ttb ตั้งเป้าโกยพอร์ตสินเชื่อบัตรเครดิต-บุคคล ‘แสนล้าน’ปี68

ttb ตั้งเป้าโกยพอร์ตสินเชื่อบัตรเครดิต-บุคคล ‘แสนล้าน’ปี68

ทีทีบี” เร่งเครื่องรุกธุรกิจบัตรเครดิต-สินเชื่อส่วนบุคคล พร้อมตั้งเป้าขึ้นแท่นขึ้นท็อป 4 ใน 3 ปี หนุนยอดสินเชื่อแตะ “แสนล้าน” หวังกระตุ้นยอดใช้จ่ายเพิ่มเป็น 13%

     นายฐากร ปิยะพันธ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทยธนชาต หรือ TTB กล่าวว่า ในส่วนของ ทีทีบี คอนซูมเมอร์ หลังจากนี้จะเร่งเครื่องธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลมากขึ้น โดยตั้งเป้าภายใน 3 ปี ตั้งแต่ปี 2566-2568 จะขึ้นเป็นผู้นำ 1 ใน 4 ของตลาดบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล

      ภายใต้พอร์ตสินเชื่อคงค้างมากกว่า 1 แสนล้านบาท จากปัจจุบันที่พอร์ตสินเชื่อคงค้างของ บัตรเครดิตอยู่ที่ 27,000 ล้านบาท และสินเชื่อบุคคลที่ 29,500 ล้านบาท และทีทีบี คอนซูมเมอร์ถือว่าอยู่ในอันดับ 6-7 ของตลาดในปัจจุบัน

      อย่างไรก็ตาม การจะไปสู่เป้าหมายดังกล่าวได้ เชื่อว่าต้องมาจาก การรุกหนักใน 3 ส่วนด้วยกันคือ การรุกฐานลูกค้าที่เดินบัญชีกับธนาคาร ลูกค้าเงินเดือน ถัดมาคือ การนำเสนอโปรดักต์สินเชื่อในอนาคต ทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลจะไปพร้อมกับสินเชื่อบ้านหรือสินเชื่อรถ

      และสุดท้ายคือการนำข้อมูล หรือ ดาต้า เข้ามาช่วยในการตอบโจทย์ และการเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น ควบคู่ไปกับการขยายพันธมิตรทางธุรกิจ หรือแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง 

ttb ตั้งเป้าโกยพอร์ตสินเชื่อบัตรเครดิต-บุคคล ‘แสนล้าน’ปี68       ทั้งนี้ การเติบโตในพอร์ตสินเชื่อดังกล่าว หลักๆ ยังมาจากฐานลูกค้าเดิม ที่ปัจจุบันมีฐานลูกค้ารายย่อยอยู่กว่า 10 ล้านคน แต่ในจำนวนนี้มีการแอกทีฟเพียง 6 ล้านคน และมีอีกจำนวนมากที่ยังไม่ถือบัตรเครดิต และสินเชื่อบุคคล

     ดังนั้น มองว่าการเร่งทำแคมเปญการส่งเสริมการขายมากขึ้น จะหนุนใช้จ่ายผ่านบัตรแตะ 12-13% ได้ในระยะข้างหน้า จากปัจจุบันอยู่ที่ 7% 

     นายจเร เจียรธนะกานนท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หัวหน้าบริหารผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ธนาคารทหารไทยธนชาต และกรรมการผู้จัดการ ทีทีบี คอนซูมเมอร์ กล่าวว่า คาดการณ์ผู้สมัครบัตรเครดิตใหม่ปีนี้อยู่ที่ 2.5 แสนใบ เป็น 1.4 ล้านใบในปลายปีนี้ และคาดยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเพิ่มเป็น 1.2 แสนล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 53% สูงกว่าตลาดที่โตเพียง 10% 

     ส่วนยอดคงค้างบัตรเครดิตคาดว่าจะอยู่ที่ 3.7 หมื่นล้านบาท โต 39% ขณะที่หนี้เสียคาดว่าจะทรงตัวที่ระดับ 1% ส่วนสินเชื่อส่วนบุคคล คาดสิ้นปีมีลูกค้าใหม่ที่ 1.7 แสนราย เติบโต 270% จากปีก่อน ทำให้สิ้นปีมีลูกค้าเพิ่มเป็น 5.5 แสนราย เพิ่ม 45%