ซาอุฯ ขายปุ๋ยให้ไทย 3 แสนตัน “จุรินทร์” เตรียมเยือนปิดดีล

ซาอุฯ ขายปุ๋ยให้ไทย 3 แสนตัน “จุรินทร์” เตรียมเยือนปิดดีล

“พาณิชย์” เยือนซาอุฯ 27-30 ส.ค.นี้ เจรจาตกลงนำเข้าปุ๋ย 3 แสนตัน พร้อมเตรียมแผนดูแลราคาปุ๋ยช่วยเกษตรกร แก้ปัญหาปุ๋ยแพง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1/2565 ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้หารือการแก้ปัญหาปุ๋ยที่เป็นต้นทุนการผลิตของเกษตรกร โดยในเรื่องของความพอเพียงพบว่าปุ๋ยมีเพียงพอไม่ขาดแคลน ในฤดูกาลเพาะปลูกปีนี้ และเตรียม เจรจากับซาอุดีอาระเบียอย่างต่อเนื่อง ในช่วงที่จะเดินทางไปเยือนซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 27-30 สิงหาคมนี้ ซึ่งซาอุฯ ตกลงขายปุ๋ยให้ไทยแล้ว 3 แสนตัน จากที่ไทยเจรจาขอซื้อปุ๋ยไป 8 แสนตัน

แต่ในส่วนของการการรับมือราคาปุ๋ยที่อาจจะมีราคาสูงขึ้นจากต้นทุนราคาแก๊สธรรมชาติ ที่อาจจะเพิ่มสูงขึ้นจากผลกระทบวิกฤติการณ์รัสเซีย -ยูเครนนั้น ทางกระทรวงพาณิชย์จะดูแลไม่ให้มีการค้ากำไรเกินควร และ กระทรวงเกษตรฯ จะดูแลในเรื่อง ราคา และปริมาณนำเข้าที่เหมาะสม

นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีการหารือถึงผลกระทบของราคาที่สูงขึ้นมากซึ่งได้มีการหารือถึงการชดเชยราคาปุ๋ยให้กับเกษตรกร แต่เนื่องจากต้องใช้งบประมาณจำนวนมากจึงได้มอบหมายให้สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง จะพิจารณา มาตรการชดเชยราคาที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบต่อต้นทุน วัตถุดิบสินค้าเกษตร และฐานะการเงินการคลังในประเทศด้วย

สำหรับในเรื่องของต้นทุนราคาสินค้ากระทรวงพาณิชย์จะยังเข้าไปดูอย่างใกล้ชิด มีการจัดเจ้าหน้าที่สำรวจราคาทุกวัน วันละ 500 กว่าคน มีรายงานเข้ามาที่ส่วนกลางตลอดว่าตัวไหนเพิ่มขึ้นตัวไหนลดลง มีสินค้าหลายตัวที่ราคาปรับลดลง เช่นผักบางตัวปรับลดลง บางตัวปรับขึ้นตามฤดูกาลตามฝนที่ตก ปลาปรับลดลงมาหลายตัว ปลาดุกปรับลดลง ปลาทับทิมปรับลดลงและสินค้าบางตัว เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าปรับลดลงมาหลายตัว รวมทั้งน้ำมันพืช น้ำมันปาล์มขวด ตอนนี้ปรับลดลงมาเหลือ 52-54 บาท/ขวด จาก 70 บาทต่อขวด