บล.กสิกรไทย เตือน 'หุ้นแบงก์' เสี่ยงถูกขายหลังไม่สามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ทันที แต่บวกต่อ 'หุ้นไฟแนนซ์-อสังหา'

บล.กสิกรไทย เตือน 'หุ้นแบงก์' เสี่ยงถูกขายหลังไม่สามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ทันที แต่บวกต่อ 'หุ้นไฟแนนซ์-อสังหา'

บล.กสิกรไทย ประเมินแบงก์พาณิชย์ยังไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย หลังกนง. ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เพื่อช่วยเหลือลูกค้า คาดเริ่มเห็นการขึ้นดอกเบี้ย 1 ม.ค. 66 พร้อมๆ กับการกลับมาจ่ายเงินนำส่ง FIDF ในอัตราเดิม ทำให้หุ้นแบงก์เสี่ยงเผชิญแรงขาย sell on fact แต่บวกต่อกลุ่มการเงินและอสังหาฯ

บล.กสิกรไทย ระบุว่า จากผลการประชุม กนง. ที่มีมติ 6:1 ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เป็น 0.75% และโทนการแสดงความเห็นของ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หลักๆ ส่งสัญญาณว่า ทิศทางเศรษฐกิจไทยดีกว่าที่คาด

โดยประเมินว่างวด  4Qุ65 เศรษฐกิจไทยจะกล้บเข้าสู่ระดับก่อน Covid ปี และอาจเห็นการปรับคาดการณ์ GDP Growth ไทยของปี 65-66 ขึ้นในการประชุมครั้งถัดไป 28 ก.ย. 65  ส่วนประเด็นเรื่องอัตราเฟ้อพื้นฐานไม่ได้เกินที่คาดหมาย

 

โดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีโอกาสชะลอ หรือ ระยะถัดไปไม่จำเป็นต้องเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพราะกลุ่มประชาชน ภาคธุรกิจเปราะบางอาจไม่สามารถปรับตัวได้ 

มุมมอง KS  แนะนำให้ติดตามท่าทีของธนาคารพาณิชย์ในช่วง 1 สัปดาห์ต่อจากนี้จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งเงินกู้และเงินฝาก? เบื้องต้นเราแบ่งเป็น 3 กรณี คือ   

1.) ธนาคารพาณิชย์เอกชนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ตาม 25bps ประเมินเป็นบวก

2.) ธนาคารพาณิชย์เอกชนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ตาม 12.5bps มองเป็นกลาง   

3.) ธนาคารพาณิชย์เอกชนยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเลย คาดมีโอกาสไปปรับขึ้นพร้อม  FIDF ในวันที่  1 ม.ค. 66 มองเป็นลบ  

ทั้งนี้ KS ให้น้ำหนัก กรณี 3 มากสุด เพราะเศรษฐกิจไทย ภาคประชาชนยังเปราะปางในการฟื้นตัว  เช่นเดียวกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก คาดจะยังไม่เห็นการปรับขึ้นเช่นกัน  ประเมินว่าสถานการณ์ปัจจุบันที่เงินฝากล้นระบบกว่า 1ล้านล้านบาท เทียบกับก่อน COVID ในระดับต่ำกว่า 4 แสนล้าน ทำให้ยังไม่มีความจำเป็นต้องขี้นดอกเบี้ยเงินฝาก

โดยรวมหากธนาคารพาณิชย์เอกชนไม่สามารถปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ได้อาจเห็นแรง Sell on fact กลุ่มธนาคารใหญ่ที่ปรับขึ้นในช่วงก่อนหน้า ในทางตรงกันข้ามจะเป็น Sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มการเงินและกลุ่มอสังหาริมทรัพย์  

อย่างไรก็ตาม KS  ประเมินว่ากลุ่มการเงินปัจจุบันยังเผชิญกับความกังวลเรื่องตั้งสำรองและหนี้เสียที่สูงขึ้น ฉนั้นยังไม่แนะนำเข้าลงทุน แต่มองเป็นโอกาสเข้าซื้อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์  แนะนำลงทุนใน SPALI, ANAN, ORI ในระยะสั้น

