เบื้องลึก! โควตา "ลอตเตอรี่" ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล แห่เปิดบัญชีกรุงไทย

เบื้องลึก! โควตา "ลอตเตอรี่" ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล แห่เปิดบัญชีกรุงไทย

เปิดเบื้องลึก! โควตา "ลอตเตอรี่" ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล แห่เปิดบัญชีธนาคารกรุงไทย แฉยังอยู่ในกลุ่มนายทุนเหมือนเดิม

ผู้ค้าลอตเตอรี่ หรือ สลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดบัญชีใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศประชาชนแห่เปิดบัญชี ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาวังสะพุง ถนนภูมิวิถี ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย เป็นไปด้วยความคึกคักมาแล้วเป็นวันที่ 3 จากการเปิดลงทะเบียนของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ประชาชนที่ได้รับโควต้าแห่เปิดบัญชีธนาคารกรุงไทย เป็นผู้ค้าลอตเตอรี่จนล้นออกมาข้างนอกธนาคารฯ เช่นเดียวกันกับ ธนาคารกรุงไทย สาขาเมืองเลย อีก 2 สาขา ที่ถนนเจริญรัฐและสาขากถนนเอื้ออารีย์ ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย

ประชาชนจำนวนมากได้พากันมาเปิดบัญชีกับธนาคารกรุงไทย จำกัด เพื่อขายลอตเตอรี่ หลังจากที่ทางสำนักงานกินแบ่งรัฐบาล ได้ทำการ RANDOM ประชาชนทั่วประเทศ ที่ได้ลงทะเบียนเอาไว้เมื่อเดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา จำนวนทั้งหมดประมาณ 80,60 ราย จากการลงทะเบียนไป 85,000 ราย เพื่อทำการ RANDOM ให้ได้จำนวน 200,000 ราย 

ปรากฏว่าประชาชนในพื้นที่จังหวัดเลย ได้มากที่สุดคือ จำนวน 8,060 รายไว้เมื่อเดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา ได้มากที่สุด ต้องมาทำการเปิดบัญชีใหม่กับธนาคารกรุงไทย จำกัด สาขาต่าง ๆ จ่ายเงินค่าเปิดบัญชี จำนวน 35,210 บาท เท่ากับได้ลอตเตอรี่จำนวน 5 เล่ม หลังจากนั้นจึงจะมีสิทธิ์ในการกดจองซื้อลอตเตอรี่จากธนาคารกรุงไทยในงวดต่อไป

เบื้องลึก! โควตา \"ลอตเตอรี่\" ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล แห่เปิดบัญชีกรุงไทย

ในจำนวนผู้ได้รับโควต้าจากกองสลากกินแบ่งรัฐบาล มีอยู่จำนวนหนึ่ง ไม่เป็นผู้ขายจริง แต่ได้ถูกนายทุนเป็นผู้ลงทุนให้ทั้งหมดพาไปลงทะเบียนทุกขั้นตอน ลอตเตอรี่ที่ได้มานายทุนจะนำไปขายเอง จึงทำให้ลอตเตอรี่ยังตกไปอยู่ในกลุ่มนายทุนเหมือนเดิม นอกจากนี้ยังพบว่ายังมีการเลือกปฏิบัติในการยึดคืนโควตาลอตเตอรี่ที่ชาวบ้านทำผิดเงื่อนไขด้วย

ผู้สื่อข่าวถามไปยังผู้ได้รับโควตาจาก ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย กล่าวว่า ตนและครอบครัวยึดอาชีพขายลอตเตอรี่มากว่าสิบปี แต่ไม่เคยได้รับการจัดสรรโควตาต้องไปซื้อจากยี่ปั๊วที่ตลาดลอตเตอรี่วังสะพุงทุกงวดในราคาที่สูง คือ ไม่ต่ำกว่า 93 บาท/ใบ/งวด ต้องจำยอมเพราะเราไม่มีโควตาฯ ครั้งนี้ได้ลงทะเบียนโดยไม่ผ่านระบบนายทุนแต่อย่างใด ตามขั้นตอนทุกประการ

โดยบุตรและหลาน เป็นคนทำรายการให้ และได้รับโควต้ามา 1 คน จำนวน 1 กล่องหรือ 5 เล่ม ต่องวด ถามว่าเพียงพอหรือไม่นั้น บอกเลยว่าไม่พอ/ครอบครัว อยากได้ อีก 2-5 กล่อง/ครอบครัวหากเป็นไปได้ ขอ 10 เล่มหากมีการลงทะเบียนอีกก็จะสมัครเข้าไปอีก จึงเป็นครั้งแรกที่ภาครัฐช่วยเหลือครอบครัวของตน นับว่าเป็นโครงการและเป็นการแก้ปัญหาให้กับคนขากคนขนของภาครัฐ ตนจะได้ขายเอง ไม่ได้ไปขายต่อกับใคร แม้จะได้กำไรน้อย

เบื้องลึก! โควตา \"ลอตเตอรี่\" ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล แห่เปิดบัญชีกรุงไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ส่วนทางด้านลอตเตอรี่หลังจากที่เปิดขายมาตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าลอตเตอรี่ยังมีราคาแพงเหมือนเดิม มีการซื้อขายส่งกันอยู่ที่ไปรษณีย์ราคาใบละ 95 บาท จากการับมา 70.40 บาท/ใบ ส่วนที่ตลาดนัดลอตเตอรี่อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย ขายส่ง ราคาใบละ 93-96 บาท/ใบ จึงทำให้ราคาลอตเตอรี่ขายปลีกอยู่ที่ใบละ 100 – 240 ซึ่งปรากฏว่าตามแผงและคนเดินขายงวดนี้อยู่ที่ 1 ใบ 100 บาท ส่วนชุด 2 ใน ราคา 240 บาทและชุด 3 ใบราคา 400 บาท เลขชุด 5 ใบราคา 1,000 บาท