อสังหาฯครึ่งปีแรกทำเลฮอต"ลาดพร้าว"ดีมานด์หลักในประเทศเซกเมนต์กลาง-ล่าง

อสังหาฯครึ่งปีแรกทำเลฮอต"ลาดพร้าว"ดีมานด์หลักในประเทศเซกเมนต์กลาง-ล่าง

Kaidee Property เผยอสังหาฯครึ่งปีแรกทำเลฮอต"ลาดพร้าว-จตุจักร -บางแค" ราคาบ้านเดี่ยวไม่เกิน 4.5ล้านราคาเช่าไม่เกิน 2.5หมื่น คอนโดไม่เกิน 1.35 ล้านเช่าไม่เกิน 1หมื่นส่วนทาวน์โฮมราคาไม่เกิน 2.5ล้านเช่าไม่เกิน 7พัน ดีมานด์หลักเซกเมนต์กลาง-ล่าง จากกลุ่มลูกค้าในประเทศ

พื้นที่ยอดนิยมที่มีการค้นหามากที่สุด 5 อันดับแรก ยังเป็นพื้นที่ในจังหวังกรุงเทพฯ ได้แก่ เขตลาดพร้าว กทม. ที่ครองอันดับหนึ่งที่มีผู้เข้าใช้งานพิมพ์ค้นหาสูงสุดตามด้วย เขตจตุจักร เขตบางแค เขตสวนหลวง และ เขตลาดกระบัง ตามลำดับ  ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นย่านที่อยู่อาศัยของคนไทยมากกว่าต่างชาติ เพียบพร้อมไปด้วยสาธารณูปโภคที่ครบครัน การคมนาคมสะดวกสบาย ใกล้ห้างสรรพสินค้า ย่านธุรกิจ และใกล้นิคมอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับตัวเลขราคาประเมินที่ดินปีล่าสุดที่พบว่า ราคาประเมินที่ดินเขตลาดพร้าว กทม. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 38%  รองลงมาคือ เขตจตุจักร กทม ปรับตัวเพิ่มขึ้น 36%  ตามมาด้วย เขตบางแค กทม ปรับตัวเพิ่มขึ้น 14%. และเขตสวนหลวง กทม.  เขตลาดกระบัง กทม.  ปรับตัวเพิ่มขึ้น 11%

 

 
 

ประเภทของอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดโดยวัดจากยอดผู้เข้าชม พบว่า บ้านเดี่ยว เป็นที่สนใจมากที่สุดด้วยจำนวนยอดเข้าชมหน้าเพจทั้งสิ้น 110 ล้านเพจวิว รองลงมาคือ คอนโดมิเนียม 91.2 ล้านเพจวิว ที่ดิน 56.1 ล้านเพจวิว ทาวน์โฮม 49.2 ล้านเพจวิว

อสังหาฯครึ่งปีแรกทำเลฮอต"ลาดพร้าว"ดีมานด์หลักในประเทศเซกเมนต์กลาง-ล่าง

และลำดับสุดท้าย พื้นที่การค้า 10.3 ล้านเพจวิว สอดคล้องกับแนวโน้มของการซื้อที่อยู่อาศัยหลังสถานการ์ณโควิด-19 ที่ตลาดให้ความสนใจกับบ้านเดี่ยวมากกว่าคอนโดมิเนียม เนื่องจากผู้สนใจต้องการพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น รวมถึงเทรนด์การทำงานแบบใหม่ ที่เปลี่ยนมาเป็นการทำงานจากที่บ้าน (Work From Home) หรือการทำงานสลับเข้าออฟฟิศ (Hybrid Working) ทำให้ไม่จำเป็นต้องเข้าเมืองมาทำงานทุกวัน

ส่องราคาของอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับความสนใจ พบว่า บ้านเดี่ยว มีผู้สนใจค้นหาสำหรับการซื้อมากที่สุดจะอยู่ที่ระดับราคาไม่เกิน 4,500,000 บาท โดยราคาสำหรับการเช่าจะอยู่ที่ไม่เกิน 25,000 บาท ขณะที่ คอนโดมิเนียม ราคาที่ได้รับความสนใจมากที่สุดจะอยู่ที่ไม่เกิน 1.35 ล้านบาท ราคาสำหรับการเช่าจะอยู่ไม่เกิน 10,000 บาท

อสังหาฯครึ่งปีแรกทำเลฮอต"ลาดพร้าว"ดีมานด์หลักในประเทศเซกเมนต์กลาง-ล่าง

ในส่วนของทาวน์โฮม ราคาสำหรับการซื้อที่คนค้นหามากที่สุดจะอยู่ที่ไม่เกิน 2,500,000 บาท ส่วนราคาสำหรับการเช่าจะไม่เกิน 7,000 บาท ซึ่งทั้งหมดอยู่ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ระดับกลาง (Main Class) และระดับประหยัด (Economy Class) เป็นกลุ่มคนไทยที่สนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยเอง หรือ Real Demand เป็นหลัก ไม่ใช่กลุ่มนักลงทุนที่หาอสังหาริมทรัพย์ไว้สำหรับการลงทุน

พื้นที่ที่มีอุปทานอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นโดยวัดจากจำนวนลงประกาศเช่า-ขายอสังหาฯ บนแพลตฟอร์มมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ เขตคลองเตย กทม. รองลงมาคือ เขตวัฒนา กทม.  เมืองพัทยา และตามด้วย อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และ  เขตพระโขนง กทม  ตามลำดับ โดยทั้งหมดเป็นพื้นที่ที่ชาวต่างชาตินิยมพักอาศัย โดยเฉพาะชาวยุโรป

ทั้งนี้การที่อุปทานอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ดังกล่าวเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่าอุปสงค์ของคนต่างชาติในพื้นที่ดังกล่าวยังไม่กลับมา จึงเป็นสิ่งที่ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดในครึ่งปีหลังนี้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกหรือไม่ ภายหลังจากที่รัฐบาลมีการเปิดประเทศและทยอยผ่อนปรนนโยบายโควิด–19 เพื่อเตรียมเปลี่ยนผ่านสู่โรคประจำถิ่น นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มดีมานด์จากตลาดคนจีนที่เป็นกลุ่มผู้ปกครองโรงเรียนอินเตอร์ ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายการปรับปรุงหลักสูตรการเรียนของโรงเรียนอินเตอร์ในจีนให้เป็นไปตามที่ภาครัฐกำหนด ทำให้เกิดกระแสคนจีนเล็งซื้อที่อยู่อาศัยย่านโรงเรียนอินเตอร์ในไทย