ผู้ผลิตสินค้าหนีตายต้นทุนพุ่งกระฉูด หันปรับสูตร ลดไซส์

ผู้ผลิตสินค้าหนีตายต้นทุนพุ่งกระฉูด หันปรับสูตร ลดไซส์

ผู้ผลิตสินค้าปรับสินค้าใหม่ หลังพาณิชย์คุมราคาสินค้า หันปรับสูตร ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ตั้งราคาขายสูงขึ้น บางรายลดไซส์แต่ขายราคาเดิม เอาเปรียบผู้บริโภค ด้านกรมการค้าภายใน ลั่นลดไซส์ขายราคาเดิม ผิดกฎหมาย จี้ผู้บริโภค แจ้ง 1569 ขณะที่ม่ามายังต้องรอไฟเขียวปรับราคาต่อไป

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน  เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีผู้ผลิตสินค้าแจ้งกรมเพื่อขอออกผลิตภัณฑ์ใหม่ และตั้งราคาขายใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของผู้ผลิตอยู่แล้วแต่ก่อนที่กรมจะอนุญาต จะพิจารณาโครงสร้างต้นทุนอย่างละเอียด รวมถึงพิจารณาว่า ราคาขายที่เสนอมานั้นสอดคล้องกับต้นทุนหรือไม่ ถ้าเห็นว่า มีการปรับปรุงสูตรใหม่จริงๆ จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือออกผลิตภัณฑ์ใหม่จริง และราคาขายสอดคล้องกับต้นทุนจริง ก็จะอนุญาตให้ขายได้ตามราคาที่เสนอมา แต่ถ้าพบว่า  ราคาที่ขอมาไม่เหมาะสม ไม่สอดคล้องกับต้นทุน หรือสูงเกินไป จะแนะนำให้ขายตามราคาที่เหมาะสมมากกว่า 

ส่วนการลดขนาดสินค้านั้น สินค้าอุปโภคบริโภคส่วนใหญ่ต้องแจ้งกรมก่อนการเปลี่ยนแปลงอยู่แล้ว และกรณีที่ผู้ผลิตแจ้งขอลดขนาด ก็จะต้องลดราคาขายด้วย ไม่ใช่ยังขายราคาเดิม หากกรมตรวจสอบ และพบว่า ยังขายราคาเดิม ไม่ลดราคาให้สอดคล้องกับขนาดที่ลดลง จะมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษทั้งจำและปรับ 

ผู้ผลิตสินค้าหนีตายต้นทุนพุ่งกระฉูด หันปรับสูตร ลดไซส์  

 “การลดไซส์แต่ยังขายราคาเดิม ทำไม่ได้อยู่แล้ว ถ้าจะลดไซส์ก็ต้องลดราคาขายด้วย ถ้าผู้บริโภคพบเห็น ผู้ผลิตลดไซส์แต่ยังขายราคาเดิม ร้องเรียนมาได้ที่สายด่วนโทร.1569 จะเชิญมาชี้แจงโครงสร้างต้นทุน ถ้าชี้แจงไม่ได้ จะถือว่าขายราคาแพงเกินสมควร และมีโทษตามกฎหมาย” 

สำหรับการพิจารณาปรับขึ้นราคาสินค้าหลายรายการตามที่ผู้ผลิตขอมา จากเหตุผลต้นทุนการผลิตสูงขึ้นนั้น ขณะนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาโครงสร้างต้นทุนอย่างละเอียด ทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์นม อาหารกระป๋อง ฯลฯ อย่างกรณีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จากการพิจารณาเบื้องต้น พบว่า ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นหมด ทั้งต้นทุนวัตถุดิบ โดยเฉพาะแป้งสาลี น้ำมันปาล์ม, ต้นทุนการขนส่งจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น, ต้นทุนบรรจุภัณฑ์ แต่จะให้ปรับขึ้นราคาขายตามที่เสนอมาซองละ 2 บาทหรือไม่ ยังไม่สามารถบอกได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคหลายราย โดยเฉพาะสินค้าที่กรมการค้าภายในติดตามดูแลกว่า 200 รายการ และสินค้าควบคุมภายใต้พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542 ที่ไม่สามารถปรับขึ้นราคาขายได้ตามต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น เพราะกระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือตรึงราคาขายมาเป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปี เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนนั้น ใช้กลยุทธ์ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือการปรับสูตรผลิตภัณฑ์เดิมเล็กน้อย เพื่อให้สามารถขายได้ในราคาที่สูงขึ้น เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สบู่ แชมพูสระผม โลชันทาผิว ฯลฯ หรือลดขนาดแต่ขายราคาเดิม เช่น ยาสีฟัน ซึ่งกรณีการลดขนาดแต่ขายราคาเดิม ถือเป็นการเอาเปรียบประชาชนอย่างมาก และยังถือเป็นการกระทำผิดกฎหมาย เพราะปริมาณสินค้าไม่ตรงกับปริมาณที่ระบุไว้บรรจุภัณฑ์