ขณะที่การรายงานอัตราเงินเฟ้อสหรัฐเดือน ก.ค. ออกมา 8.5%YoY ต่ำกว่า Consensus คาด 8.7% และชะลอจาก 9.1%YoY ถือว่าดีกว่าที่คาด ทำให้ตลาดเริ่มกลับมาปรับลดมุมมองคาดการณ์การประชุม Fed รอบ เดือน ก.ย. จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเหลือเพียง 50 bps จากเดิมคาด 75 bps สอดคล้องกับที่ KS เคยนำเสนอในช่วงก่อนหน้า และเป็นปัจจัยหนุน Rissky Asset

โดยรวมเงินเฟ้อต่ำคาดประเมินเป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่ม Growth  และกลุ่ม Tech ดีต่อกองทุนที่เคยแนะนำ อาทิ K-USA, K-CHANGE  และหุ้น Tech ในไทย อาทิ BBIK, BE8

รวมแล้วทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าวเป็นไปตามที่ตลาดคาด ทำให้ KS ประเมิน SET Index ยังมีโมเมนตัมเชิงบวกต่อ แต่อย่างไรก็ตามยังประเมิน Upside ในการปรับขึ้นยังจำกัดคาดแนวต้าน 1,630 จุด

Top pick :

- BE8 (ราคาพื้นฐาน 48.50 บาท) 

เราประเมินหุ้นกลุ่ม Growth stock และ Tech Stock ทั่วโลก Outperform จากเงินเฟ้อสหรัฐที่ชะลอลง โดยชื่นชอบหุ้น Tech Consult  คือ BE8  2

คาด BE8 จะรายงานผลประกอบการงวด 2Q65 ทำ New High และจะดีต่อเนื่องในงวด 3Q65 หลังจากบริษัทประกาศซื้อกิจการบริษัท เอคซเทนด์ ไอที รีซอร์ส จำกัด (X10) ผู้บริหารคาดว่าการซื้อกิจการจะแล้วเสร็จภายในเดือน ส.ค. 65

นอกจากนี้ ยังมี upside ต่อกำไรสุทธิและราคาเป้าหมาย เราคาดว่าจะเห็น upside ต่อราคาเป้าหมายของเราจากการซื้อกิจการ X10 ที่ราว 3.63 บาท/หุ้น หลัง dilution อิงจากกำไรสุทธิปี 64 ของ X10 ที่ 34.5 ล้านบาท เราคาดว่าจะเห็น upside ต่อประมาณการกำไรสุทธิปี 66-67 ของเราที่ 17% และ 14%    

- CRC (ราคาพื้นฐาน 38.70 บาท)

จะรายงานงบ 2Q65 ในวันที่ 15 ส.ค. 65 คาดว่ากำไรจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 1.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.4% QoQ และพลิกกลับจากผลขาดทุนสุทธิที่ 471 ล้านบาท ใน 2Q64 การปรับเพิ่มขึ้นเชิง YoY หนุนจากอัตราเติบโตเฉลี่ยของยอดขายสาขาเดิม (SSSG) ที่เป็นบวกจากกลุ่มแฟชั่น

ประเด็นเศรษฐกิจที่น่าติดตาม

- 16 ส.ค. : ดัชนีธุรกรรมระยะยาวสุทธิจากสถาบัน TIC ของสหรัฐ (มิ.ย.), ดุลการค้าของยุโรป (มิ.ย.), ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจจากสถาบัน ZEW ของยุโรป (ส.ค.), รายงานจำนวนใบอนุญาตก่อสร้างของสหรัฐ (ก.ค.) ตลาดคาด 1.65 ล้านหลัง, จำนวนที่อยู่อาศัยเริ่มสร้างสหรัฐ (ก.ค.) ตลาดคาด 1.55 ล้านหลัง

- 17 ส.ค. : ปริมาณการส่งออกของญี่ปุ่น เดือน ก.ค. ตลาดคาด 17.5% YoY, ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) (ปีต่อปี) (ก.ค.) ของอังกฤษ ตลาดคาด 9.3% YoY, ดัชนียอดขายปลีกพื้นฐาน (Core Retail Sales) (เดือนต่อเดือน) (ก.ค.) ตลาดคาด -0.1% MoM

- 18 ส.ค. : ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) (ปีต่อปี) (ก.ค.) ตลาดคาด 8.6% YoY, ดัชนีภาคการผลิตจากธนาคารกลางรัฐฟิลาเดลเฟีย ( ส.ค.)

- 19 ส.ค. : ดัชนีดัชนียอดขายปลีกพื้นฐาน (Core Retail Sales) (เดือนต่อเดือน) (มิ.ย.), ดัชนียอดขายปลีก (เดือนต่อเดือน) (ก.ค.)