SCB 10X ตั้ง "มุขยา" ดำรงตำแหน่ง'ซีอีโอ' รับภารกิจพิชิตดวงจันทร์

SCB 10X ตั้ง "มุขยา" ดำรงตำแหน่ง'ซีอีโอ' รับภารกิจพิชิตดวงจันทร์

SCB 10X ตั้ง "มุขยา" ดำรงตำแหน่ง'ซีอีโอ' รับภารกิจพิชิตดวงจันทร์ มีผลตั้งแต่ 1 ส.ค. 65 รับภารกิจพิชิตดวงจันทร์ "Moonshot Mission" มุ่งเน้นสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด และนำ SCB 10X สู่การเป็นผู้นำการลงทุนร่วมสร้าง และด้านเทคโนโลยีดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โครงสร้างบริหารจัดการใหม่นี้ ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ จะยังคงดำรงตำแหน่งกรรมการ บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด โดยจะช่วยสนับสนุนภารกิจขององค์กร

อีกทั้งยังได้เสริมทัพทีมผู้บริหารระดับสูงแต่งตั้ง นางสาวไพลิน (พาย) วิชากูล ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (Chief Operating Officer) เพื่อรับผิดชอบด้านการลงทุน (Portfolio and Venture Management) การวางกลยุทธ์องค์กร (Strategic Planning) บุคคล และสื่อสารองค์กร (People & Branding) และการบริหารความเสี่ยง (Risk Management ) เพื่อให้การบริหารงานมีความต่อเนื่องบรรลุเป้าประสงค์ตามแผนยุทธศาสตร์ที่ตั้งไว้ และรองรับบริบทใหม่แห่งโลกการเงินอนาคต

ภายใต้ภารกิจ "Moonshot Mission" SCB 10X มุ่งเน้นสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด ผ่านการลงทุนในบริษัทเทคคอมพานี และสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพทั่วโลก (Venture Capital) รวมถึงการลงทุนร่วมสร้าง (Venture Building) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเทคโนโลยีดิจิทัลแห่งโลกอนาคต ได้แก่ บล็อกเชน และ Disruptive Technology ที่เกิดขึ้นในรูปแบบใหม่ๆ เช่น Metaverse, Web 3.0 และ Deep Tech 

นอกจากนี้ SCB 10X ยังมุ่งมั่นตั้งใจที่จะสนับสนุน และร่วมสร้างยูนิคอร์นให้เกิดขึ้น และร่วมผลักดันให้เมืองไทยเป็นศูนย์กลางคอมมูนิตี้ด้าน Disruptive Technology โดย SCB 10X มีเป้าหมายสำคัญในการก้าวสู่ผู้นำด้านการลงทุน และการร่วมสร้างในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

นางมุขยา (ใต้) พานิช เข้าร่วมงานกับ SCB 10X ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งองค์กรในปี 2563 ในตำแหน่ง Chief Venture and Investment Officer ก่อนได้รับความไว้วางใจให้ดํารงตําแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ควบคู่ไปกับ Chief Venture and Investment Officer 

โดยตลอดระยะเวลาที่ได้ร่วมงานกับ SCB 10X นางมุขยาได้บริหารทีม Venture Capital จนทำให้ SCB 10X ได้รับรางวัลและการจัดอันดับจากสถาบันชั้นนำระดับโลก ได้แก่ อันดับที่ 2 ของกลุ่ม Global CVC ที่ลงทุนในสตาร์ทอัพด้าน Fintech และอันดับที่ 8 จาก CVC ทั่วโลก จากรายงาน "CB Insights State of Fintech Global 2021"  

ซึ่งสำรวจและจัดอันดับโดย CB Insights และรางวัล Top Female Decision Makers ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จาก DealStreetAsia เป็นต้น นับเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความสามารถ และความเชี่ยวชาญที่มากไปด้วยประสบการณ์ของนางมุขยาได้เป็นอย่างดี

ก่อนร่วมงานกับ SCB 10X นางมุขยามีประสบการณ์คร่ำหวอดในแวดวง Tech Startup และการลงทุนด้านเทคโนโลยีกับบริษัทชั้นนำระดับโลก ในซิลิคอนแวลลีย์ (Silicon Valley), นิวยอร์ก และสิงคโปร์ กว่า 20 ปี อีกทั้งมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการลงทุนในบริษัทเทคโนโลยี ทั้งบริษัทเอกชน และบริษัทมหาชน

โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมด้านเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor), ฮาร์ดแวร์ (Hardware), ซอฟต์แวร์ (Software), อินเทอร์เน็ตและสื่อ (Internet/Media) รวมถึงด้านวิทยาการหุ่นยนต์ (Robotics), ฟินเทค (FinTech) และบล็อกเชน (Blockchain) ด้านการศึกษา

นางมุขยามีประวัติการศึกษาในด้านวิศวกรรมศาสตร์และการบริหารธุรกิจ ได้รับทุน King's Scholarship จนจบการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโทเกียรตินิยมด้านวิศวกรรมศาสตร์และคอมพิวเตอร์มหาวิทยาลัย MIT และจบการศึกษาระดับปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ (MBA) จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

SCB 10X ภายใต้การบริหารงานของนางมุขยา พร้อมเดินหน้าขยายทีมเปิดรับ Talents ด้านการลงทุน และการร่วมสร้างหลายตำแหน่ง เพื่อก้าวขึ้นสู่ผู้นำด้านการลงทุนชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้