และกล้องที่คมชัดมากขึ้น

มีการคาดการณ์ว่าแอ๊ปเปิ้ลจะเปิดให้พรีออเดอร์ไอโฟน 14 ในวันที่ 9 ก.ย. และเริ่มรับสินค้าได้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. ส่วนในประเทศไทยคงต้องรอหลังจากนั้นไปอีกราวๆ 1 เดือน

นอกจากไอโฟนใหม่แล้ว คาดว่าแอ๊ปเปิ้ลจะขนสินค้าใหม่มาเปิดตัวอีกหลายรายการ ทั้งนาฬิกาข้อมืออัจฉริยะ "แอ๊ปเปิ้ล วอทช์ ซีรี่ส์ 8" และหูฟังไร้สายรุ่นใหม่ “แอร์พอดส์ Pro 2” ซึ่งคงฮอตฮิตและกวาดยอดขายอย่างงดงามเช่นกัน ด้วยชื่อเสียงของแอ๊ปเปิ้ลการันตีได้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะออกอะไรมาก็ขายดิบขายดี บรรดาสาวกพร้อมทุ่มเพื่อจะได้ใช้งานแบรนด์สินค้าไอทีในดวงใจ

ส่วนในประเทศไทยมีแฟนคลับแอ๊ปเปิ้ลไม่น้อยหน้าประเทศอื่นๆ เชื่อว่าการเปิดตัวสินค้าใหม่ในครั้งนี้น่าจะทำให้ตลาดไอทีไทยช่วงปลายปีนี้กลับมาคึกคักอย่างแน่นอน ยิ่งปีนี้เศรษฐกิจเริ่มฟื้น กำลังซื้อเริ่มคึกคัก หลังถูกโควิดเล่นงานมากว่า 2 ปี หนุนให้คนไทยกลับมาใช้จ่ายมากขึ้น

 

หุ้นที่จะได้รับประโยชน์จากการเปิดตัวสินค้าใหม่ของแอ๊ปเปิ้ล คือ

บรรดาร้านขายสินค้าไอที ทั้ง

  • บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าแบรนด์แอ๊ปเปิ้ลรายใหญ่ที่สุดของประเทศ
  • บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX เน้นตลาดขายส่งเป็นหลัก
  • บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART ซึ่งมีหน้าร้านของตัวเองอยู่ทั่วประเทศ
  • บริษัท คอปเปอร์ ไวร์ด จำกัด (มหาชน) หรือ CPW ขายสินค้าของแอ๊ปเปิ้ลผ่านร้าน iStudio by copperwired
  • บริษัท เอส พี วี ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SPVI เป็นอีกหนึ่งตัวแทนของแอ๊ปเปิ้ล ผ่านร้าน iStudio by SPVi, iBeat by SPVi, U•Store by SPVi, Mobi และศูนย์บริการลูกค้า iCenter

โดยปกติแล้ว ไตรมาส 4 ถือเป็นช่วงไฮซีซันของธุรกิจร้านขายสินค้าไอที เพราะแบรนด์ต่างๆ จะมีการเปิดตัวสินค้าใหม่กันคึกคัก รวมทั้งเป็นช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เป็นเทศกาลแห่งความสุข เป็นช่วงของการเฉลิมฉลอง ประชาชนจะออกมาใช้จ่ายชอปปิ้งคึกคัก ขณะที่กลุ่มโอเปอเรเตอร์ค่ายมือถือจะได้รับประโยชน์ไปด้วยเช่นกัน

‘แอ๊ปเปิ้ล’ เปิดตัว ‘ไอโฟน 14’ หุ้นไหนได้ประโยชน์?

โดยบล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุว่า แอ๊ปเปิ้ลเตรียมจัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในวันที่ 7 ก.ย. นี้ ถือเป็นจิตวิทยาบวกต่อกลุ่มผู้จำหน่ายสินค้าของแอ๊ปเปิ้ล ทั้ง CPW, SPVI, COM7 และ JMART โดยผลตอบแทนหุ้นกลุ่มดังกล่าวเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง พบว่า ก่อนแอ๊ปเปิ้ลเปิดตัวไอโฟนใหม่ 1 สัปดาห์, 2 สัปดาห์ และ 1 เดือน จะให้ผลตอบแทนเฉลี่ยราว +4.5%, +11.2% และ +16.4% ตามลำดับ

ส่วนผลตอบแทนหลังเปิดตัวไปแล้ว 1 สัปดาห์, 2 สัปดาห์และ 1 เดือน อยู่ที่ -2.3%, -0.8% และ -0.09% 

ดังนั้นกลยุทธ์ควรเก็งกำไรหุ้นกลุ่มผู้จำหน่ายสินค้าแอ๊ปเปิ้ลล่วงหน้าราว 1 เดือน ซึ่งหมายถึง ณ จังหวะนี้จะให้ผลตอบแทนเด่นสุด 

ทั้งนี้ นับจากวันที่ 8 ส.ค. - ปัจจุบัน (1เดือนก่อนเปิดตัว) ราคาหุ้นในกลุ่มปรับตัวขึ้นมาแล้วเฉลี่ย 6.2% อิงผลตอบแทนในอดีตยังสามารถเก็งกำไรสั้นๆ ก่อนเปิดตัวได้

ด้านบล.ดาโอ ระบุ ยอดขายของ COM7 จะเพิ่มขึ้น หลังแบรนด์เรือธงแอ๊ปเปิ้ลเตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่ อย่างไอโฟน 14 ในเดือนก.ย. นี้ ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับกระแสตอบรับที่ดี โดยในช่วงนี้ยอดขายไอโฟนทั้ง ไอโฟน 13 และ ไอโฟนใหม่ 14 จะปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าปีนี้จะมีสาขาใหม่เพิ่มขึ้นมากกว่า 150 สาขา และแนวโน้มยอดขายเฉลี่ยต่อสาขาในช่วงครึ่งหลังปี 2565 จะสูงขึ้น หลังเปิดเมืองอย่างเป็นทางการ พนักงาน นักเรียน กลับมาทำงานกลับมาเรียนหนังสือ Onsite เกิน 80-90%

ประเมินว่ากำไรสุทธิของ COM7 ปี 2565-2566 ที่ 2.98 พันล้านบาท และ 3.55 พันล้านบาท หรือ ปรับตัวเพิ่มขึ้น +13%YoY และ +19%YoY ตามลำดับ