ส่องโรงแรม-เมืองท่องเที่ยวภาคใต้ ฟื้นไข้โควิด ปี 65 โกยยอดต่างชาติ 10 ล้านคน

ส่องโรงแรม-เมืองท่องเที่ยวภาคใต้ ฟื้นไข้โควิด ปี 65 โกยยอดต่างชาติ 10 ล้านคน

แนวโน้มตลาด “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” ปี 2565 ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายังคง “มั่นใจ!” ว่าจะปิดตัวเลขได้ไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน หลังจากสถิติของกระทรวงฯ ระบุถึงสถานการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติช่วง 7 เดือนแรก (ม.ค.-ก.ค.) มีจำนวนสะสม 3.15 ล้านคน สร้างรายได้ 1.57 แสนล้านบาท

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กล่าวว่า เฉพาะเดือน ก.ค. เดือนเดียว มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 1.07 ล้านคน ทะลุหลัก 1 ล้านคนเป็นเดือนแรกนับตั้งแต่เจอวิกฤติโควิด-19 เมื่อปี 2563 ส่วนแนวโน้มในอีก 5 เดือนที่เหลือของปีนี้ คาดว่าเดือน ส.ค.-ก.ย.จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 1 ล้านคนต่อเดือน และในไตรมาส 4 เข้าสู่ไฮซีซั่น เดือน ต.ค.-ธ.ค. คาดมีมากกว่า 1.5 ล้านคนต่อเดือน

ด้านภาพรวมของธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมในเมืองท่องเที่ยวหลักของภาคใต้ ศึกษิต สุวรรณดิษฐกุล นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า จากการสำรวจสมาชิกสมาคมฯ คาดว่าธุรกิจโรงแรมใน จ.ภูเก็ต ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 40% ขณะที่ภาพรวมโรงแรมที่พัก (ทั้งที่มีและไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม) พบว่าปัจจุบันกลับมาเปิดให้บริการเพียง 50% ของจำนวนทั้งหมดราว 1,500 แห่ง คิดเป็นจำนวนห้องพักกว่า 1.5 แสนห้อง

ส่วนอีก 50% ยังคงปิดให้บริการ เช่น โฮสเทล และโรงแรมเล็ก เนื่องจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติฟื้นตัวกลับมาแค่ 20% เมื่อเทียบกับภาวะปกติก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19

“จากสถิตินักท่องเที่ยวเดินทางเข้า จ.ภูเก็ต ตั้งแต่ 1 พ.ค.-1 ส.ค.2565 หลังรัฐบาลไทยผ่อนคลายมาตรการเดินทาง ยกเลิกระบบ Test & Go มีผล 1 พ.ค. นับเป็นการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ พบว่ามีจำนวนสะสม 323,115 คน โดย 5 อันดับแรกคือนักท่องเที่ยวจากอินเดีย ออสเตรเลีย สิงคโปร์ สหราชอาณาจักร และมาเลเซีย”

สำหรับแนวโน้มช่วงครึ่งปีหลัง สมาคมฯประเมินว่าภาคท่องเที่ยวภูเก็ตยังฟื้นตัวได้ไม่มากนัก เพราะยังขาด “นักท่องเที่ยวจีน” ซึ่งเป็นตลาดหลัก ปัจจุบันทางการจีนยังไม่มีนโยบายอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศ ยกเว้นกลุ่มนักธุรกิจและนักศึกษาซึ่งมีความจำเป็นในการเดินทาง โดยผู้ประกอบการท่องเที่ยวต่างคาดการณ์ไทม์ไลน์ “จีนเปิดประเทศ” ไว้หลายสมมติฐาน ไม่ว่าจะเป็นเร็วที่สุดคือช่วงเดือน ต.ค.นี้ หรือเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนต้นปี 2566 หรือช้าที่สุดคือกลางปี 2566

นอกจากนี้ยังกังวลเรื่อง “ความขัดแย้งในยุโรป” ส่งผลต่อภาวะเงินเฟ้อทั่วโลก ทำให้นักท่องเที่ยวอาจชะลอการเดินทางในช่วงครึ่งปีหลัง

ด้านภาพรวม “การซื้อขายเปลี่ยนมือกิจการโรงแรม” ใน จ.ภูเก็ต นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด พบว่ามีดีลเกิดขึ้นไม่มากนัก! แม้ที่ผ่านมาจะมีการประกาศขายโรงแรม แต่เจ้าของอาจเสนอขายในราคาสูง จึงไม่แมตช์กับนักลงทุนที่ต้องการซื้อในราคาต่ำ ขณะเดียวกันผู้ประกอบการโรงแรมในท้องถิ่นยังอยาก “รักษาความเป็นเจ้าของ” เอาไว้ หลังเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีของภาคท่องเที่ยวจากการเปิดประเทศ อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการโรงแรมรายเล็กยังคงเดือดร้อน ต้องการให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือเรื่องมาตรการทางการเงินเพื่อประคองธุรกิจ

“ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ผู้ประกอบการโรงแรมในภูเก็ตเตรียมกลับมาเปิดกิจการกันมากขึ้นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังผ่านความยากลำบากจากวิกฤติโควิดมานานกว่า 2 ปี หากบางรายยังต้องการขายกิจการ ก็คงรอขายในช่วงการฟื้นตัวเพราะจะได้ราคาที่ดีขึ้น”

ส่องโรงแรม-เมืองท่องเที่ยวภาคใต้ ฟื้นไข้โควิด ปี 65 โกยยอดต่างชาติ 10 ล้านคน

สมพล ชีววัฒนาพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ปัจจุบันมีความเคลื่อนไหวด้านการลงทุนของ “นักลงทุนชาวมาเลเซีย” เริ่มเข้ามาซื้อกิจการผับ บาร์ คาราโอเกะ ในพื้นที่บริเวณด่านนอก อ.สะเดา หลังโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และเริ่มมีการเจรจาซื้อกิจการโรงแรมในแถบดังกล่าวเช่นกัน ทั้งในรูปแบบการเช่าหรือการเซ้งแล้วลงทุนปรับปรุงเพื่อกลับมาเปิดธุรกิจอีกครั้ง รองรับการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวที่ดีขึ้นมาก

ฟากธุรกิจโรงแรมใน อ.หาดใหญ่ ยังไม่ค่อยมีการซื้อขายเปลี่ยนมือเท่าไร เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้เจรจากับธนาคารในการประนอมหนี้ เพราะแม้ธนาคารจะยึดไป ก็คงไม่รู้จะเอาไปทำอะไร ประกอบกับขณะนี้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัว ผู้ประกอบการจึง “กัดฟัน” กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง! ทยอยนำรายได้มาใช้หนี้ธนาคาร ระหว่างรอให้ธุรกิจกลับมา 100% ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอีก 2 ปี

ตอนนี้มีผู้ประกอบการโรงแรมกลับมาเปิดให้บริการแล้ว 80% จากห้องพักทั้งในและนอกระบบราว 4 หมื่นห้อง โดยคาดการณ์ว่าในปลายปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 90% หลังปิดตัวมากว่า 2 ปีนับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด และเหลือเพียง 10% ที่ไม่น่าจะกลับมาเปิดให้บริการได้ทันในปีนี้”

ทั้งนี้ จากการยกเลิกการลงทะเบียนผ่านระบบไทยแลนด์พาส (Thailand Pass) มีผลตั้งแต่ 1 ก.ค. ส่งผลให้การเดินทางเข้าไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะ “นักท่องเที่ยวมาเลเซีย” ผ่านด่านทางบกทั้ง 3 ด่านของ จ.สงขลา เพิ่มขึ้นอย่างมาก คาดว่าตลอดเดือน ก.ค.จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติถึง 1 แสนคน ทำให้โรงแรมในหาดใหญ่มีอัตราการเข้าพักช่วงสุดสัปดาห์เฉลี่ย 70-80% โดยเป็นการเพิ่มขึ้นจากเดือน พ.ค.ที่มีนักท่องเที่ยวราว 4 หมื่นคน และเดือน มิ.ย.ที่มีราว 6 หมื่นคน

คาดว่าในปีนี้ภาพรวมของสงขลา จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาประมาณ 8 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวมาเลเซียและสิงคโปร์ ฟื้นตัว 40% จากก่อนโควิด-19 ระบาดที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 2 ล้านคนต่อปี โดยเป็นการเดินทางทางบก 80% และทางอากาศ 20%”

รัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า ปัจจุบันเกาะสมุยมีนักท่องเที่ยวฟื้นตัวราว 60-70% แล้วเมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 ถือว่าดีขึ้นมากจากนโยบายเปิดประเทศ หลักๆ เป็นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป แต่ก็เริ่มเห็นลูกค้าตลาดใหม่ๆ เช่น อินเดีย และตะวันออกกลาง มากขึ้น

“สมาคมฯคาดการณ์ว่าช่วงพีคซีซั่นของเกาะสมุย ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ส.ค.นี้ จะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 60-70% บางช่วงไต่ระดับได้ถึง 80-90% จากการกลับมาเปิดให้บริการโรงแรมที่พักประมาณ 60-70% ของภาวะปกติ ส่วนโรงแรมอีก 30-40% ที่ยังไม่ได้กลับมาเปิดให้บริการนั้น สาเหตุหลักเป็นเพราะเรื่องต้นทุน ผู้ประกอบการต้องการเงินทุนมารีสตาร์ทธุรกิจ จึงอยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือเรื่องการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน)”

ส่องโรงแรม-เมืองท่องเที่ยวภาคใต้ ฟื้นไข้โควิด ปี 65 โกยยอดต่างชาติ 10 ล้านคน